Hôm qua 20-4, thời hạn cuối cùng thí sinh (TS) cả nước nộp hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia 2017 và xét tuyển đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) sư phạm. Kết quả thống kê cho thấy lượng TS đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ tăng so với năm 2016. Tuy nhiên, vấn đề các trường lo ngại đó là tình trạng TS ảo sẽ khủng khiếp và các trường sẽ phải “cân não” khi xác định điểm trúng tuyển.

 

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký tại Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TPHCM

Thí sinh giảm, nguyện vọng đăng ký tăng

Thống kê từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho thấy, cả nước có 871.551 TS đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ. Trong đó, có khoảng 75% TS đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ sư phạm, số TS tự do hơn 71.800 TS (chiếm 8,53%). TS chọn bài thi Khoa học Tự nhiên (KHTN) chiếm hơn 37%, số TS chọn bài thi Khoa học Xã hội (KHXH) chiếm gần 49% và có 8,3% TS chọn cả hai bài thi. Như vậy, số TS năm 2017 giảm hơn so với 2 năm trước tổ chức thi THPT quốc gia với 2 mục tiêu: xét tốt nghiệp và dùng kết quả xét tuyển ĐH-CĐ. Thống kê của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cũng cho thấy số TS chọn bài thi KHXH chiếm gần 50%, nhưng có một số tỉnh tỷ lệ này chiếm áp đảo so với bài thi KHTN. Tại một số tỉnh phía Bắc, số TS chọn môn KHXH chiếm gần 70%, gần gấp đôi so với năm 2016.

Trong số các trường có nhiều nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhất thì Trường ĐH Cần Thơ dẫn đầu với hơn 96.000 nguyện vọng (so với hơn 8.500 chỉ tiêu cần tuyển). Các trường ĐH thành viên và Khoa Y của ĐH Quốc gia TPHCM thu hút đến hơn 110.727 nguyện vọng, ĐH Quốc gia Hà Nội gần 90.000 nguyện vọng, ĐH Đà Nẵng hơn 87.000 lược nguyện vọng, ĐH Công nghiệp Hà Nội gần 80.000 lượt nguyện vọng…

Làm sao chống ảo?

Có thể nói, việc tỷ lệ TS đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ sư phạm năm 2017 tăng nhiều so với hai năm trước đây có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là việc Bộ GD-ĐT không giới hạn số nguyện vọng và số trường khi đăng ký xét tuyển. Hơn nữa, việc cho TS đăng ký xét tuyển trước khi có kết quả cũng làm nhiều TS ảo tưởng chắc chắn sẽ đậu ĐH dù chưa biết kết  quả thi như thế nào, có đậu tốt nghiệp hay không. Trong khi đó, năm 2015, trong xét tuyển đợt 1, mỗi TS chỉ có 1 nguyện vọng; năm 2016, mỗi TS được đăng ký tối đa 2 trường và mỗi trường 2 nguyện vọng. Một nguyên nhân nữa cũng khiến số nguyện vọng đăng ký vào các trường tăng là do nhiều trường thêm tổ hợp xét tuyển mới. Trong đó, đáng nói vẫn là việc năm nay có thêm bài thi KHXH với các môn Sử - Địa - Giáo dục công dân.

Theo PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, thông tin từ Bộ GD-ĐT cho thấy, tính đến chiều ngày 20-4, trường có 96.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường. Đây là số nguyện vọng đăng ký chứ không phải số TS đăng ký. Trao đổi về việc chống ảo như thế nào, PGS-TS Đỗ Văn Xê cho rằng: “Việc ảo hay không ảo, tôi không lo, mà đó là do phần mềm và việc xử lý của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có sẵn phương án chuẩn bị ứng phó nếu như có trục trặc từ Bộ GD-ĐT”.

Với việc số nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH năm nay tăng đột biến so với năm 2016, nhưng đây không phải là con số thực. Nếu năm 2016 TS ảo 50%, thì năm 2017 số TS ảo sẽ lớn hơn nhiều. Phân tích từ một trường trong tốp 20 trường có nguyện vọng đăng ký nhiều nhất cho thấy, trong số hơn 40.000 nguyện vọng đăng ký, có khoảng 65% từ nguyện vọng 1 - nguyện vọng 3. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 15% là nguyện vọng 1. Nhưng con số này mới chỉ là tạm thời. Khi có kết quả điểm thi và có điểm sàn, có một lượng TS rất lớn sẽ bị loại và còn có tình trạng thay đổi nguyện vọng. Mặt khác, nếu TS trúng tuyển mà không nhập học thì vẫn được tiếp tục xét các nguyện vọng tiếp theo ở các trường, đây cũng là một yếu tố ảo không thể bỏ qua. 

Do đó, nhiều trường dự báo việc xét tuyển ĐH năm 2017 sẽ rất khó lường. Tất cả mọi việc đều trông chờ từ phần mềm xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT cân đong đo đếm, sau đó gửi dữ liệu TS về cho các trường để các trường xác định điểm chuẩn. Với cách thức xét tuyển năm nay, nếu khâu kỹ thuật không tốt và các chuyên gia không có kinh nghiệm tuyển sinh thì việc xảy ra sự cố là điều khó tránh khỏi. Do đó, các trường cũng phải chuẩn bị các phương án dự phòng nếu khâu xử lý của Bộ GD-ĐT gặp vấn đề.

 

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, các năm trước, chủ yếu thí sinh chỉ chọn môn ưu thế trùng với môn đã chuẩn bị để đăng ký xét tuyển ĐH. Do tổ hợp truyền thống toán - lý - hóa (khối A cũ) được nhiều ngành sử dụng để xét tuyển hơn tổ hợp văn - sử - địa (khối C cũ), nên số thí sinh ĐKDT các môn khoa học tự nhiên trong kỳ thi THPT quốc gia cao vượt trội so với các môn KHXH. Tuy nhiên, với phương án thi năm 2017 có xuất hiện các bài thi tổ hợp, quy chế cho phép thí sinh được lựa chọn một trong hai bài thi, nhưng cũng có thể chọn lựa cả hai bài để lấy kết quả bài thi cao hơn xét tốt nghiệp. Với quy định như vậy, bên cạnh việc lựa chọn bài thi để xét tuyển vào ĐH, thí sinh cũng cân nhắc chọn bài thi phù hợp để đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp. Việc đổi mới phương thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm, không bắt buộc học sinh phải học thuộc lòng máy móc cũng giúp cho thí sinh ôn tập các môn xã hội hiệu quả hơn…

 

                                                                              TheoSGGP

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục