(HBĐT) - LTS: Năm 1997, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Hòa Bình được thành lập, khi đó chỉ có 16 cán bộ, giáo viên, nhân viên; cơ sở vật chất bó hẹp trong khuôn viên hơn 1.700 m2, gồm 7 phòng học, làm việc, thực hành. Vượt lên nhiều khó khăn, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, Trung tâm GDTX tỉnh ngày càng phát triển và lớn mạnh với đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện nay có 45 đồng chí (100% trình độ đạt chuẩn, 5 đồng chí trình độ thạc sỹ, 3 đồng chí đang học thạc sỹ). Cơ sở vật chất của Trung tâm được đầu tư xây dựng khang trang trên tổng diện tích gần 5.000 m2, bước đầu đáp ứng tốt việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của nhà trường. Nhân dịp Trung tâm GDTX tỉnh kỷ niệm 20 năm thành lập, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Nam Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm.


PV: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật Trung tâm GDTX Tỉnh đã đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển?

Đồng chí Lê Nam Thanh: Những năm qua, khắc phục khó khăn khách quan cũng như chủ quan, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trung tâm GDTX đã nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trước tiên đó là nhiệm vụ giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng vì nâng cao trình độ học vấn là yêu cầu hết sức cấp thiết đối với công tác cán bộ, nhất là của tỉnh miền núi. 20 năm qua, Trung tâm đã mở được 127 lớp cho 4.224 học viên (trong đó có hơn 1.500 cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang; 3.550 học viên là người dân tộc). Riêng năm học 2017-2018, Trung tâm có 10 lớp với 320 học viên.

Thực hiện nhiệm vụ liên kết đào tạo ĐH, CĐ, từ năm 1997 đến nay, Trung tâm đã liên kết với 23 trường ĐH, CĐ và Học viện mở 46 lớp ĐH với 30 chuyên ngành đào tạo và hơn 4.200 sinh viên theo học. Năm học này, nhà trường liên kết mở 5 lớp ĐH với hơn 350 sinh viên. Hoạt động liên kết đào tạo đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh.

Về nhiệm vụ đào tạo tin học và ngoại ngữ, Trung tâm GDTX tỉnh là cơ sở giáo dục đầu tiên trong tỉnh được UBND tỉnh và Sở GD&ĐT cho phép tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trình độ A,B,C. Sau 20 năm, Trung tâm từng bước triển khai có chất lượng, hiệu quả được giao. Trung tâm đã đào tạo và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng trình độ A,B,C cho gần 4.500 học viên; liên kết với các trường ĐH đào tạo cử nhân CNTT và tin học cho 316 sinh viên.


Ban Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh trao đổi, chia sẻ với học viên và đội ngũ giáo viên về những nhiệm vụ trọng tâm đang được triển khai thực hiện.

Thực hiện công tác dạy nghề, Trung tâm đã đào tạo đội ngũ lao động có trình độ, có tay nghề đáp ứng nhu cầu lao động của địa phương. Trong 20 năm qua, Trung tâm đã tổ chức dạy 6 nghề: điện dân dụng, điện công nghiệp, may dân dụng, may công nghiệp, kỹ thuật viên tin học, sửa chữa xe máy, làm vườn... với tổng số gần 3.800 học viên. Năm học này, Trung tâm dạy 5 lớp nghề với gần 140 học viên.

Đối với nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng ngắn hạn, trong 20 năm qua, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành, các trường ĐH tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho 15.000 lượt học viên, cấp chứng chỉ cho gần 1.000 học viên. Năm học 2017 – 2018, Trung tâm liên kết với Học viện Quản lý giáo dục mở 1 lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục với gần 70 học viên.

Nhiệm vụ nổi bật nhất của Trung tâm thời gian gần đây là giảng dạy cấp chứng chỉ tiếng dân tộc. Hiện nay, Trung tâm GDTX tỉnh là đơn vị duy nhất trong tỉnh được Bộ GD&ĐT thẩm định và cho phép đủ điều kiện bồi dưỡng cấp chứng chỉ tiếng dân tộc. Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ cho gần 1.100 lượt người, trong đó chủ yếu là cán bộ, công chức công tác ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc. Hiện, Trung tâm đang có 4 lớp với 365 học viên.

P.V: Phát huy thành tích đã đạt được trong 20 năm qua, Trung tâm đã và đang triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động?

Đồng chí Lê Nam Thanh: Trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bao quát đó là: Cung ứng cơ hội học tập tốt nhất, thân thiện nhất và hiệu quả cao nhất nhằm mục tiêu: "Nâng cao dân trí, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực”. Cụ thể, Trung tâm sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm:

Trước tiên là tiếp tục cụ thể hóa nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, UBND tỉnh về công tác GD&ĐT và hướng dẫn của Sở GD&ĐT vào các nhiệm vụ cụ thể của Trung tâm GDTX tỉnh.

Thứ hai, tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng môi trường làm việc theo hướng tiên tiến, hiện đại, thân thiện.

Thứ ba, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng, chủ động nắm bắt nhu cầu nguồn nhân lực. Mở rộng các chuyên ngành đào tạo cung ứng kịp thời nhu cầu học tập, nâng cao trình độ văn hóa, KH-KT; mở rộng quy mô đào tạo tiếng dân tộc cho CB, CC, VC và các lực lượng vũ trang công tác tại vùng đồng bào dân tộc.

Thứ tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất; bổ sung trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Và cuối cùng là tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, gia đình, cơ quan học viên; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên kết để quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các loại hình giáo dục, bồi dưỡng tại Trung tâm.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


Dương Liễu (Thực hiện)

Các tin khác


Thi lớp 10 ở TP.HCM: Hơn 51% bài thi Toán đạt điểm dưới trung bình

Chiều 13/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2018-2019.

Nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Những năm qua, giáo dục đại học (GDĐH) nước ta đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, với con số khoảng hơn 200 nghìn người có trình độ đại học lâm vào tình trạng thất nghiệp đòi hỏi ngành giáo dục cần có những giải pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy GDĐH phát triển, đáp ứng nhu cầu xã hội.

766 học sinh được hỗ trợ tiền ăn và gạo theo Nghị định số 116/2016

(HBĐT) - UBND huyện Yên Thủy đã ban hành Quyết định số 1160/QĐ-UBND, ngày 4/6/2018 về việc phê duyệt danh sách đối tượng học sinh được hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ gạo theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn học kỳ II năm học 2017 - 2018. Theo đó sẽ có 766 em được hỗ trợ tiền ăn và gạo.

Huyện Đà Bắc quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.

Bạc Liêu xử lý nghiêm hiệu trưởng và các trường “lạm thu”

Chiều 10-6, trao đổi ý kiến với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bạc Liêu Võ Thanh Giang cho biết: Nhằm chủ động không để tình trạng học hè tràn lan và "loạn thu” thu dịp đầu năm học như những năm trước, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở và Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với hiệu trưởng và các trường học để xảy ra các tình trạng nêu trên.

“Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” - mô hình điển hình tiên tiến của ngành GD &ĐT

(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.