(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn hiện có 29 trường, trong đó có 2 trường THPT và 29 trường từ cấp THCS trở xuống thuộc khối Phòng GD&ĐT quản lý với tổng số 317 lớp, 7.906 học sinh. Trong đó có 11 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 5 trường THCS, 5 trường TH&THCS và 1 trường PT dân tộc bán trú TH& THCS. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành là 947 người với 100% trình độ đạt chuẩn, 86% cán bộ cấp quản lý trình độ trên chuẩn, 35% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Toàn huyện có 560 phòng học, trong đó, 495 phòng học kiên cố và 65 phòng học bán kiên cố. Hiện nay có 15/27 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm tỷ lệ 55,55% trường khối phòng GD&ĐT quản lý).


Đồng chí Lê Văn Công, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Thời gian qua, địa phương đã quan tâm triển khai thực hiện và huy động các nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với phong trào thi đua của ngành GD&ĐT. Đồng thời tăng cường tuyên truyền sâu rộng để chuyển biến tư tưởng, nhận thức, hiểu rõ và thực hiện có hiệu quả việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tập trung rà soát hiện trạng và đánh giá các tiêu chí theo chuẩn để có cơ sở đề xuất, tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn phù hợp với quy hoạch phát triển của ngành GD&ĐT đến năm 2020. Huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Điều động bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các trường học theo yêu cầu tiêu chuẩn trường chuẩn. Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục của từng học sinh, từng khối lớp và toàn trường; trên cơ sở đó xây dựng và đề ra các biện pháp tốt nhất để đạt được chất lượng theo tiêu chuẩn.


Trường mầm non Họa Mi, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) mới hoàn thành được 2/5 tiêu chuẩn xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Ngoài ra, các nhà trường cũng được chỉ đạo thực hiện việc tham mưu, xây dựng trường chuẩn quốc gia bám sát nhiệm vụ năm học; xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và phù hợp với tình hình của nhà trường. Tăng cường mua sắm trang thiết bị cần thiết; sắp xếp, bố trí đủ các phòng học và phòng chức năng cơ bản để phục vụ dạy và học; tu tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng trường chuẩn đã được huyện Kỳ Sơn tập trung triển khai đó là tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Huyện tập trung các nguồn lực tài chính từ các dự án trung hạn, các chương trình mục tiêu, nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường. Việc đầu tư xây dựng được thực hiện với phương châm: theo quy hoạch, có lộ trình và thứ tự ưu tiên, tránh dàn trải, lãng phí và được trang bị đồng bộ, hiện đại.

Đồng chí Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết thêm: Huyện đã rà soát đánh giá hiện trạng các nhà trường theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia để từ đó đưa ra các giải pháp đầu tư xây dựng phù hợp. Ngành đề xuất trong giai đoạn 2017 - 2020, toàn huyện cần đầu tư sửa chữa, nâng cấp 114 phòng, bổ sung xây mới theo tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia 541 phòng với tổng mức đầu tư ước tính 98 tỷ đồng. Các nhà trường cũng cần được đầu tư mới và nâng cấp trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, bổ sung thiết bị dạy học còn thiếu, ưu tiên các danh mục thiết bị phục vụ cho giảng dạy, thí nghiệm nhằm nâng cao chất lượng tiết học thực hành… với tổng kinh phí cần khoảng 20 tỷ đồng. Để có đủ nguồn kinh phí xây dựng trường chuẩn quốc gia, bên cạnh kinh phí do ngân sách cấp, ngành huy động các lực lượng xã hội tham gia chung tay chăm lo sự nghiệp giáo dục. Đồng thời thực hiện dân chủ trong trường học, công khai, minh bạch về tài chính, tài sản, chất lượng GD&ĐT. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, toàn huyện có 22/29 trường (chiếm 76%) đạt chuẩn quốc gia.

                                     Dương Liễu

Các tin khác


Tập trung bồi dưỡng và phát triển học sinh người dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Năm 2017, lần đầu tiên tỉnh Hòa Bình có học sinh đoạt giải trong cuộc thi quốc tế, đó là giải ba và giải ý tưởng sáng tạo trong cuộc thi e-ICON World Contest được tổ chức tại Hàn Quốc. Điều đáng tự hào là trong 4 thí sinh đoạt giải thì có 3 học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trong đó 1 em dân tộc Mường. Tiếp đến là trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, riêng nhà trường có 14 học sinh người dân tộc thiểu số tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học trên 25 điểm…

Giá trị của “mác” giáo sư và lý giải sự gia tăng đột biến

Người dân cũng như các cơ sở đào tạo cả nước trọng dụng Giáo sư quá mức là động lực để nhiều người phấn đấu trở thành GS/PGS, một trong những nguyên nhân làm cho số hồ sơ xét GS/PGS tăng lên từng năm, chưa biết bao giờ mới hạ nhiệt.

Toàn tỉnh có 265 trường đạt chuẩn quốc gia

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, tính đến tháng 1/2018, toàn tỉnh có 637 trường học với 217.713 học sinh, sinh viên.

Chương trình “Tết sum vầy” năm 2018

(HBĐT) - Sáng ngày 7/2, tại trường PT DTNT THCS&THPT huyện Đà Bắc, Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam và Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình "Tết sum vầy” cho cán bộ quản lý, nhà giáo và học sinh huyện Đà Bắc nhân dịp tết nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Sẽ được làm tròn điểm thi THPT Quốc gia

Việc sửa đổi làm tròn điểm thi THPT Quốc gia dự kiến được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Hà Tĩnh đứng đầu cả nước về tỷ lệ học sinh giỏi đoạt giải quốc gia 2018

Với 85/96 em đạt giải, chiếm tỷ lệ 88,5%, Hà Tĩnh vượt qua hàng chục tỉnh thành để đứng đầu cả nước về tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia năm 2018. Trong khi đó, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về số học sinh đoạt giải với 132 em.