(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn hiện có 29 trường, trong đó có 2 trường THPT và 29 trường từ cấp THCS trở xuống thuộc khối Phòng GD&ĐT quản lý với tổng số 317 lớp, 7.906 học sinh. Trong đó có 11 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 5 trường THCS, 5 trường TH&THCS và 1 trường PT dân tộc bán trú TH& THCS. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành là 947 người với 100% trình độ đạt chuẩn, 86% cán bộ cấp quản lý trình độ trên chuẩn, 35% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Toàn huyện có 560 phòng học, trong đó, 495 phòng học kiên cố và 65 phòng học bán kiên cố. Hiện nay có 15/27 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm tỷ lệ 55,55% trường khối phòng GD&ĐT quản lý).


Đồng chí Lê Văn Công, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Thời gian qua, địa phương đã quan tâm triển khai thực hiện và huy động các nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với phong trào thi đua của ngành GD&ĐT. Đồng thời tăng cường tuyên truyền sâu rộng để chuyển biến tư tưởng, nhận thức, hiểu rõ và thực hiện có hiệu quả việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tập trung rà soát hiện trạng và đánh giá các tiêu chí theo chuẩn để có cơ sở đề xuất, tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn phù hợp với quy hoạch phát triển của ngành GD&ĐT đến năm 2020. Huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Điều động bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các trường học theo yêu cầu tiêu chuẩn trường chuẩn. Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục của từng học sinh, từng khối lớp và toàn trường; trên cơ sở đó xây dựng và đề ra các biện pháp tốt nhất để đạt được chất lượng theo tiêu chuẩn.


Trường mầm non Họa Mi, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) mới hoàn thành được 2/5 tiêu chuẩn xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Ngoài ra, các nhà trường cũng được chỉ đạo thực hiện việc tham mưu, xây dựng trường chuẩn quốc gia bám sát nhiệm vụ năm học; xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và phù hợp với tình hình của nhà trường. Tăng cường mua sắm trang thiết bị cần thiết; sắp xếp, bố trí đủ các phòng học và phòng chức năng cơ bản để phục vụ dạy và học; tu tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng trường chuẩn đã được huyện Kỳ Sơn tập trung triển khai đó là tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Huyện tập trung các nguồn lực tài chính từ các dự án trung hạn, các chương trình mục tiêu, nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường. Việc đầu tư xây dựng được thực hiện với phương châm: theo quy hoạch, có lộ trình và thứ tự ưu tiên, tránh dàn trải, lãng phí và được trang bị đồng bộ, hiện đại.

Đồng chí Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết thêm: Huyện đã rà soát đánh giá hiện trạng các nhà trường theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia để từ đó đưa ra các giải pháp đầu tư xây dựng phù hợp. Ngành đề xuất trong giai đoạn 2017 - 2020, toàn huyện cần đầu tư sửa chữa, nâng cấp 114 phòng, bổ sung xây mới theo tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia 541 phòng với tổng mức đầu tư ước tính 98 tỷ đồng. Các nhà trường cũng cần được đầu tư mới và nâng cấp trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, bổ sung thiết bị dạy học còn thiếu, ưu tiên các danh mục thiết bị phục vụ cho giảng dạy, thí nghiệm nhằm nâng cao chất lượng tiết học thực hành… với tổng kinh phí cần khoảng 20 tỷ đồng. Để có đủ nguồn kinh phí xây dựng trường chuẩn quốc gia, bên cạnh kinh phí do ngân sách cấp, ngành huy động các lực lượng xã hội tham gia chung tay chăm lo sự nghiệp giáo dục. Đồng thời thực hiện dân chủ trong trường học, công khai, minh bạch về tài chính, tài sản, chất lượng GD&ĐT. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, toàn huyện có 22/29 trường (chiếm 76%) đạt chuẩn quốc gia.

                                     Dương Liễu

Các tin khác


Tăng cường cơ sở vật chất xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia

(HBĐT) - Là huyện có 17/20 xã thuộc vùng 135 nhưng vừa qua, Đà Bắc đã có trường liên cấp đầu tiên của tỉnh là trường TH&THCS Hào Lý (xã Hào Lý) được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Năm 2016, huyện xây dựng được 2 trường đạt chuẩn quốc gia và mục tiêu đặt ra trong năm 2017 phấn đấu xây dựng được 2 trường. Kết quả này đã thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân đối với sự nghiệp GD&ĐT Đà Bắc.

Đang tiến hành điều tra, làm rõ sự việc tại trường mầm non chất lượng cao 3/2

(HBĐT) - Ngày 14/9 và ngày 19/9, Báo điện tử Gia đình Việt Nam đã đăng tải bài viết về việc nhiều giáo viên trường mầm non chất lượng cao 3-2 (địa chỉ số 14, đường An Dương Vương (TP. Hòa Bình - tỉnh Hòa Bình) "tố” lãnh đạo trường này "ăn bớt” khẩu phần ăn của các cháu đang theo học tại trường. Sự việc này được dư luận hết sức quan tâm.

Triển khai nhiệm vụ công tác CTTT, HSSV, giáo dục dân tộc, y tế trường học, giáo dục thể chất và thể thao trường học, giáo dục QP-AN năm học 2017 – 2018

(HBĐT) - Ngày 21/9, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm vụ công tác CTTT, HSSV, giáo dục dân tộc, y tế trường học, giáo dục thể chất và thể thao trường học, giáo dục QP-AN năm học 2016 – 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018.

Tiến sĩ hay không tiến sĩ?

Lao tâm khổ tứ hay bỏ ra cả đống tiền để có tấm bằng tiến sĩ nhưng lại không được công nhận là tiến sĩ, thật khổ tâm. Vì sao như vậy?

Huyện Tân Lạc: Khởi sắc “giáo dục vùng khó khăn”

(HBĐT) - Kể từ năm 2016 đến nay, huyện Tân Lạc triển khai, thực hiện kế hoạch "Giáo dục vùng khó khăn” với 13 xã lựa chọn gồm: Bắc Sơn, Ngổ Luông, Nam Sơn, Gia Mô, Phú Cường, Ngòi Hoa, Phú Vinh, Lũng Vân, Quyết Chiến, Trung Hòa, Lỗ Sơn, Do Nhân và Ngọc Mỹ.

Học sinh lẫn giáo viên mệt mỏi với đổi mới thi cử liên tục

Việc các kỳ thi lớn liên tục đổi mới trong những năm gần đây khiến không ít người cảm thấy mỏi mệt, băn khoăn.