Chi hội nông dân xóm Đầm Đa, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) tích cực đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách của Nhà nước để nhân dân và hội viên hiểu, chấp hành.

Chi hội nông dân xóm Đầm Đa, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) tích cực đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách của Nhà nước để nhân dân và hội viên hiểu, chấp hành.

(HBĐT) - Với các chính sách thu hút đầu tư năng động, đổi mới, đến nay, toàn tỉnh có 343 dự án đầu tư, trong đó có 19 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn 113,6 triệu USD và 324 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 30.656 tỷ đồng.

 

Hiện toàn tỉnh có 8 khu, cụm công nghiệp được Chính phủ phê duyệt đầu tư với 1.616 ha. Các chương trình, dự án triển khai đang phát huy hiệu quả, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Tuy vậy cũng đã nảy sinh một số vấn đề liên quan đến đất đai, đền bù GPMB dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo (KN-TC) kéo dài ở một số nơi.

 

Trước tình hình đó, ngày 9/10/2001, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 26/2001/CT-TTg về việc tạo điều kiện để Hội Nông dân (HND) các cấp tham gia giải quyết KN-TC của nông dân và Công văn số 1520/TTg-V.II  về việc tăng cường phối hợp với HND các cấp để giải quyết KN-TC. Thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg, từ năm 2001 đến nay, các cấp HND trong tỉnh đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn tỉnh hiểu, biết và thực hiện hiệu quả; từng bước làm giảm, hạn chế KN-TC đông người, vượt cấp của nông dân. Đánh giá hiệu quả thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dũng cho rằng, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành, địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ với HND các cấp tham gia tích cực làm giảm và hạn chế KN-TC của công dân được tập trung chỉ đạo giải quyết cơ bản, kịp thời, đúng pháp luật, góp phần phát triển KT-XH, ổn định tình hình ANCT, TTATXH.

 

Thực hiện Chỉ thị 26/ 2001/CT-TTg, thời gian qua, các cấp HND trong toàn tỉnh đã tích cực tham gia cùng với chính quyền, các ngành giải quyết hàng nghìn đơn, thư KN-TC của nông dân. ông Nguyễn Văn Phấn, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Trong hơn 10 năm qua, các cấp HND  trong tỉnh đã tham gia tiếp 16.804 lượt công dân. Công tác tổ chức tiếp công dân được duy trì ở tất cả các sở, ban, ngành và địa phương. Trong các buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Chủ tịch UBND các cấp đều có sự tham gia của HND từ tỉnh đến cơ sở. Ngoài ra, HND các cấp cũng đã tích cực tham gia giải quyết KN-TC của nông dân. Trong 10 năm qua, số đơn, thư gửi đến HND tỉnh 7.517 đơn, thư KN-TC. Số đơn, thư KN-TC trên đã được Hội phân loại, giải quyết dứt điểm. Trong đó, HND cấp huyện giải quyết 2.972 đơn; HND cấp xã giải quyết 4.545 đơn, chủ yếu giải quyết bằng vận động hòa giải.

 

Là một trong những điển hình tham gia giải quyết KN-TC của nông dân, trong những năm qua, HND huyện Lương Sơn đã tích cực phát huy vai trò, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch triển khai đến 100% cơ sở xã, thị trấn và phối hợp với các ngành liên quan. ông Nguyễn Xuân Tề, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo 26/TTg huyện Lương Sơn cho biết: Ngay sau khi tiếp thu Chỉ thị 26/2001/CT-TTg, UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện và cấp xã gồm 228 đồng chí. Các cấp HND huyện đã tổ chức thành lập 182 tổ hòa giải với 546 đồng chí tham gia, trong đó có 198 đồng chí là cán bộ HND. Qua 10 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg, huyện đã nhận được 2.040 đơn. Trong đó có 1.964 đơn khiếu nại, 76 đơn tố cáo. HND huyện đã tham gia giải quyết 598 đơn khiếu nại và 20 đơn tố cáo. HND huyện cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết dứt điểm 1.375 đơn, thư. Đối với cấp xã, thị trấn trong toàn huyện đã nhận được 859 đơn, đã phân loại, xử lý 848 đơn - thư, chiếm 98%, số còn lại chuyển cấp trên xử lý giải quyết. Trong 10 năm qua, Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lương Sơn đã tham gia hòa giải 846 vụ, các cấp Hội đã tham gia hòa giải thành 482 vụ, số vụ hòa giải không thành là 195 vụ. Trong số các vụ việc có nông dân tham gia là 532 vụ. Số vụ HND các xã, thị trấn trực tiếp hòa giải thành 169 vụ.

 

Có thể nói, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 26/ 2001/CT-TTg trên địa bàn tỉnh mặc dù còn có những mặt hạn chế, tồn tại nhưng đã góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, ý thức pháp luật cho nhân dân. Từ đó, hạn chế tình trạng khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp, đông người. Đồng thời, vận động nông dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần giữ vững an ninh nông thôn, thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất giỏi ở mỗi địa phương, cơ sở.

  

 

                                                                                 Phan Anh

 

Các tin khác


Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục