Truyền thông châu Âu nhận định, cuộc gặp giữa Chủ tịch Cu-ba Ra-un Ca-xtơ-rô và Tổng thống Pháp P.Ô-lăng-đơ tại Điện Ê-li-dê ở Pa-ri, ngày 1-2, không chỉ đánh dấu chương hợp tác mới giữa hai nước, mà còn ghi mốc quan trọng trong tiến trình cải thiện quan hệ giữa Cu-ba và Liên hiệp châu Âu (EU). La Ha-ba-na và Pa-ri được kỳ vọng thành cửa ngõ để hai bên thâm nhập châu Âu và khu vực Mỹ la-tinh, với nhiều cơ hội mới.

 

Chuyến công du của Chủ tịch Ra-un Ca-xtơ-rô là chuyến thăm chính thức đầu tiên của lãnh đạo Cu-ba tới Pháp kể từ năm 1995, thời điểm EU đóng băng quan hệ song phương với La Ha-ba-na. Đây cũng là động thái ngoại giao nhằm đáp lại chuyến thăm Cu-ba hồi tháng 5-2015 của Tổng thống Pháp P.Ô-lăng-đơ, nguyên thủ nước phương Tây đầu tiên tới La Ha-ba-na sau hơn nửa thế kỷ Cu-ba bị bao vây, cấm vận kinh tế. Bởi thế, cuộc thăm của Chủ tịch Ra-un Ca-xtơ-rô được cả Cu-ba, Pháp và EU đặt nhiều kỳ vọng, qua đó mở rộng “cánh cửa cơ hội” trong kỷ nguyên hợp tác mới giữa La Ha-ba-na với Pa-ri và Brúc-xen.

Hợp tác Cu-ba - Pháp đang đứng trước những cơ hội thuận lợi. Pháp là nước phương Tây đi đầu trong nỗ lực khôi phục quan hệ với Cu-ba, ngay sau khi Cu-ba và Mỹ khởi động tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương. Tuy chỉ là đối tác thương mại lớn thứ 10, nhưng Pháp là nhà đầu tư lớn thứ tư của Cu-ba (sau Tây Ban Nha, Ca-na-đa và I-ta-li-a). Hiện có khoảng 60 doanh nghiệp Pháp hoạt động tại Cu-ba, chủ yếu trong ngành nông nghiệp, xây dựng, du lịch, công nghiệp hàng hải, năng lượng và giao thông, trong đó có nhiều hãng lớn như Air France, Total, Bouygues, Pernod Ricard... Lượng khách du lịch Pháp tới Cu-ba liên tục tăng mạnh và xếp thứ tư trong danh sách khách du lịch nước ngoài tới đảo quốc Ca-ri-bê này.

Là một trong những chủ nợ lớn nhất của Cu-ba, gần đây Pháp đóng vai trò quan trọng thúc đẩy thỏa thuận xóa khoản 8,5 tỷ USD trong tổng số 11 tỷ USD mà Cu-ba nợ nhóm 14 nước thành viên Câu lạc bộ Pa-ri. Tháng 12-2015, các chủ nợ đã quyết định xóa lãi phát sinh cho Cu-ba, Pa-ri cũng tiến hành đàm phán về khoản nợ của La Ha-ba-na nhằm đầu tư số tiền này vào các dự án phát triển tại Cu-ba, mở đường cho các doanh nghiệp Pháp tham gia thị trường mới, nhiều tiềm năng của Cu-ba. Thực tế, dù Cu-ba chưa được đánh giá là “thiên đường kinh doanh”, song phía Pháp vẫn hy vọng có thể gặt hái nhiều thành công do quốc gia Mỹ la-tinh này có nhu cầu lớn về cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần, những công việc mà doanh nghiệp Pháp có thế mạnh, như cải tạo hệ thống cấp nước, phát triển giao thông công cộng…

Rõ ràng, không chỉ Pháp được coi là cánh cửa để Cu-ba thâm nhập châu Âu, mà La Ha-ba-na cũng là cửa ngõ để Pa-ri tiến vào thị trường Mỹ la-tinh. Gần một năm qua, Pa-ri đã “để mắt” khu vực này, dù vẫn thiếu các mối quan hệ song phương đủ mật thiết để giúp Pa-ri tiến sâu hơn vào thị trường Mỹ la-tinh. Giới chuyên gia Pháp chỉ rõ, Pháp đã quá xa cách Mỹ la-tinh, kể từ sau chuyến thăm của cựu Tổng thống Sác Đờ Gôn kéo dài ba tuần năm 1964. Và, để giúp Pháp đảo ngược “kỷ nguyên lạnh” đó, Cu-ba là sự lựa chọn tốt nhất hiện nay.

Trên con đường hội nhập quốc tế, Cu-ba cũng nỗ lực tìm kiếm đối tác mới, mở rộng quan hệ ngoại giao phục vụ công cuộc phát triển đất nước. Trong nỗ lực ấy, Pháp có thể là cầu nối giúp Cu-ba và EU sớm bình thường hóa mối quan hệ bị đóng băng từ năm 1996. EU hiện là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất của Cu-ba. Từ tháng 4-2014, hai bên đã khởi động đàm phán về thiết lập khuôn khổ đối thoại chính trị và hợp tác song phương, tuy nhiên tiến trình này vẫn trì trệ. Với vị thế trung tâm ở châu Âu và vai trò lớn trong EU, Pháp là yếu tố quan trọng thúc đẩy EU từ bỏ lập trường tiêu cực về Cu-ba, vốn là rào cản lớn nhất trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai bên.

Bối cảnh quan hệ song phương thuận lợi và triển vọng sáng từ Cu-ba đã thôi thúc lãnh đạo và doanh nghiệp Pháp chạy đua đón đầu cơ hội tại Cu-ba. Đây cũng là cơ sở để cả Pháp và Cu-ba tin tưởng, chuyến thăm của Chủ tịch Ra-un Ca-xtơ-rô mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hai nước, được cụ thể hóa bằng các thỏa thuận, văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

 

 

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục