(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn hiện có 29 trường, trong đó có 2 trường THPT và 29 trường từ cấp THCS trở xuống thuộc khối Phòng GD&ĐT quản lý với tổng số 317 lớp, 7.906 học sinh. Trong đó có 11 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 5 trường THCS, 5 trường TH&THCS và 1 trường PT dân tộc bán trú TH& THCS. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành là 947 người với 100% trình độ đạt chuẩn, 86% cán bộ cấp quản lý trình độ trên chuẩn, 35% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Toàn huyện có 560 phòng học, trong đó, 495 phòng học kiên cố và 65 phòng học bán kiên cố. Hiện nay có 15/27 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm tỷ lệ 55,55% trường khối phòng GD&ĐT quản lý).


Đồng chí Lê Văn Công, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Thời gian qua, địa phương đã quan tâm triển khai thực hiện và huy động các nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với phong trào thi đua của ngành GD&ĐT. Đồng thời tăng cường tuyên truyền sâu rộng để chuyển biến tư tưởng, nhận thức, hiểu rõ và thực hiện có hiệu quả việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tập trung rà soát hiện trạng và đánh giá các tiêu chí theo chuẩn để có cơ sở đề xuất, tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn phù hợp với quy hoạch phát triển của ngành GD&ĐT đến năm 2020. Huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Điều động bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các trường học theo yêu cầu tiêu chuẩn trường chuẩn. Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục của từng học sinh, từng khối lớp và toàn trường; trên cơ sở đó xây dựng và đề ra các biện pháp tốt nhất để đạt được chất lượng theo tiêu chuẩn.


Trường mầm non Họa Mi, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) mới hoàn thành được 2/5 tiêu chuẩn xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Ngoài ra, các nhà trường cũng được chỉ đạo thực hiện việc tham mưu, xây dựng trường chuẩn quốc gia bám sát nhiệm vụ năm học; xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và phù hợp với tình hình của nhà trường. Tăng cường mua sắm trang thiết bị cần thiết; sắp xếp, bố trí đủ các phòng học và phòng chức năng cơ bản để phục vụ dạy và học; tu tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng trường chuẩn đã được huyện Kỳ Sơn tập trung triển khai đó là tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Huyện tập trung các nguồn lực tài chính từ các dự án trung hạn, các chương trình mục tiêu, nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường. Việc đầu tư xây dựng được thực hiện với phương châm: theo quy hoạch, có lộ trình và thứ tự ưu tiên, tránh dàn trải, lãng phí và được trang bị đồng bộ, hiện đại.

Đồng chí Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết thêm: Huyện đã rà soát đánh giá hiện trạng các nhà trường theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia để từ đó đưa ra các giải pháp đầu tư xây dựng phù hợp. Ngành đề xuất trong giai đoạn 2017 - 2020, toàn huyện cần đầu tư sửa chữa, nâng cấp 114 phòng, bổ sung xây mới theo tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia 541 phòng với tổng mức đầu tư ước tính 98 tỷ đồng. Các nhà trường cũng cần được đầu tư mới và nâng cấp trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, bổ sung thiết bị dạy học còn thiếu, ưu tiên các danh mục thiết bị phục vụ cho giảng dạy, thí nghiệm nhằm nâng cao chất lượng tiết học thực hành… với tổng kinh phí cần khoảng 20 tỷ đồng. Để có đủ nguồn kinh phí xây dựng trường chuẩn quốc gia, bên cạnh kinh phí do ngân sách cấp, ngành huy động các lực lượng xã hội tham gia chung tay chăm lo sự nghiệp giáo dục. Đồng thời thực hiện dân chủ trong trường học, công khai, minh bạch về tài chính, tài sản, chất lượng GD&ĐT. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, toàn huyện có 22/29 trường (chiếm 76%) đạt chuẩn quốc gia.

                                     Dương Liễu

Các tin khác


Kết quả kỳ thi THPT quốc gia phản ánh thực chất chất lượng học sinh

(HBĐT) - "Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 ở tỉnh ta đã diễn ra nghiêm túc, trách nhiệm, an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Kết quả kỳ thi được đánh giá phản ánh đúng, nghiêm túc, thực chất chất lượng học sinh.” Đó là nhận định của đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT về kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm nay.

Bộ GD-ĐT đã lường trước để tránh nguy cơ “vỡ trận” tuyển sinh đại học

Bộ GD-ĐT cùng với các trường ĐH, CĐ đã chuẩn bị tốt về hạ tầng công nghệ thông tin để tránh nguy cơ "vỡ trận” trong tuyển sinh đại học.

Trường mầm non Lạc Lương (Yên Thủy): Điển hình đổi mới sáng tạo dạy và học

(HBĐT) - Được thành lập từ năm 2002 với 15 điểm trường, 25 nhóm lớp, trường mầm non Lạc Lương thuộc xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy. Nhà trường gặp nhiều khó khăn do thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực, đổi mới sáng tạo trong công tác giảng dạy, tuyên truyền, vận động nên hiện nay, nhà trường đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng dạy và học, là trường vùng 3 đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Việt Nam đạt ba huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế

Đây là kết quả cao nhất của Đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế từ trước đến nay.

Quyên góp ủng hộ “Qũy Khuyến học” đạt 46,31% kế hoạch

(HBĐT) - Ngày 14/7, Ban chỉ đạo quyên góp ủng hộ "Qũy Khuyến học” tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công các vận động quyên góp ủng hộ "Qũy Khuyến học” tính đến ngày 14/7/2017.

Du học Nhật Bản - thêm sự lựa chọn cho học sinh tốt nghiệp THPT

(HBĐT) - Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia năm 2017, các em đang đứng trước rất nhiều lựa chọn. Nộp hồ sơ xét tuyển vào trường chuyên nghiệp, đi học nghề, xin vào làm việc tại các doanh nghiệp tuyển lao động phổ thông, giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế... Ngoài ra, những năm gần đây, xu hướng cho con đi du học cũng xuất hiện và ngày càng được nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm. Du học theo hình thức vừa học, vừa làm tại Nhật Bản là một trong những lựa chọn đáng để phụ huynh và học sinh lưu tâm.