(HBĐT) - Là huyện có 17/20 xã thuộc vùng 135 nhưng vừa qua, Đà Bắc đã có trường liên cấp đầu tiên của tỉnh là trường TH&THCS Hào Lý (xã Hào Lý) được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Năm 2016, huyện xây dựng được 2 trường đạt chuẩn quốc gia và mục tiêu đặt ra trong năm 2017 phấn đấu xây dựng được 2 trường. Kết quả này đã thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân đối với sự nghiệp GD&ĐT Đà Bắc.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Quản Văn Giang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc cho biết: Huyện có trên 85% dân số là đồng bào dân tộc, 16 xã lòng hồ, địa hình phức tạp, chia cắt, dân cư phân tán, giao thông không thuận lợi, ảnh hưởng rất lớn đến việc quy hoạch mạng lưới trường lớp, cải tạo, mở rộng mặt bằng khuôn viên các trường học theo chuẩn quốc gia. Đời sống kinh tế của đa số nhân dân còn ở mức thấp, trình độ dân trí chưa cao, việc quan tâm đến học tập của con em chưa thật sự sát sao, phần lớn còn trông chờ các thầy, cô giáo và nhà trường. Cơ sở vật chất và trang thiết bị cho giáo dục tuy đã được đầu tư từ nhiều chương trình, dự án, song nhìn chung đều ở quy mô nhỏ, thiếu tính đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu sử dụng thiết yếu trong các nhà trường, đặc biệt là công tác đổi mới giáo dục. Hầu hết các trường vẫn còn thiếu phòng học bộ môn, nhà hiệu bộ, thiếu nước sinh hoạt, bếp ăn và hạng mục phụ trợ khác. Huy động các nguồn lực, thực hiện xã hội hóa giáo dục nhìn chung gặp nhiều khó khăn, kết quả hạn chế. Vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, xây dựng trường chuẩn quốc gia nói riêng còn nhiều khó khăn.


Trường mầm non Hoa Mai, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt chuẩn quốc gia.

Tính đến tháng 8/2017, về xây dựng NTM, riêng tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học mới có 4/19 xã đạt chuẩn (Hào Lý, Tu Lý, Toàn Sơn, Hiền Lương).

Trước thực tế đó, để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp học, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, phòng GD&ĐT đã tích cực, chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn, ngành liên quan và chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn huyện trong việc thống nhất phương án quy hoạch mạng lưới trường, lớp các cấp học. Lồng ghép các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cho giáo dục phù hợp với thực tế quy mô trường, lớp, học sinh ở từng chi trường, đơn vị trường học ở các xã, thị trấn cho phù hợp. Đồng thời, tích cực tham mưu UBND huyện, phòng tài chính - kế hoạch trong việc phân bổ nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường học có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, tập trung ưu tiên cho các trường học nằm trong kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia, các xã chỉ đạo điểm của tỉnh, của huyện về xây dựng NTM, các trường vùng khó khăn cơ sở vật chất thiếu và xuống cấp. Ngoài ra, tranh thủ các nguồn vồn của T.ư, của tỉnh, huyện, các tổ chức phi Chính phủ, huy động kinh phí từ nhân dân, tổ chức KT-XH tăng nguồn lực xây dựng trường chuẩn.

Kết quả đến hết năm học 2016 - 2017, toàn huyện Đà Bắc có 15/53 trường học đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ đạt 28,3%). Tỷ lệ cụ thể ở từng cấp: mầm non 25%, tiểu học 42%, THCS 20%, TH&THCS 27% .

Song song với việc phấn đấu công nhận mới các trường đạt chuẩn quốc gia, phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc đã quan tâm chỉ đạo, đầu tư củng cố cơ sở vật chất thẩm định, công nhận lại các trường đã đạt chuẩn sau 5 năm. Cụ thể, từ đầu năm đến nay đã kiểm tra, thẩm định xong trường tiểu học Triệu Phúc Lịch (xã Toàn Sơn) và TH&THCS Hào Lý (xã Hào Lý). Từ nay đến cuối năm, huyện sẽ dồn sức xây dựng trường mầm non Yên Hòa và trường THCS Hiền Lương đạt chuẩn quốc gia.


                                                                         Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục