(HBĐT) - LTS: Năm 1997, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Hòa Bình được thành lập, khi đó chỉ có 16 cán bộ, giáo viên, nhân viên; cơ sở vật chất bó hẹp trong khuôn viên hơn 1.700 m2, gồm 7 phòng học, làm việc, thực hành. Vượt lên nhiều khó khăn, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, Trung tâm GDTX tỉnh ngày càng phát triển và lớn mạnh với đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện nay có 45 đồng chí (100% trình độ đạt chuẩn, 5 đồng chí trình độ thạc sỹ, 3 đồng chí đang học thạc sỹ). Cơ sở vật chất của Trung tâm được đầu tư xây dựng khang trang trên tổng diện tích gần 5.000 m2, bước đầu đáp ứng tốt việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của nhà trường. Nhân dịp Trung tâm GDTX tỉnh kỷ niệm 20 năm thành lập, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Nam Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm.


PV: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật Trung tâm GDTX Tỉnh đã đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển?

Đồng chí Lê Nam Thanh: Những năm qua, khắc phục khó khăn khách quan cũng như chủ quan, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trung tâm GDTX đã nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trước tiên đó là nhiệm vụ giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng vì nâng cao trình độ học vấn là yêu cầu hết sức cấp thiết đối với công tác cán bộ, nhất là của tỉnh miền núi. 20 năm qua, Trung tâm đã mở được 127 lớp cho 4.224 học viên (trong đó có hơn 1.500 cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang; 3.550 học viên là người dân tộc). Riêng năm học 2017-2018, Trung tâm có 10 lớp với 320 học viên.

Thực hiện nhiệm vụ liên kết đào tạo ĐH, CĐ, từ năm 1997 đến nay, Trung tâm đã liên kết với 23 trường ĐH, CĐ và Học viện mở 46 lớp ĐH với 30 chuyên ngành đào tạo và hơn 4.200 sinh viên theo học. Năm học này, nhà trường liên kết mở 5 lớp ĐH với hơn 350 sinh viên. Hoạt động liên kết đào tạo đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh.

Về nhiệm vụ đào tạo tin học và ngoại ngữ, Trung tâm GDTX tỉnh là cơ sở giáo dục đầu tiên trong tỉnh được UBND tỉnh và Sở GD&ĐT cho phép tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trình độ A,B,C. Sau 20 năm, Trung tâm từng bước triển khai có chất lượng, hiệu quả được giao. Trung tâm đã đào tạo và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng trình độ A,B,C cho gần 4.500 học viên; liên kết với các trường ĐH đào tạo cử nhân CNTT và tin học cho 316 sinh viên.


Ban Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh trao đổi, chia sẻ với học viên và đội ngũ giáo viên về những nhiệm vụ trọng tâm đang được triển khai thực hiện.

Thực hiện công tác dạy nghề, Trung tâm đã đào tạo đội ngũ lao động có trình độ, có tay nghề đáp ứng nhu cầu lao động của địa phương. Trong 20 năm qua, Trung tâm đã tổ chức dạy 6 nghề: điện dân dụng, điện công nghiệp, may dân dụng, may công nghiệp, kỹ thuật viên tin học, sửa chữa xe máy, làm vườn... với tổng số gần 3.800 học viên. Năm học này, Trung tâm dạy 5 lớp nghề với gần 140 học viên.

Đối với nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng ngắn hạn, trong 20 năm qua, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành, các trường ĐH tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho 15.000 lượt học viên, cấp chứng chỉ cho gần 1.000 học viên. Năm học 2017 – 2018, Trung tâm liên kết với Học viện Quản lý giáo dục mở 1 lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục với gần 70 học viên.

Nhiệm vụ nổi bật nhất của Trung tâm thời gian gần đây là giảng dạy cấp chứng chỉ tiếng dân tộc. Hiện nay, Trung tâm GDTX tỉnh là đơn vị duy nhất trong tỉnh được Bộ GD&ĐT thẩm định và cho phép đủ điều kiện bồi dưỡng cấp chứng chỉ tiếng dân tộc. Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ cho gần 1.100 lượt người, trong đó chủ yếu là cán bộ, công chức công tác ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc. Hiện, Trung tâm đang có 4 lớp với 365 học viên.

P.V: Phát huy thành tích đã đạt được trong 20 năm qua, Trung tâm đã và đang triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động?

Đồng chí Lê Nam Thanh: Trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bao quát đó là: Cung ứng cơ hội học tập tốt nhất, thân thiện nhất và hiệu quả cao nhất nhằm mục tiêu: "Nâng cao dân trí, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực”. Cụ thể, Trung tâm sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm:

Trước tiên là tiếp tục cụ thể hóa nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, UBND tỉnh về công tác GD&ĐT và hướng dẫn của Sở GD&ĐT vào các nhiệm vụ cụ thể của Trung tâm GDTX tỉnh.

Thứ hai, tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng môi trường làm việc theo hướng tiên tiến, hiện đại, thân thiện.

Thứ ba, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng, chủ động nắm bắt nhu cầu nguồn nhân lực. Mở rộng các chuyên ngành đào tạo cung ứng kịp thời nhu cầu học tập, nâng cao trình độ văn hóa, KH-KT; mở rộng quy mô đào tạo tiếng dân tộc cho CB, CC, VC và các lực lượng vũ trang công tác tại vùng đồng bào dân tộc.

Thứ tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất; bổ sung trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Và cuối cùng là tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, gia đình, cơ quan học viên; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên kết để quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các loại hình giáo dục, bồi dưỡng tại Trung tâm.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


Dương Liễu (Thực hiện)

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục