(HBĐT) - Sau hai năm (2015 - 2017), Hội khuyến học xã Yên Trị (Yên Thủy) chính thức đi vào hoạt động, đến nay đã có trên 1.400 hội viên sinh hoạt ở 14 chi họ và 4 ban khuyến học cơ quan, trường học, 6 ban khuyến học dòng họ. Hội đã thu hút các ngành, đoàn thể và mọi gia đình quan tâm, chăm lo công tác khuyến học.


Xã Yên Trị có 70% dân tộc Mường, còn lại là các dân tộc Kinh, Thái, Tày, Hoa… Thu nhập bình quân của xã đạt trên 27 triệu đồng/người/năm. Xã còn gần 10% hộ nghèo. Năm 2002, Hội Khuyến học xã được hình thành với mục đích động viên, khuyến khích học sinh giỏi các cấp nhằm bồi dưỡng nhân tài, giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được đến trường, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phổ cập giáo dục ở địa phương. Đến năm 2015, Hội chính thức đi vào hoạt động theo đúng điều lệ.


Bảng vàng thành tích của chi họ Vũ Đình ở thôn á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thủy) là nơi để con cháu trong chi họ học tập, noi theo.

Bà Bùi Thị Liên, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Yên Trị cho biết: Dựa trên tình hình thực tế của địa phương, BCH Hội đã đề ra nhiều chương trình hoạt động giúp đỡ, động viên con em tới lớp. Đặc biệt là phối hợp với các chi hội nhà trường, các dòng họ và từng gia đình để khen thưởng, hỗ trợ kịp thời học sinh vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong những năm qua, công tác khuyến học được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể trong xã vào cuộc, nhờ đó các chi hội khuyến học, ban khuyến học các dòng họ đã được quan tâm phát triển rộng khắp ở tất cả 14 thôn xóm, các cơ quan, đơn vị.

Hội phụ nữ xã đã phát động Ban chấp hành hội nuôi lợn nhựa khuyến học, Đảng ủy xã, công đoàn cơ quan nhận đỡ đầu, Đoàn thanh niên xã góp quỹ trao học bổng học sinh nghèo vượt khó. 100% chi hội, Ban khuyến học, các đoàn thể đều xây dựng được quỹ khuyến học với tổng số tiền trên 90 triệu đồng. Hội đã tặng thưởng gần 100 học sinh giỏi, giáo viên giỏi các cấp nhằm động viên, khích lệ hội viên. Đồng thời, phối hợp các đoàn thể, doanh nghiệp tiếp nhận, trao trên 100 suất học bổng, 35 chiếc xe đạp, hàng trăm suất quà cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong thực hiện một số phong trào do Tỉnh Hội phát động, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”, "Tiếng trống khuyến học”, "Ba đỡ đầu”….

Cũng theo bà Bùi Thị Liên, trong công tác xây dựng Hội có sự đóng góp tích cực các chi hội, chi họ. Một trong những điển hình công tác khuyến học là chi họ Vũ Đình ở thôn á Đồng. ông Vũ Đình Tùng, trưởng chi họ Vũ Đình cho biết: Từ năm 1950, một số anh em của chi họ Vũ Đình ở Hà Nam lên tản cư ở xóm á Đồng. Tuy khó khăn, vất vả nhưng anh em trong chi họ luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế cũng như hỗ trợ nhau trong công tác khuyến học. Đến nay, chi họ Vũ Đình có 17 hộ với 67 nhân khẩu. 92,8% cháu đang học phổ thông và đại học đạt danh hiệu học sinh, sinh viên tiên tiến, học sinh xuất sắc, có đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. 98% người từ 15-60 tuổi biết chữ, 70% thành viên tự giác học tập thường xuyên suốt đời. Nhiều thành viên trong chi họ đạt được thành tích cao trong học tập như anh Vũ Hoàng Sơn tốt nghiệp loại giỏi Học viện Hàng không quốc gia Mỹ, đại tá Vũ Đức Long tốt nghiệp loại giỏi Học viện Quân sự…

Cũng theo ông Tùng, có thành tích này nhờ sự giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn coi trọng công tác khuyến học, động viên kịp thời đến từng dòng họ, từng hộ.

 Việt Lâm


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục