(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn hiện có 29 trường, trong đó có 2 trường THPT và 29 trường từ cấp THCS trở xuống thuộc khối Phòng GD&ĐT quản lý với tổng số 317 lớp, 7.906 học sinh. Trong đó có 11 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 5 trường THCS, 5 trường TH&THCS và 1 trường PT dân tộc bán trú TH& THCS. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành là 947 người với 100% trình độ đạt chuẩn, 86% cán bộ cấp quản lý trình độ trên chuẩn, 35% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Toàn huyện có 560 phòng học, trong đó, 495 phòng học kiên cố và 65 phòng học bán kiên cố. Hiện nay có 15/27 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm tỷ lệ 55,55% trường khối phòng GD&ĐT quản lý).


Đồng chí Lê Văn Công, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Thời gian qua, địa phương đã quan tâm triển khai thực hiện và huy động các nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với phong trào thi đua của ngành GD&ĐT. Đồng thời tăng cường tuyên truyền sâu rộng để chuyển biến tư tưởng, nhận thức, hiểu rõ và thực hiện có hiệu quả việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tập trung rà soát hiện trạng và đánh giá các tiêu chí theo chuẩn để có cơ sở đề xuất, tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn phù hợp với quy hoạch phát triển của ngành GD&ĐT đến năm 2020. Huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Điều động bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các trường học theo yêu cầu tiêu chuẩn trường chuẩn. Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục của từng học sinh, từng khối lớp và toàn trường; trên cơ sở đó xây dựng và đề ra các biện pháp tốt nhất để đạt được chất lượng theo tiêu chuẩn.


Trường mầm non Họa Mi, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) mới hoàn thành được 2/5 tiêu chuẩn xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Ngoài ra, các nhà trường cũng được chỉ đạo thực hiện việc tham mưu, xây dựng trường chuẩn quốc gia bám sát nhiệm vụ năm học; xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và phù hợp với tình hình của nhà trường. Tăng cường mua sắm trang thiết bị cần thiết; sắp xếp, bố trí đủ các phòng học và phòng chức năng cơ bản để phục vụ dạy và học; tu tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng trường chuẩn đã được huyện Kỳ Sơn tập trung triển khai đó là tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Huyện tập trung các nguồn lực tài chính từ các dự án trung hạn, các chương trình mục tiêu, nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường. Việc đầu tư xây dựng được thực hiện với phương châm: theo quy hoạch, có lộ trình và thứ tự ưu tiên, tránh dàn trải, lãng phí và được trang bị đồng bộ, hiện đại.

Đồng chí Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết thêm: Huyện đã rà soát đánh giá hiện trạng các nhà trường theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia để từ đó đưa ra các giải pháp đầu tư xây dựng phù hợp. Ngành đề xuất trong giai đoạn 2017 - 2020, toàn huyện cần đầu tư sửa chữa, nâng cấp 114 phòng, bổ sung xây mới theo tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia 541 phòng với tổng mức đầu tư ước tính 98 tỷ đồng. Các nhà trường cũng cần được đầu tư mới và nâng cấp trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, bổ sung thiết bị dạy học còn thiếu, ưu tiên các danh mục thiết bị phục vụ cho giảng dạy, thí nghiệm nhằm nâng cao chất lượng tiết học thực hành… với tổng kinh phí cần khoảng 20 tỷ đồng. Để có đủ nguồn kinh phí xây dựng trường chuẩn quốc gia, bên cạnh kinh phí do ngân sách cấp, ngành huy động các lực lượng xã hội tham gia chung tay chăm lo sự nghiệp giáo dục. Đồng thời thực hiện dân chủ trong trường học, công khai, minh bạch về tài chính, tài sản, chất lượng GD&ĐT. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, toàn huyện có 22/29 trường (chiếm 76%) đạt chuẩn quốc gia.

                                     Dương Liễu

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục