Kết thúc buổi thi thử môn Ngữ Văn, nhiều học sinh cho rằng thời gian rút ngắn nên còn loay hoay trong việc phân bổ thời gian làm bài.

 

Sáng nay (20/3), học sinh lớp 12 trên địa bàn Hà Nội vừa hoàn thành bài thi đầu tiên trong đợt thi thử THPT quốc gia 2017, môn Ngữ Văn. Đa phần học sinh đều làm được bài, tuy nhiên, năm nay theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, thời gian thi rút ngắn còn 120 phút thay vì 180 phút như những năm trước, khiến nhiều học sinh lúng túng trong việc phân bổ thời gian.

 

Các thí sinh trao đổi về đề thi sau khi hoàn thành bài thi thử môn Ngữ Văn.

Ghi nhận tại điểm thi trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hà Minh, học sinh lớp 12D5, ra sớm 30 phút so với thời gian làm bài cho biết đề thi thử môn Ngữ Văn gồm 3 phần chính: đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. “Em thấy phần đọc hiểu và nghị luận xã hội khá dễ, là phần gỡ điểm cho học sinh. Còn bài nghị luận văn học, yêu cầu chứng minh phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân qua một đoạn trích trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” em thấy khá khó trong việc triển khai ý”.

Bích Thảo, học sinh lớp 12A5 trường THPT Việt Đức, Hà Nội ước lượng làm được khoảng 50% đề thi. Thảo cho biết, đề nằm hoàn toàn trong chương trình sách giáo khoa, nhưng câu nghị luận văn học khá khó với học sinh định hướng thi bài thi Khoa học tự nhiên vì phải nhớ nhiều dẫn chứng và học rất chắc mới có thể làm tốt.

Với các học sinh học có định hướng thi bài thi Khoa học xã hội, bài thi môn Ngữ Văn được nhận định khá sát với chương trình nhưng vẫn còn dài.

Kim Ngọc, học sinh lớp 12D6, cho rằng câu nghị luận xã hội là phần gỡ điểm, nhưng lại không “trúng” với những vấn đề mà học sinh dự đoán. “Em nghĩ rằng nghị luận xã hội sẽ rơi vào các vấn đề rất nổi cộm trong cuộc sống hiện nay như sống ảo, lạm dụng mạng xã hội, lối sống của giới trẻ, vấn đề đạo đức…Phần thi nghị luận xã hội hỏi học sinh cần làm gì để đáp lại tiếng gọi của non song đất nước trong thời kỳ mới, em nghĩ rằng học sinh cần không ngừng học tập, rèn luyện kiến thức và phẩm chất. Việc học hỏi không nên bó buộc trong một nền văn hóa, mà nên có sự giao lưu với các nước khác trên thế giới. Tuy nhiên, giới trẻ cũng cần chú ý có thể hòa nhập nhưng không hòa tan”.

Ngọc cho rằng, với thời lượng 120 phút, học sinh khó mà viết hết ý của phần nghị luận văn học. Song phần nghị luận xã hội năm nay chỉ yêu cầu viết đoạn văn thay vì bài văn như những năm trước, nên phần nào giúp học sinh cân bằng hơn.

 

                                                          TheoVOV.VN

Các tin khác


kỷ niệm 35 năm ngày nhà giáo Việt Nam

(HBĐT) - Ngày 16/11, huyện Lạc Thủy đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày quốc tế hiến chương các nhà giáo và 35 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

Lời cảm ơn của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ

(HBĐT) - Ngày 11-12/11/ 2017 trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập trường (1947 - 2017). Nhà trường rất vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hòa Bình, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các trường Đại học, THPT, THPT chuyên các tỉnh bạn, phóng viên báo, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hoà Bình, Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng đông đảo các thế hệ thầy giáo, cô giáo, công nhân viên và học sinh nhà trường trên khắp mọi miền tổ quốc về dự.

Ngành GD và ĐT Lương Sơn: Kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và 60 năm ngày thành lập phòng GĐ và ĐT huyện

(HBĐT) - Ngày 16/11/2017, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn đã tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2017); 60 năm ngày thành lập phòng GĐ và ĐT huyện (15/10/1957 – 15/10/2017) và phát hành cuốn Lịch sử truyền thống ngành GĐ và ĐT huyện Lương Sơn giai đoạn (1945 – 2010).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang thăm và làm việc tại xã Bắc Sơn về công tác giáo dục

(HBĐT) - Ngày 16/11, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại xã Bắc Sơn (huyện Tân Lạc).

Hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc

(HBĐT) - Xuất phát từ nhu cầu thực tế nhiều cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhưng không biết nói tiếng dân tộc, chưa hiểu rõ bản sắc văn hóa của đồng bào Thái, Mông, Mường... ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc nên từ năm 2010, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh (TTGDTX) chính thức mở lớp đào tạo tiếng Thái và tiếng Mông. Sau 7 năm, TTGDTTX tỉnh mở được 19 khóa đào tạo khoảng 1.243 học viên, góp phần quan trọng giúp cán bộ các ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.