PV: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật Trung tâm GDTX Tỉnh đã đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển?
Đồng chí Lê Nam Thanh: Những năm qua, khắc phục khó khăn khách quan cũng như chủ quan, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trung tâm GDTX đã nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trước tiên đó là nhiệm vụ giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng vì nâng cao trình độ học vấn là yêu cầu hết sức cấp thiết đối với công tác cán bộ, nhất là của tỉnh miền núi. 20 năm qua, Trung tâm đã mở được 127 lớp cho 4.224 học viên (trong đó có hơn 1.500 cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang; 3.550 học viên là người dân tộc). Riêng năm học 2017-2018, Trung tâm có 10 lớp với 320 học viên.
Thực hiện nhiệm vụ liên kết đào tạo ĐH, CĐ, từ năm 1997 đến nay, Trung tâm đã liên kết với 23 trường ĐH, CĐ và Học viện mở 46 lớp ĐH với 30 chuyên ngành đào tạo và hơn 4.200 sinh viên theo học. Năm học này, nhà trường liên kết mở 5 lớp ĐH với hơn 350 sinh viên. Hoạt động liên kết đào tạo đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh.
Về nhiệm vụ đào tạo tin học và ngoại ngữ, Trung tâm GDTX tỉnh là cơ sở giáo dục đầu tiên trong tỉnh được UBND tỉnh và Sở GD&ĐT cho phép tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trình độ A,B,C. Sau 20 năm, Trung tâm từng bước triển khai có chất lượng, hiệu quả được giao. Trung tâm đã đào tạo và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng trình độ A,B,C cho gần 4.500 học viên; liên kết với các trường ĐH đào tạo cử nhân CNTT và tin học cho 316 sinh viên.
Ban Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh trao đổi, chia sẻ với học viên và đội ngũ giáo viên về những nhiệm vụ trọng tâm đang được triển khai thực hiện.
Thực hiện công tác dạy nghề, Trung tâm đã đào tạo đội ngũ lao động có trình độ, có tay nghề đáp ứng nhu cầu lao động của địa phương. Trong 20 năm qua, Trung tâm đã tổ chức dạy 6 nghề: điện dân dụng, điện công nghiệp, may dân dụng, may công nghiệp, kỹ thuật viên tin học, sửa chữa xe máy, làm vườn... với tổng số gần 3.800 học viên. Năm học này, Trung tâm dạy 5 lớp nghề với gần 140 học viên.
Đối với nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng ngắn hạn, trong 20 năm qua, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành, các trường ĐH tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho 15.000 lượt học viên, cấp chứng chỉ cho gần 1.000 học viên. Năm học 2017 – 2018, Trung tâm liên kết với Học viện Quản lý giáo dục mở 1 lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục với gần 70 học viên.
Nhiệm vụ nổi bật nhất của Trung tâm thời gian gần đây là giảng dạy cấp chứng chỉ tiếng dân tộc. Hiện nay, Trung tâm GDTX tỉnh là đơn vị duy nhất trong tỉnh được Bộ GD&ĐT thẩm định và cho phép đủ điều kiện bồi dưỡng cấp chứng chỉ tiếng dân tộc. Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ cho gần 1.100 lượt người, trong đó chủ yếu là cán bộ, công chức công tác ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc. Hiện, Trung tâm đang có 4 lớp với 365 học viên.
P.V: Phát huy thành tích đã đạt được trong 20 năm qua, Trung tâm đã và đang triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động?
Đồng chí Lê Nam Thanh: Trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bao quát đó là: Cung ứng cơ hội học tập tốt nhất, thân thiện nhất và hiệu quả cao nhất nhằm mục tiêu: "Nâng cao dân trí, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực”. Cụ thể, Trung tâm sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm:
Trước tiên là tiếp tục cụ thể hóa nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, UBND tỉnh về công tác GD&ĐT và hướng dẫn của Sở GD&ĐT vào các nhiệm vụ cụ thể của Trung tâm GDTX tỉnh.
Thứ hai, tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng môi trường làm việc theo hướng tiên tiến, hiện đại, thân thiện.
Thứ ba, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng, chủ động nắm bắt nhu cầu nguồn nhân lực. Mở rộng các chuyên ngành đào tạo cung ứng kịp thời nhu cầu học tập, nâng cao trình độ văn hóa, KH-KT; mở rộng quy mô đào tạo tiếng dân tộc cho CB, CC, VC và các lực lượng vũ trang công tác tại vùng đồng bào dân tộc.
Thứ tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất; bổ sung trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.
Và cuối cùng là tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, gia đình, cơ quan học viên; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên kết để quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các loại hình giáo dục, bồi dưỡng tại Trung tâm.
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
Dương Liễu (Thực hiện)
(HBĐT) - Năm 1967, trường THPT Kỳ Sơn ra đời do nhu cầu học lên cấp III và tạo nguồn nhân lực, cán bộ khoa học - kỹ thuật cho địa phương. Nhiệm vụ này tiếp tục được quan tâm thực hiện xuyên suốt trong 50 năm qua.