(HBĐT) - Cách trung tâm huyện hơn 16 km, là xã thuộc vùng 135 của huyện Lạc Sơn, 90% dân số người dân tộc Mường, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn nhưng điều đáng quý là cán bộ và nhân dân xã Văn Sơn (Lạc Sơn) luôn coi trọng việc học, đầu tư cho việc học. Nhờ truyền thống đó, nhiều năm qua, tuy xã vùng cao khó khăn nhưng Văn Sơn luôn là đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài của huyện.


Hội khuyến học huyện Lạc Sơn khen thưởng các em học sinh xã Văn Sơn có thành tích cao trong học tập.

Xã Văn Sơn có 1.011 hộ với hơn 4.500 nhân khẩu. Tính đến cuối tháng 12/2017, xã có 1.048 hội viên khuyến học (chiếm gần 24% dân số toàn xã).

Trao đổi về công tác khuyến học, khuyến tài, đồng chí Bùi Văn Thấn, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: Hiếu học là truyền thống tốt đẹp của địa phương nên khi triển khai các phong trào khuyến học, khuyến tài đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Trên địa bàn xã nổi lên các phong trào khuyến học tiêu biểu như "Nuôi lợn nhựa khuyến học” với hơn 500 con, số tiền thu hàng năm đạt trên 15 triệu đồng; phong trào "Tiếng trống khuyến học” được triển khai ở 65% xóm trên địa bàn xã; phong trào "Ba đỡ đầu” hỗ trợ 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Tuy là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn nhưng thấu hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng "Quỹ khuyến học” do đó, các gia đình, dòng họ trên địa bàn xã đều tích cực, cố gắng hưởng ứng. Hiện nay, các dòng họ xây dựng được "Quỹ khuyến học” với tổng số tiền gần 18 triệu đồng, "Quỹ khuyến học” của xã đạt gần 19,5 triệu đồng. Nguồn kinh phí này được sử dụng đúng nguyên tắc, đúng đối tượng, được nhân dân tin tưởng, trong đó chủ yếu tập trung vào khen thưởng và hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền hơn 35 triệu đồng...

Trên địa bàn xã cũng xuất hiện ngày càng nhiều gia đình học tập tiêu biểu như gia đình các ông: Bùi Văn Quyết (xóm Răng), Bùi Văn ích (xóm Bùi)... Cộng đồng học tập tiêu biểu như các dòng họ các ông: Bùi Văn Nin (xóm Mới), Bùi Xuân Những (xóm Răng), Bùi Văn Nhối (xóm Khử)...

Chất lượng công tác giáo dục trên địa bàn xã nhờ vậy có nhiều khởi sắc. Nhiều năm liền xã không có học sinh bỏ học, tỷ lệ học sinh chuyển lớp đạt 100%; học sinh đi học đúng độ tuổi ngày càng tăng. Tính đến tháng 12/2017, toàn xã có 56% hộ đạt tiêu chuẩn "Gia đình học tập”, 20% dòng họ đạt "Dòng họ học tập”, 75% cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu "Đơn vị học tập” và 54% đạt "Cộng đồng học tập”.


                                                                       Đặng Quân


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục