Việc các kỳ thi lớn liên tục đổi mới trong những năm gần đây khiến không ít người cảm thấy mỏi mệt, băn khoăn.

Quá trình đổi mới thi cử bao giờ cũng thu hút sự quan tâm của dư luận vì nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi của thí sinh mà còn tác động trực tiếp đến tổ chức giảng dạy, ôn tập tại các trường phổ thông. Do vậy, việc các kỳ thi lớn liên tục đổi mới trong những năm gần đây khiến không ít người cảm thấy mỏi mệt, băn khoăn. Cả người dạy lẫn người học đều căng thẳng vì luôn trong trạng thái có thể phải thay đổi vào phút cuối.

 

(Ảnh minh họa)

Còn nhớ khi kết thúc môn Toán học lớp 10 năm 2017, hàng trăm thí sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã bật khóc vì đề thi khó ngoài sức tưởng tượng. Chính sự đổi mới bất ngờ này khiến không ít thí sinh cảm thấy hụt hẫng, lo âu. Mới đây, Sở Giáo dục–Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sẽ tiếp tục có nhiều thay đổi trong cách ra đề thi vào lớp 10 năm 2018. Đề thi cả ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ dự kiến sẽ đổi mới thông qua việc tăng cường các câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn theo kiểu tích hợp, liên môn để đánh giá khả năng tư duy, vận dụng kiến thức của học sinh.

Một kỳ thi khác cũng có nhiều thay đổi khiến dư luận quan tâm chính là kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia. Sau 3 năm tổ chức, không chỉ quy chế thi mà dạng đề thi cũng liên tục thay đổi. Đề thi, cách thi thay đổi đồng nghĩa với việc học sinh, giáo viên tại các trường phổ thông phải "chạy đua” đổi mới. Như năm 2017, khi chuyển từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm, học sinh và giáo viên tại các trường phổ thông chỉ có vài tháng để chuẩn bị. Thời gian ngắn, thay đổi nhiều, không ít giáo viên cảm thấy sốc vì để thay đổi phương thức dạy, ôn tập ngay tức khắc là việc không hề đơn giản. Do đó, điều mà nhiều học sinh và giáo viên lo lắng nhất hiện nay là kỳ thi Trung học phổ thông năm 2018 sẽ thay đổi như thế nào, có xáo trộn nhiều không?

Bà Lại Thị Thắm, giáo viên bộ môn tiếng Anh, Trường THPT Nhân Việt tâm tư: "Thay đổi trong thi cử là điều tất yếu và chắc chắn phải làm. Thế nhưng, việc thay đổi cần có lộ trình rõ ràng, có giai đoạn phân chia cụ thể để các bộ phận bên giáo dục chủ yếu là giáo viên và học sinh có thời gian thích nghi với sự thay đổi đó”.

Thấu hiểu sự vất vả của học sinh và giáo viên tại các trường phổ thông, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Bộ Giáo dục – Đào tạo cần chủ động hơn trong việc đổi mới thi cử chứ không thể tiến hành liên tục như thời gian qua: "Hy vọng năm 2018 kỳ thi sẽ tiếp tục có những cải tiến dựa trên cơ sở phát huy những thành quả đạt được và khắc phục những điểm yếu, đừng như những năm trước cứ thay đổi liên tục. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng cần sớm công bố phương án thi để khi học sinh vào lớp 12 đã nắm được để không bỡ ngỡ”.

Khẳng định không ngại đổi mới trong giáo dục, nhưng ông Nguyễn Lâm Quang Thoại, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nhân Việt mong muốn Bộ có thông tin sớm để các trường chủ động.

Ông cho biết: "Không chỉ riêng gì năm 2018 mà chúng tôi mong muốn có một hình thức và phương án thi cố định cho nhiều năm để nhà trường thuận lợi hơn trong việc giảng dạy. Như vậy, các em học sinh cũng thấy dễ hiểu hơn. Khi phương án thi quá phức tạp và thay đổi nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng truyền đạt kiến thức cũng như chất lượng làm bài thi của các em học sinh”.

