Từ ngày 1 đến ngày 20-4, thí sinh sẽ làm hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia 2018 và đăng ký xét tuyển vào các trường. Tuy việc đăng ký thi xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành năm nay không có nhiều thay đổi lớn, song thí sinh vẫn cần tìm hiểu kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của các trường để tránh những sai sót.

Nắm kỹ đề án tuyển sinh của các trường
Năm 2017, rất nhiều thí sinh đã đăng ký nhầm vào các trường do không tìm hiểu kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của trường. Trường Cao đẳng (CĐ) Sư phạm Đà Lạt chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu trong tỉnh Lâm Đồng, nhưng rất nhiều thí sinh ngoài tỉnh đăng ký xét tuyển. Nhà trường tìm cách thông báo cho thí sinh, nhưng không có thông tin liên hệ. Trong khi đó, phần mềm của Bộ GD-ĐT cũng không xử lý được.
Vì vậy, vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất khi thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường là phải tìm hiểu thông tin của các trường trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và website của các trường. Thực tế, nhiều trường dù xét kết quả thi THPT quốc gia 2018 nhưng kèm theo đó là những điều kiện phụ mà thí sinh phải đạt được.  
Tuyển sinh đại học năm 2018: Thí sinh thận trọng khi làm hồ sơ ảnh 1Thí sinh tự do đăng ký dự thi tại Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT TPHCM
Theo phương án tuyển sinh năm 2018 của Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM mới công bố, hội đồng tuyển sinh của ĐH này chỉ còn quy định điều kiện chung là tốt nghiệp THPT. Như vậy, ĐH này đã bỏ điều kiện phải đạt điểm trung bình 3 năm học THPT 6,5 (đối với hệ ĐH) và 6,0 đối với hệ CĐ. ĐH Quốc gia TPHCM có tất cả 4 phương thức tuyển sinh: 5% chỉ tiêu xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; 15% - 20% ưu tiên xét tuyển cho học sinh của 82 trường THPT chuyên, năng khiếu các trường ĐH, các tỉnh/thành trên toàn quốc và học sinh của 33 trường THPT thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất cả nước năm 2015, 2016, 2017; từ 55% - 60% chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia 2018; 20% chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức tại TPHCM, Cần Thơ, Quy Nhơn. Ngoài ra, tại một số trường thành viên cũng đưa ra các phương thức và điều kiện xét tuyển khác. 
Năm nay, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển 1.220 chỉ tiêu hệ ĐH. Trong đó, trường sẽ dành 50% chỉ tiêu cho thí sinh có hộ khẩu TPHCM và 50% tuyển sinh rộng rãi trong cả nước. Với 2 đối tượng thí sinh như vậy, dự kiến sẽ có 2 mức điểm trúng tuyển khác nhau. Ngoài ra, nhà trường cũng sẽ dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018 theo các môn thi Toán, Hóa, Sinh. Trường cũng đã công bố tiêu chuẩn phụ trong xét tuyển với trường hợp thí sinh đồng điểm, theo thứ tự: sử dụng điểm gốc để xét, điểm thi THPT quốc gia môn Ngoại ngữ, trung bình cộng điểm 3 năm THPT. Riêng ngành Khúc xạ nhãn khoa, điểm kỳ thi THPT quốc gia môn Anh văn đạt từ 7 điểm trở lên thì mới đủ điều kiện xét tuyển chính thức (vì phải học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh do giảng viên người Úc trực tiếp giảng dạy).
Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Luật TPHCM thì bắt buộc phải vượt qua kỳ thi kiểm tra đánh giá năng lực do trường tổ chức. Do đó, nếu thí sinh không đăng ký kỳ thi này thì dù có điểm cao cũng không đạt điều kiện để trường xét tuyển.   
Ngoài ra, khi thí sinh đăng ký vào các trường tốp trên như ĐH Y Dược TPHCM, ĐH Y Hà Nội…, cần phải xem các điều kiện phụ ở các môn Hóa, Sinh, Ngoại ngữ. Bên cạnh đó, một số trường công lập tự chủ cũng có nhiều phương thức tuyển sinh, như vừa xét bằng kết quả thi THPT quốc gia 2018 và xét bằng kết quả điểm 3 năm THPT. 
Biết mình biết ta 
Trong buổi tập huấn phần mềm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018, Sở GD-ĐT TPHCM cũng khuyến cáo thí sinh tìm hiểu kỹ và chỉ đăng ký 4 - 5 nguyện vọng xét tuyển phù hợp. Ngoài ra, những thí sinh được miễn dự thi môn Ngoại ngữ khi xét tốt nghiệp THPT vẫn phải dự thi môn này để tham gia xét tuyển ĐH. Đối với việc đăng ký tổ hợp xét tuyển, mặc dù theo quy chế thí sinh có thể đăng ký dự thi cùng lúc 2 bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), nhưng chỉ nên chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp, vì đã đăng ký thì bắt buộc phải thi đủ cả 2 bài thi mới được xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Tuyển sinh đại học năm 2018: Thí sinh thận trọng khi làm hồ sơ ảnh 2Thí sinh khi làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2018 và xét tuyển ĐH-CĐ
phải tìm hiểu kỹ thông tin
Theo TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, khi đăng ký nguyện vọng, thí sinh lưu ý thứ tự ưu tiên, tránh trường hợp "bị” trúng tuyển vào những ngành không phù hợp với sở thích cũng như năng lực, do sơ suất về sự hiểu biết quy chế hoặc do sơ suất kỹ thuật. Điều quan trọng là các em phải biết năng lực, sở trường của bản thân chứ không phải do ở người khác.
Cũng theo TS Trần Đình Lý, có em để ý và quan tâm đến ngành học nhưng lại không để ý đến hình thức học. Ví dụ, cùng một ngành học nhưng có nhiều hình thức đào tạo như hệ đại trà (học phí thấp), hệ tiên tiến, hệ chất lượng cao, liên kết quốc tế đều học phí cao hơn và điều kiện học khác nhau. Có em tiếng Anh chưa tốt, hoặc tài chính hạn chế, nhưng đăng ký vào những hệ có học phí cao thì sẽ gặp khó khăn về tài chính.
Ông Nguyễn Quốc Cường, nguyên chuyên gia tư vấn tuyển sinh Bộ GD-ĐT, cho rằng: Khi làm hồ sơ thí sinh cần tham khảo những nguồn thông tin như Cổng thông tin tuyển sinh Bộ GD-ĐT, đề án tuyển sinh của các trường, cũng như liên hệ đường dây nóng về thi và tuyển sinh của Bộ GD-ĐT để được tư vấn, giải đáp.
Năm 2018, Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM không tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký của thí sinh tự do (thí sinh đã tốt nghiệp THPT). Do đó, thí sinh muốn đăng ký thi những môn thi để lấy kết quả xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ nhóm ngành sư phạm phải liên hệ Sở GD-ĐT TPHCM để biết nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi. 
Thí sinh tự do ở các tỉnh/thành khác thì liên hệ với Sở GD-ĐT các tỉnh/thành để làm hồ sơ đăng ký dự thi.

