Để nâng cao chất lượng đầu vào, từ sang năm Bộ GD&ĐT dự kiến quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.
Thí sinh Kỳ thi THPT quốc gia 2017 (Ảnh minh họa: THỦY NGUYÊN) Chiều
16-8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì cuộc họp về giải pháp
nâng cao chất lượng đào tạo của các trường sư phạm với sự tham dự của hiệu
trưởng các cơ sở đào tạo sư phạm trong cả nước.
Theo Bộ
GD&ĐT, từ số liệu thống kê cho thấy điểm trúng tuyển các trường sư phạm
tính trung bình cao hơn năm ngoái, nhưng bức tranh chung về tuyển sinh sư
phạm năm nay là nhiều thí sinh điểm cao không "mặn mà” với ngành sư phạm,
nhiều trường mặc dù đưa ra điểm đầu vào thấp nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ
tiêu.
Nguyên
nhân được các trường đưa ra là: Quy mô giáo dục đào tạo đã đi vào ổn định, vì
thế, số lượng trường sư phạm hiện nay đã vượt quá yêu cầu thực tế; Nhiều thí
sinh lo ngại sau khi ra trường không có việc làm từ thông tin dư thừa giáo
viên cục bộ ở một số địa phương; Chính sách đối với giáo viên hiện nay chưa
tốt, chưa được đãi ngộ xứng đáng…Ngành sư phạm hiện đang khó có thể cạnh
tranh với các ngành khác và khó tạo ra động lực cho những người đang có ý
định theo đuổi nghề giáo.
Thẳng
thắn nhìn nhận những vấn đề còn hạn chế trong đào tạo sư phạm thời gian qua,
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần phải có các giải pháp quyết liệt để
nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, trong đó có chất lượng đầu vào.
Bộ trưởng
yêu cầu đào tạo phải gắn với nhu cầu sử dụng, ngành nào dư thừa dứt khoát phải
dừng đào tạo, không để xảy ra tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ như thời
gian vừa qua. Bên cạnh đó, những ngành đang đào tạo nhưng không đáp ứng được
các điều kiện bảo đảm chất lượng, không bảo đảm chuẩn đầu ra theo quy định
cũng sẽ kiên quyết cho dừng.
Ngoài ra,
để nâng cao chất lượng đầu vào, từ sang năm Bộ sẽ quy định điểm sàn riêng đối
với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo
viên.
Bộ trưởng
Phùng Xuân Nhạ yêu cầu Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đẩy mạnh kiểm
tra các điều kiện bảo đảm chất lượng của các ngành đào tạo sư phạm đã mở, nếu
không đủ điều kiện thì không được tuyển sinh; những ngành đủ điểu kiện, các
địa phương còn nhu cầu tuyển dụng, cần ưu tiên đầu tư để nâng cao chất lượng.
Đồng thời, đẩy mạnh kiểm định chất lượng các trường và chương trình đào tạo;
đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, các trường có chất
lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trung tâm, các trường khác sẽ chuyển
đổi hoạt động để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm để
trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên.
Bộ trưởng
cũng nhấn mạnh sẽ nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội có những chính
sách đãi ngộ tốt hơn, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và tạo sức hấp dẫn người
học đối với ngành sư phạm.
|
TheoNhandan