Tiến sĩ Hỗ Hữu Nhựt, Ủy viên Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đổi mới thi cử là cần thiết nhưng làm thế nào để hiệu quả chứ không phải nay thay cái này mai đổi cái kia. Trong giai đoạn hội nhập như hiện nay, giáo dục Việt Nam cũng cần có sự so sánh, học tập kinh nghiệm từ các nước phát triển để có những điều chỉnh phù hợp. Hệ thống giáo dục của nước ta cũng nằm trong hệ thống giáo dục của khu vực ASEAN cũng như thế giới. Do vậy, chúng ta phải tham khảo đề thi của các nước trong khu vực và thế giới”.

Bản thân học sinh và các trường phổ thông rất sợ những xáo trộn ngay sát kỳ thi lớn. Do vậy, ai cũng mong rằng, nếu có thay đổi gì, Bộ Giáo dục – Đào tạo sẽ sớm thông tin để cả người học lẫn người dạy chủ động lên phương án thích nghi./.

 

                                      TheoVOV

Các tin khác


Trường tiểu học Lý Tự Trọng kỷ niệm 35 năm ngày nhà giáo Việt Nam

(HBĐT) - Ngày 20/11, trường tiểu học Lý Tự Trọng tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2017). Tới dự có lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn lao động tỉnh; phường Phương Lâm, đại diện hội phụ huynh cùng đông đảo các thầy cô giáo và học sinh nhà trường.

Trao tặng danh hiệu "Nhà giáo ưu tú" cho 7 Nhà giáo

(HBĐT) - Sáng ngày 20/11, Sở GD&ĐT đã tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ IV, năm 2017. Dự buổi lễ có đồng chí Bùi Văn Cửu, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trường PT DTNT THPT Tỉnh: Kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

(HBĐT) - Ngày 20/11, trường PT DTNT THPT tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đến dự và chia vui với thầy trò nhà trường có đồng chí Đinh Văn Dực, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Phấn đấu đưa sự nghiệp GD&ĐT phát triển lên tầm cao mới

(HBĐT) - LTS: Liên tục 8 năm, từ năm học 2008-2009 đến nay, ngành GD&ĐT tỉnh ta được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua xuất sắc, tiêu biểu. Năm 2012, ngành GD&ĐT Hòa Bình được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhì. Đây là phần thưởng xứng đáng của Đảng và Nhà nước đối với GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, khẳng định vị trí của GD&ĐT Hòa Bình so với GD&ĐT cả nước. Nhân kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/10/2017), PV Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Bùi Trọng Đắc, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT.

Trường THPT Lạc Sơn: Quan tâm đào tạo học sinh dân tộc thiểu số vùng khó khăn

(HBĐT) - Đưa chúng tôi đi thăm phòng học tiếng Anh, phòng tin học với các trang thiết bị hiện đại, đồng chí Đinh Thị Thanh Tươi, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng THPT Lạc Sơn phấn khởi cho biết: Tuy còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ngành giáo dục và nhân dân trên địa bàn huyện đã quan tâm, chung tay xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất cho nhà trường. Trường hiện có 24 phòng học, 11 phòng làm việc; hệ thống phòng tin học, phòng học tiếng Anh, phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm… được trang bị tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 12/2016.

Giáo dục huyện Tân Lạc - 60 năm vượt khó và phát triển

(HBĐT) - Cách đây 60 năm, khi huyện Tân Lạc mới được thành lập, đa số người dân chưa biết chữ; đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã có rất ít người học đến lớp 4, còn lại hầu hết ở trình độ người biết đọc, biết viết. Giai đoạn này, toàn huyện có 6 trường với 16 lớp học, gần 500 học sinh và trên 20 giáo viên. Nhiều phong trào thi đua "Dạy tốt – học tốt” đã được phát động và diễn ra sôi nổi, liên tục như: "Tích cực thi đua dạy tốt, học tốt, đuổi kịp và vượt Bắc Lý”, "Thi đua học tập và tiến kịp xã Thu Phong”... đã từng bước đưa Tân Lạc trở thành điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình và các tỉnh miền núi phía Bắc. Minh chứng rõ nét đó là năm 1985, xã Ngổ Luông được phong tặng danh hiệu "Anh hùng lao động ngành giáo dục”.