                                                                        Theo báo SGGP

Các tin khác


Ngành Giáo dục tỉnh bàn giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

(HBĐT) - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị bàn các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên.

Thấy gì từ việc cán bộ quản lý giáo dục huyện Tân Lạc không đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị?

(HBĐT) - Ngày 13/6/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1395/QĐ-UBND quyết định "về việc phê duyệt Danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non công lập trực thuộc UBND huyện, thành phố và Sở GD&ĐT”. Đối chiếu theo quyết định này thì huyện Tân Lạc hiện có gần 42% cán bộ quản lý giáo dục (hiệu trưởng và hiệu phó) các trường học trên địa bàn chưa đạt chuẩn yêu cầu về trình độ lý luận chính trị theo khung năng lực tối thiểu.

Tách thi THPT thành 2 phần: Đề thi cần chuẩn hóa

Liên quan đến đề xuất tách kỳ thi THPT quốc gia thành hai phần, TS. Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học cho rằng Bộ GD&ĐT phải tập trung hoàn thiện quy trình làm đề thi để đề thi phải được chuẩn hóa.

Ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT giai đoạn 2018 – 2021

(HBĐT) - Ngày 17/9, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với UBMTTQ tỉnh – Hội Người cao tuổi tỉnh – Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh – Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT giai đoạn 2018 – 2021.

Bảy giải pháp đổi mới thi THPT quốc gia năm 2019

Ngày 17-9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) họp Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2018. Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố nhằm đề xuất các giải pháp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Kiểm định chất lượng, chuẩn hóa giáo dục đại học

Kiểm định chất lượng là yếu tố quan trọng nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng, năng lực hệ thống giáo dục đại học (GDĐH). Những năm qua, thực hiện chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo (GD và ĐT), GDĐH nước ta đã có những chuyển biến tích cực khi số trường đại học (ĐH) đạt chuẩn kiểm định ngày càng tăng, chất lượng đào tạo nhân lực được nâng lên đáng kể.