(HBĐT) - Nhà trường có thư ngỏ để tiếp thu tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh của từng phụ huynh; xây dựng hòm thư "Điều em muốn nói” để học sinh có thể chia sẻ mọi câu chuyện, vấn đề gặp phải trong cuộc sống; phòng "Tư vấn tâm lý” được xây dựng thân thiện; Tổ tư vấn tâm huyết, đảm bảo giữ bí mật những vấn đề tư vấn nhạy cảm cho học sinh... Đó là những nỗ lực rất sáng tạo, tâm huyết đã và đang được trường THCS thị trấn Bo (Kim Bôi) triển khai để thực hiện điểm mô hình "Tư vấn tâm lý học sinh”.


Trân trọng đọc, sắp xếp, phân loại nội dung trả lời thư ngỏ của các bậc phụ huynh, đồng chí Hà Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy - học, tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình, kịp thời tiếp thu điều chỉnh những vấn đề tồn tại, ngày 14/10 vừa qua, nhà trường đã có thư ngỏ gửi đến tất cả các bậc phụ huynh. Phụ huynh có ý kiến đóng góp vào thư ngỏ và chuyển về đồng chí hiệu trưởng trong phong thư có dán kín. Nội dung kiến nghị, ý kiến của phụ huynh sẽ được Hiệu trưởng nhà trường hoàn toàn giữ kín. Qua tổng hợp cho thấy nhiều phụ huynh, học sinh đã cởi mở, thẳng thắn chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, góp ý... với giáo viên và nhà trường. Tất cả các ý kiến đóng góp của phụ huynh được hiệu trưởng trực tiếp phân loại, tổng hợp, tiếp thu và sẽ có những điều chỉnh phù hợp. Đây cũng là một trong những hoạt động nhà trường triển khai nhằm tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ cha mẹ học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác quản lý, giáo dục học sinh.


Hòm thư "Điều em muốn nói” của trường THCS thị trấn Bo (Kim Bôi) để học sinh có điều kiện trao gửi tâm tư, nguyện vọng.

Nhằm tăng cường các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên, đầu năm học 2017 – 2018, Sở GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn các địa phương xây dựng mô hình điểm tổ chức tâm lý cho học sinh, sinh viên. Tại huyện Kim Bôi, 2 trường được lựa chọn xây dựng mô hình điểm về công tác tư vấn tâm lý đó là trường tiểu học Hạ Bì và trường THCS thị trấn Bo. Mục đích chính của mô hình là hỗ trợ và can thiệp (nếu cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải những khó khăn về tâm lý, sinh lý; vướng mắc trong giao tiếp, học tập, rèn luyện... Qua đó giúp học sinh tìm được hướng giải quyết phù hợp, hiệu quả nhất; tạo dựng lối sống tích cực và lành mạnh cho học sinh. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa cán bộ, giáo viên, nhà trường đối với học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.

Nhận thấy đây là mô hình mới, hiệu quả nên ngay sau khi được chọn thực hiện điểm, trường THCS thị trấn Bo đã chuẩn bị, sắp xếp cả về cơ sở vật chất, con người. Nhà trường hiện có 8 lớp với 224 học sinh. Để thực hiện việc tư vấn tâm lý cho học sinh, trường đã cải tạo, trang trí, sửa chữa phòng Đoàn, Đội trở thành phòng tư vấn tâm lý, bố trí thêm hòm thư "Điều em muốn nói”, thành lập "Tổ tư vấn” với sự tham gia của các đồng chí trong ban giám hiệu, tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm.

Đồng chí Hà Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nội dung tư vấn sẽ tập trung vào một số vấn đề về tâm lý, sinh lý lứa tuổi; các vấn đề liên quan đến học tập, rèn luyện, sinh hoạt của học sinh; tư vấn hướng nghiệp, tham gia các hoạt động khác theo nhu cầu học sinh; tư vấn hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên; tư vấn cho cha mẹ học sinh về công tác phối hợp quản lý… Việc tư vấn được tổ chức thông qua một số hình thức như: tư vấn tâm lý trực tiếp giữa cán bộ - cá nhân học sinh, tư vấn trước đám đông; tổ chức đối thoại với học sinh, phụ huynh học sinh, tư vấn thư của học sinh trong hòm thư "Điều em muốn nói”… Thông qua tư vấn tâm lý, nhà trường hy vọng sẽ tạo điều kiện để phụ huynh và học sinh hiểu, nắm bắt đầy đủ thông tin liên quan đến các hoạt động giáo dục của nhà trường. Nhà trường cũng kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, phụ huynh để điều chỉnh, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học thân thiện.


Dương Liễu

Các tin khác


Tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS 

Ngày 16/3, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS tỉnh Hòa Bình năm học 2023 - 2024.

Lắng nghe ý kiến của nhà giáo

Giáo viên cơ bản đồng tình nhưng bày tỏ còn băn khoăn với Dự thảo Thông tư Quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ 10 đến 30/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh 2024 cơ bản ổn định như những năm trước. Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tuyển sinh và rút ngắn thời gian xét tuyển đợt 1.

Phát triển hệ thống bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục với giáo dục ĐH, CĐSP năm 2024, 2025.

Trường mầm non Hợp Đồng thi đua dạy tốt, học tốt

Có dịp thăm Trường mầm non Hợp Đồng, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) đúng ngày nhà trường tổ chức chuyên đề "Cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua hoạt động trải nghiệm”, chúng tôi được hòa vào không khí học tập sôi nổi của cô và trò nhà trường. Cùng với cơ sở vật chất khang trang, điều kiện dạy và học được đảm bảo, nhà trường còn có đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, hết lòng vì con trẻ.

Xã Cun Pheo lan tỏa phong trào khuyến học

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục; cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Hội Khuyến học xã Cun Pheo (Mai Châu) tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập thông qua những mô hình, việc làm thiết thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục