Ngành khai thác dầu khí của Ô-xtrây-li-a bị suy giảm mạnh.

Ngành khai thác dầu khí của Ô-xtrây-li-a bị suy giảm mạnh.

Ngay sau khi giành được nhiều phiếu bầu nhất trong đảng Tự do cầm quyền, ông M.Tơn-bun, 60 tuổi đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành Thủ tướng thứ 29 của Ô-xtrây-li-a và là thủ tướng thứ tư của nước này kể từ năm 2013. Tân Thủ tướng Tơn-bun cam kết sẽ ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, duy trì quan điểm của Ô-xtrây-li-a trong vấn đề chống biến đổi khí hậu.

 

Trước những lo ngại về năng lực điều hành đất nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế của chính quyền của Thủ tướng T.Áp-bót, nội bộ đảng Tự do cầm quyền của Ô-xtrây-li-a đã tiến hành cuộc bỏ phiếu bất ngờ. Kết quả cho thấy, cựu Bộ trưởng Truyền thông Tơn-bun đã giành được 54 phiếu ủng hộ, đánh bại đương kim Thủ tướng T.Áp-bót giành được 44 phiếu bầu, trở thành Chủ tịch đảng Tự do, đồng nghĩa thay ông Áp-bót trở thành Thủ tướng Ô-xtrây-li-a. Cựu Thủ tướng T.Áp-bót từng vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm hồi tháng 2 vừa qua, song tỷ lệ ủng hộ Chính phủ của ông đã giảm mạnh trong những tháng gần đây. Kết quả một cuộc thăm dò mới nhất của hãng Newspoll cho thấy, tỷ lệ người dân không hài lòng với Thủ tướng lên tới 63%.

Theo số liệu công bố đầu tháng 9 vừa qua, kinh tế Ô-xtrây-li-a trong quý II chỉ tăng 0,2%, mức thấp nhất trong hơn hai năm qua, chủ yếu do xuất khẩu giảm mạnh. Tỷ giá đồng đô-la Ô-xtrây-li-a (AUD) so USD cũng giảm, xuống dưới mức 0,70 USD đổi một AUD và là mức thấp nhất trong vòng sáu năm qua. Theo các chuyên gia, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm 3,3% và điều này sẽ tác động tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế của Ô-xtrây-li-a từ nay tới cuối năm. Quyết định bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng Tự do diễn ra do lo ngại, nếu ông Áp-bót vẫn là lãnh đạo của đảng cầm quyền thì chính phủ liên minh gồm đảng Tự do và Dân chủ sẽ thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới, dự kiến diễn ra vào tháng 9 năm sau. Đây không phải là lần đầu một thủ tướng Ô-xtrây-li-a bị mất chức sau tiến hành bỏ phiếu trong đảng. Điều tương tự đã từng xảy ra dưới thời Công đảng cầm quyền của Thủ tướng K.Rắt hồi năm 2010 và Thủ tướng G.Gi-lát hồi năm 2013. Tháng 6-2013, bà G.Gi-lát thuộc Công đảng bị đối thủ là ông K.Rắt đánh bại sau cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng, vài tháng trước khi diễn ra tổng tuyển cử dẫn đến thắng lợi của ông Áp-bót.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức thủ tướng trước Toàn quyền Ô-xtrây-li-a P.Cô-xgrô-vơ, tân Thủ tướng Tơn-bun tuyên bố sẽ vẫn duy trì một chính phủ truyền thống nhằm bảo đảm mọi quyết định đưa ra đều có sự nhất trí của đa số thành viên và ưu tiên tập trung thúc đẩy kinh tế, đưa nền kinh tế đang có dấu hiệu giảm sút của Ô-xtrây-li-a lấy lại đà tăng trưởng khá và duy trì quan điểm của Ô-xtrây-li-a trong vấn đề chống biến đổi khí hậu. Ông Tơn-bun cũng khẳng định, Quốc hội hiện hành sẽ hoạt động đến hết nhiệm kỳ và không kêu gọi bầu cử trước thời hạn nhằm tận dụng lợi thế để củng cố quyền lực, đồng thời đã tiến hành một số cải tổ trong chính phủ mới, trong đó đáng chú ý là việc điều Bộ trưởng Dịch vụ Xã hội X.Mo-ri-xơn đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Tài chính thay ông G.Hốc-ki, người chịu nhiều chỉ trích do các vấn đề liên quan ngân sách.

Ô-xtrây-li-a đã có ban lãnh đạo mới do Thủ tướng Tơn-bun, cựu luật sư nổi tiếng và cũng là một tỷ phú đứng đầu. Đông đảo dư luận Ô-xtrây-li-a, nhất là giới kinh doanh, kỳ vọng Ô-xtrây-li-a sẽ có một chính phủ ổn định, tìm phương cách lãnh đạo mới, bền vững hơn cho đất nước. Trước mắt là tạo dựng niềm tin của công chúng và giới doanh nghiệp đối với chính phủ, giúp bảo đảm an ninh, khôi phục đà tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho người lao động.

 

 

                                                                             Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục