Ngày 11-4, cảnh sát Cam-pu-chia đã bắt giữ nghị sĩ Um Xam An thuộc đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc (CNRP) với cáo buộc sử dụng bản đồ giả về biên giới với Việt Nam. TTXVN dẫn nguồn trang điện tử “Tin nhanh Cam-pu-chia” cho biết, ông Um Xam An đã bị cảnh sát bắt giữ tại tỉnh Xiêm Riệp sau một thời gian ở nước ngoài trốn lệnh của cảnh sát. Ngay sau khi bị bắt, ông Um Xam An đã được chuyển cho Cục Chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia thuộc Bộ Nội vụ Cam-pu-chia thẩm vấn.

 

Trước đó, thượng nghị sĩ Hông Xốc Hua thuộc CNRP cũng đã bị cảnh sát bắt giữ vì xuyên tạc Hiệp ước giữa Cam-pu-chia và Việt Nam về vấn đề biên giới. Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp mạnh đối với các cá nhân và tổ chức xúi giục, kích động, chia rẽ, gây mất ổn định an ninh chính trị và làm cho người dân hiểu sai về chủ quyền biên giới.

Bra-xin: Căng thẳng về phế truất Tổng thống

Cảnh sát Bra-xin đã dựng hàng rào quanh khu vực công sở tại thủ đô Bra-xi-li-a trước nguy cơ đụng độ giữa những người ủng hộ Tổng thống Đ.Rút-xép và phe đối lập. Khoảng 300.000 người dự kiến tập trung tại khu vực này trong thời gian diễn ra bỏ phiếu xem xét bãi nhiệm Tổng thống Rút-xép. Theo kế hoạch, Ủy ban đặc biệt của Hạ viện Bra-xin gồm 65 nghị sĩ, tiến hành bỏ phiếu xem xét việc có đưa Tổng thống Rút-xép ra xét xử tại một phiên tòa đặc biệt nhằm phế truất bà hay không. Dư luận xã hội Bra-xin hiện rất chia rẽ giữa một bên ủng hộ Tổng thống Rút-xép và một bên muốn bà phải từ nhiệm. Theo dự kiến, Hạ viện cũng sẽ họp phiên toàn thể vào ngày 15-4 để xem xét việc này và sẽ bỏ phiếu vào ngày 17-4. Cho tới nay, phe đối lập thúc đẩy việc bãi nhiệm bà Rút-xép không nhận đủ số phiếu ủng hộ bởi có tới 120 hạ nghị sĩ cho biết vẫn đang lưỡng lự. Trong khi đó, bà Rút-xép tố cáo đây là âm mưu đảo chính của phe đối lập nhằm phá hoại nền dân chủ.

En Xan-va-đo: Điều tra 33 cá nhân nghi trốn thuế và rửa tiền

Các cơ quan chức năng En Xan-va-đo đang điều tra 33 cá nhân có tên trong danh sách “Hồ sơ Pa-na-ma” để tìm kiếm các bằng chứng liên quan việc trốn thuế, gian lận tài chính và rửa tiền. Các đối tượng nêu trên gồm chính trị gia và doanh nhân, những người đã thông qua Công ty luật Mossack Fonseca để thành lập hơn 220 công ty tại các “thiên đường thuế”. Trước đó, cơ quan công tố En Xan-va-đo đã khám xét các văn phòng của Công ty luật Mossack Fonseca, tịch thu 36 máy tính, nhiều tài liệu liên quan hoạt động của công ty nói trên và lấy lời khai của bảy nhân viên tại đây.

Cư-rơ-gư-xtan: Thủ tướng từ chức

Ngày 11-4, Thủ tướng Cư-rơ-gư-xtan T.Xa-ri-ép đã từ chức sau khi Chính phủ của ông bị một số nghị sĩ cáo buộc tham nhũng. Ông Xa-ri-ép cho rằng những vụ cãi cọ, tin đồn đã làm đảo lộn sự cân bằng trong chính phủ và công việc của chính phủ đã bị đình trệ vào thời điểm khó khăn hiện nay. Mặc dù được coi là quốc gia dân chủ nhất khu vực Trung Á, nhưng Cư-rơ-gư-xtan thường xuyên phải đối mặt tình trạng bất ổn cản trở sự phát triển kinh tế và chính trị. Năm 2010, Cư-rơ-gư-xtan rơi vào hỗn loạn khi xảy ra cuộc nổi dậy đẫm máu và bạo lực sắc tộc khiến hơn 500 người thiệt mạng.

 

                                              Theo Nhân dân điện tử

 

 

Các tin khác


Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Thăm dò bầu cử Mỹ: Tổng thống Biden nới rộng khoảng cách với ứng cử viên Trump

Theo kết quả thăm dò mới nhất của hãng Reuters/Ipsos công bố ngày 10/4 (giờ địa phương), đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nới rộng chút ít khoảng cách dẫn trước người tiền nhiệm Donald Trump trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, trong bối cảnh ứng cử viên Đảng Cộng hòa chuẩn bị đối mặt phiên tòa đầu tiên trong 4 phiên tòa hình sự chống lại ông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục