(HBĐT) - Với địa giới tiếp giáp với các tỉnh: Hà Nam, Ninh Bình, TP Hà Nội và 2 huyện Kim Bôi, Yên Thủy, có các tuyến đường Hồ Chí Minh, 12B đi qua và tuyến đường thủy trên sông Bôi..., Lạc Thủy được xác định là địa bàn có tầm chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, QP-AN của tỉnh. Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển KT-XH, các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo CB,ĐV và nhân dân thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.


Trong đó, tập trung tại những địa bàn giáp ranh, là nơi tiềm ẩn những yếu tố gây mất ANTT như mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, đồi rừng, xâm canh, xâm cư và cũng là địa bàn tội phạm lợi dụng để hoạt động, ẩn náu. Khi có vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT xảy ra dễ dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm của chính quyền các bên có liên quan... Từ thực tế đó, Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố và phát huy hiệu quả mô hình cụm an ninh giáp ranh, cụm quân dân đoàn kết để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo thế trận ANND ngày càng vững chắc.

Trên cơ sở những cụm an ninh sẵn có như cụm an ninh khu vực Chùa Hương giữa xã Phú Lão với các xã của các huyện Mỹ Đức, ứng Hòa (TP Hà Nội) và các xã của huyện Kim Bảng (Hà Nam); cụm an ninh giáp ranh giữa xã Yên Bồng với các xã của 2 huyện Nho Quan, Gia Viễn (Ninh Bình); cụm an ninh giáp ranh giữa xã An Bình với các xã của huyện Yên Thủy và Nho Quan (Ninh Bình); cụm quân dân đoàn kết giữa các xã của huyện với Lữ đoàn 72, Bộ Tư lệnh Công binh... Để đảm bảo ANTT các vùng giáp ranh phía Bắc, phía Tây và phía Nam của huyện, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng công an tích cực tham mưu xây dựng mới 3 cụm an ninh giáp ranh, gồm: cụm an ninh giáp ranh 702 giữa 3 xã của huyện với 4 xã của huyện Yên Thủy nhằm đảm bảo ANTT, giải quyết tình hình tranh chấp đất rừng giữa các xã có địa bàn giáp ranh; cụm an ninh giáp ranh giữa xã Đồng Tâm với xã Ba Sao (Kim Bảng - Hà Nam) và xã Gia Hòa (Gia Viễn - Ninh Bình) nhằm đảm bảo ANTT vùng rừng đầu nguồn, khu bảo tồn thiên nhiên Long Vân và giải quyết tình trạng các nhóm tội phạm trộm cắp tài sản lợi dụng địa bàn giáp ranh để hoạt động. Tháng 10/2016, cụm an ninh giáp ranh Bắc Lạc Thủy đã kết nạp 3 thành viên mới, mở rộng phạm vi liên kết phối hợp với các xã của huyện Kim Bôi, Lương Sơn và Mỹ Đức (TP Hà Nội).

Theo Trưởng Công an huyện Lạc Thủy Quách Đình Thi, các cụm an ninh giáp ranh đều được tổ chức chặt chẽ, khoa học, có Ban chỉ đạo, quy chế hoạt động, quy định chế độ giao ban, hội họp và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Nội dung phối hợp bảo đảm ANTT ở địa bàn giáp ranh chủ yếu là xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm, tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư. Phối hợp trao đổi thông tin phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giải quyết các vụ việc về ANTT như tranh chấp đất đai, xâm canh, xâm cư, quản lý cư trú, PCCC, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, giữ gìn trật tự ATGT. Qua đó, Ban chỉ huy các cụm đã trao đổi hàng trăm thông tin về tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn ANTT. Theo đó, từ năm 2012 đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp hơn 500 tin có liên quan đến ANTT, giúp các lực lượng chức năng điều tra, khám phá, giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Chính quyền, các lực lượng chức năng đã phối hợp giải quyết trên 100 vụ việc có liên quan đến an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, TTATXH ở địa bàn giáp ranh, các cụm an ninh giáp ranh, cụm quân - dân đoàn kết.

Duy trì có hiệu quả hoạt động của các cụm an ninh giáp ranh, cụm quân - dân đoàn kết đã góp phần quan trọng đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2017, trên địa bàn huyện xảy ra 29 vụ tội phạm về TTXH, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm trước; 5 vụ tội phạm ma tuý và 5 vụ vi phạm pháp luật về môi trường. Tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 90%. Nhân dân đã giao nộp 34 khẩu súng cồn tự chế, 1 khẩu súng săn...

Chủ tịch UBND huyện Lạc Thuỷ Quách Tất Liêm khẳng định: Việc xây dựng cụm an ninh ở địa bàn giáp ranh là chủ trương đúng, đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và quyền làm chủ của nhân dân trong công tác bảo vệ ANTT. Giải quyết nhiều vấn đề phức tạo về ANTT ở địa bàn giáp ranh, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, tin tưởng, hỗ trợ nhau, góp phần xây dựng thế trận ANND vững chắc, bịt kín những sơ hở, thiếu sót trong công tác QLNN về ANTT, không để các thế lực thù địch và tội phạm lợi dụng hoạt động.

                                                                          Đức Phượng


Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục