(HBĐT) - Nhà trường có thư ngỏ để tiếp thu tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh của từng phụ huynh; xây dựng hòm thư "Điều em muốn nói” để học sinh có thể chia sẻ mọi câu chuyện, vấn đề gặp phải trong cuộc sống; phòng "Tư vấn tâm lý” được xây dựng thân thiện; Tổ tư vấn tâm huyết, đảm bảo giữ bí mật những vấn đề tư vấn nhạy cảm cho học sinh... Đó là những nỗ lực rất sáng tạo, tâm huyết đã và đang được trường THCS thị trấn Bo (Kim Bôi) triển khai để thực hiện điểm mô hình "Tư vấn tâm lý học sinh”.


Trân trọng đọc, sắp xếp, phân loại nội dung trả lời thư ngỏ của các bậc phụ huynh, đồng chí Hà Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy - học, tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình, kịp thời tiếp thu điều chỉnh những vấn đề tồn tại, ngày 14/10 vừa qua, nhà trường đã có thư ngỏ gửi đến tất cả các bậc phụ huynh. Phụ huynh có ý kiến đóng góp vào thư ngỏ và chuyển về đồng chí hiệu trưởng trong phong thư có dán kín. Nội dung kiến nghị, ý kiến của phụ huynh sẽ được Hiệu trưởng nhà trường hoàn toàn giữ kín. Qua tổng hợp cho thấy nhiều phụ huynh, học sinh đã cởi mở, thẳng thắn chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, góp ý... với giáo viên và nhà trường. Tất cả các ý kiến đóng góp của phụ huynh được hiệu trưởng trực tiếp phân loại, tổng hợp, tiếp thu và sẽ có những điều chỉnh phù hợp. Đây cũng là một trong những hoạt động nhà trường triển khai nhằm tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ cha mẹ học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác quản lý, giáo dục học sinh.


Hòm thư "Điều em muốn nói” của trường THCS thị trấn Bo (Kim Bôi) để học sinh có điều kiện trao gửi tâm tư, nguyện vọng.

Nhằm tăng cường các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên, đầu năm học 2017 – 2018, Sở GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn các địa phương xây dựng mô hình điểm tổ chức tâm lý cho học sinh, sinh viên. Tại huyện Kim Bôi, 2 trường được lựa chọn xây dựng mô hình điểm về công tác tư vấn tâm lý đó là trường tiểu học Hạ Bì và trường THCS thị trấn Bo. Mục đích chính của mô hình là hỗ trợ và can thiệp (nếu cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải những khó khăn về tâm lý, sinh lý; vướng mắc trong giao tiếp, học tập, rèn luyện... Qua đó giúp học sinh tìm được hướng giải quyết phù hợp, hiệu quả nhất; tạo dựng lối sống tích cực và lành mạnh cho học sinh. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa cán bộ, giáo viên, nhà trường đối với học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.

Nhận thấy đây là mô hình mới, hiệu quả nên ngay sau khi được chọn thực hiện điểm, trường THCS thị trấn Bo đã chuẩn bị, sắp xếp cả về cơ sở vật chất, con người. Nhà trường hiện có 8 lớp với 224 học sinh. Để thực hiện việc tư vấn tâm lý cho học sinh, trường đã cải tạo, trang trí, sửa chữa phòng Đoàn, Đội trở thành phòng tư vấn tâm lý, bố trí thêm hòm thư "Điều em muốn nói”, thành lập "Tổ tư vấn” với sự tham gia của các đồng chí trong ban giám hiệu, tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm.

Đồng chí Hà Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nội dung tư vấn sẽ tập trung vào một số vấn đề về tâm lý, sinh lý lứa tuổi; các vấn đề liên quan đến học tập, rèn luyện, sinh hoạt của học sinh; tư vấn hướng nghiệp, tham gia các hoạt động khác theo nhu cầu học sinh; tư vấn hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên; tư vấn cho cha mẹ học sinh về công tác phối hợp quản lý… Việc tư vấn được tổ chức thông qua một số hình thức như: tư vấn tâm lý trực tiếp giữa cán bộ - cá nhân học sinh, tư vấn trước đám đông; tổ chức đối thoại với học sinh, phụ huynh học sinh, tư vấn thư của học sinh trong hòm thư "Điều em muốn nói”… Thông qua tư vấn tâm lý, nhà trường hy vọng sẽ tạo điều kiện để phụ huynh và học sinh hiểu, nắm bắt đầy đủ thông tin liên quan đến các hoạt động giáo dục của nhà trường. Nhà trường cũng kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, phụ huynh để điều chỉnh, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học thân thiện.


Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục