(HBĐT) - "Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11, nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các cấp ủy, chính quyền địa phương; trong đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. 



Hội viên chi hội Khuyến học xóm Nếp, xã Tây Phong (Cao Phong) trong ngày hội "Mổ lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”.

Công tác khuyến học, khuyến tài được xây dựng thành chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh từng bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở được kiện toàn kịp thời, phát huy vai trò nòng cốt trong việc huy động các nguồn lực xã hội góp phần phát triển sự nghiệp GD&ĐT. Hoạt động của các Trung tâm GDTX, Trung tâm học tập cộng đồng đi vào nề nếp, chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi bước đầu giúp nhân dân được tham gia học tập và trở thành thiết chế giáo dục quan trọng góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở”. Đó là đánh giá của đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 11, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Cuối tháng 10, chúng tôi có mặt tại trụ sở UBDN xã Tây Phong (Cao Phong) đúng vào ngày người dân nơi đây náo nức trong ngày hội "Mổ lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”. Đồng chí Bùi Văn Tươi, Chủ tịch UBND xã Tây Phong phấn khởi cho biết: Những năm gần đây, công tác khuyến học trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ngày càng quan tâm đến công tác khuyến học. Có nhiều hoạt động, phong trào được phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả, tiêu biểu như "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”. Năm 2017 dự kiến có 835 hộ nuôi lợn nhựa tiết kiệm, ước tính số tiền đạt được hơn 510 triệu đồng. Từ số tiền này, các hộ sẽ mua sách vở, quần áo phục vụ việc học của con em.

Cùng với phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”, nhiều phong trào thi đua thiết thực khác đã được Hội Khuyến học các cấp phát động hiệu quả. Tiêu biểu như phong trào xây dựng gia đình hiếu học, cộng đồng, dòng họ hiếu học… Năm 2007, toàn tỉnh có hơn 14.000 gia đình được công nhận "gia đình hiếu học” thì nay tăng lên gần 70.000 hộ. Dòng họ hiếu học trong 10 năm qua cũng tăng từ 56 dòng họ (năm 2007) nay tăng lên 653 dòng họ… Mạng lưới Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở có sự phát triển nhanh chóng, rộng khắp. Toàn tỉnh đã tăng 954 chi hội khuyến học, tăng 1.393 ban khuyến học so với 10 năm trước. Cũng trong 10 năm qua, toàn tỉnh phát triển hơn 100.000 hội viên Hội Khuyến học. Công tác xây dựng quỹ khuyến học được quan tâm, tổng số quỹ xây dựng được trong 10 năm qua đạt gần 150 tỷ đồng, khen thưởng trên 600.000 lượt học sinh, sinh viên tiêu biểu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, việc thực hiện Chỉ thị số 11 thời gian qua còn một số hạn chế như: hoạt động một số cơ sở hội mang tính hình thức, kết quả hoạt động hạn chế; chưa có mô hình hoạt động sáng tạo nổi bật; việc phát triển các ban khuyến học trực thuộc huyện còn chậm. Công tác xây dựng và phát triển quỹ hội hạn chế, chưa khơi dậy và phát huy được các nguồn lực tiềm năng trong xã hội.

                                                     Dương Liễu


Các tin khác


Thi lớp 10 ở TP.HCM: Hơn 51% bài thi Toán đạt điểm dưới trung bình

Chiều 13/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2018-2019.

Nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Những năm qua, giáo dục đại học (GDĐH) nước ta đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, với con số khoảng hơn 200 nghìn người có trình độ đại học lâm vào tình trạng thất nghiệp đòi hỏi ngành giáo dục cần có những giải pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy GDĐH phát triển, đáp ứng nhu cầu xã hội.

766 học sinh được hỗ trợ tiền ăn và gạo theo Nghị định số 116/2016

(HBĐT) - UBND huyện Yên Thủy đã ban hành Quyết định số 1160/QĐ-UBND, ngày 4/6/2018 về việc phê duyệt danh sách đối tượng học sinh được hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ gạo theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn học kỳ II năm học 2017 - 2018. Theo đó sẽ có 766 em được hỗ trợ tiền ăn và gạo.

Huyện Đà Bắc quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.

Bạc Liêu xử lý nghiêm hiệu trưởng và các trường “lạm thu”

Chiều 10-6, trao đổi ý kiến với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bạc Liêu Võ Thanh Giang cho biết: Nhằm chủ động không để tình trạng học hè tràn lan và "loạn thu” thu dịp đầu năm học như những năm trước, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở và Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với hiệu trưởng và các trường học để xảy ra các tình trạng nêu trên.

“Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” - mô hình điển hình tiên tiến của ngành GD &ĐT

(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.