Từ ngày 1 đến ngày 20-4, thí sinh sẽ làm hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia 2018 và đăng ký xét tuyển vào các trường. Tuy việc đăng ký thi xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành năm nay không có nhiều thay đổi lớn, song thí sinh vẫn cần tìm hiểu kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của các trường để tránh những sai sót.

Nắm kỹ đề án tuyển sinh của các trường
Năm 2017, rất nhiều thí sinh đã đăng ký nhầm vào các trường do không tìm hiểu kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của trường. Trường Cao đẳng (CĐ) Sư phạm Đà Lạt chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu trong tỉnh Lâm Đồng, nhưng rất nhiều thí sinh ngoài tỉnh đăng ký xét tuyển. Nhà trường tìm cách thông báo cho thí sinh, nhưng không có thông tin liên hệ. Trong khi đó, phần mềm của Bộ GD-ĐT cũng không xử lý được.
Vì vậy, vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất khi thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường là phải tìm hiểu thông tin của các trường trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và website của các trường. Thực tế, nhiều trường dù xét kết quả thi THPT quốc gia 2018 nhưng kèm theo đó là những điều kiện phụ mà thí sinh phải đạt được.  
Tuyển sinh đại học năm 2018: Thí sinh thận trọng khi làm hồ sơ ảnh 1Thí sinh tự do đăng ký dự thi tại Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT TPHCM
Theo phương án tuyển sinh năm 2018 của Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM mới công bố, hội đồng tuyển sinh của ĐH này chỉ còn quy định điều kiện chung là tốt nghiệp THPT. Như vậy, ĐH này đã bỏ điều kiện phải đạt điểm trung bình 3 năm học THPT 6,5 (đối với hệ ĐH) và 6,0 đối với hệ CĐ. ĐH Quốc gia TPHCM có tất cả 4 phương thức tuyển sinh: 5% chỉ tiêu xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; 15% - 20% ưu tiên xét tuyển cho học sinh của 82 trường THPT chuyên, năng khiếu các trường ĐH, các tỉnh/thành trên toàn quốc và học sinh của 33 trường THPT thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất cả nước năm 2015, 2016, 2017; từ 55% - 60% chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia 2018; 20% chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức tại TPHCM, Cần Thơ, Quy Nhơn. Ngoài ra, tại một số trường thành viên cũng đưa ra các phương thức và điều kiện xét tuyển khác. 
Năm nay, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển 1.220 chỉ tiêu hệ ĐH. Trong đó, trường sẽ dành 50% chỉ tiêu cho thí sinh có hộ khẩu TPHCM và 50% tuyển sinh rộng rãi trong cả nước. Với 2 đối tượng thí sinh như vậy, dự kiến sẽ có 2 mức điểm trúng tuyển khác nhau. Ngoài ra, nhà trường cũng sẽ dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018 theo các môn thi Toán, Hóa, Sinh. Trường cũng đã công bố tiêu chuẩn phụ trong xét tuyển với trường hợp thí sinh đồng điểm, theo thứ tự: sử dụng điểm gốc để xét, điểm thi THPT quốc gia môn Ngoại ngữ, trung bình cộng điểm 3 năm THPT. Riêng ngành Khúc xạ nhãn khoa, điểm kỳ thi THPT quốc gia môn Anh văn đạt từ 7 điểm trở lên thì mới đủ điều kiện xét tuyển chính thức (vì phải học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh do giảng viên người Úc trực tiếp giảng dạy).
Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Luật TPHCM thì bắt buộc phải vượt qua kỳ thi kiểm tra đánh giá năng lực do trường tổ chức. Do đó, nếu thí sinh không đăng ký kỳ thi này thì dù có điểm cao cũng không đạt điều kiện để trường xét tuyển.   
Ngoài ra, khi thí sinh đăng ký vào các trường tốp trên như ĐH Y Dược TPHCM, ĐH Y Hà Nội…, cần phải xem các điều kiện phụ ở các môn Hóa, Sinh, Ngoại ngữ. Bên cạnh đó, một số trường công lập tự chủ cũng có nhiều phương thức tuyển sinh, như vừa xét bằng kết quả thi THPT quốc gia 2018 và xét bằng kết quả điểm 3 năm THPT. 
Biết mình biết ta 
Trong buổi tập huấn phần mềm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018, Sở GD-ĐT TPHCM cũng khuyến cáo thí sinh tìm hiểu kỹ và chỉ đăng ký 4 - 5 nguyện vọng xét tuyển phù hợp. Ngoài ra, những thí sinh được miễn dự thi môn Ngoại ngữ khi xét tốt nghiệp THPT vẫn phải dự thi môn này để tham gia xét tuyển ĐH. Đối với việc đăng ký tổ hợp xét tuyển, mặc dù theo quy chế thí sinh có thể đăng ký dự thi cùng lúc 2 bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), nhưng chỉ nên chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp, vì đã đăng ký thì bắt buộc phải thi đủ cả 2 bài thi mới được xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Tuyển sinh đại học năm 2018: Thí sinh thận trọng khi làm hồ sơ ảnh 2Thí sinh khi làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2018 và xét tuyển ĐH-CĐ
phải tìm hiểu kỹ thông tin
Theo TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, khi đăng ký nguyện vọng, thí sinh lưu ý thứ tự ưu tiên, tránh trường hợp "bị” trúng tuyển vào những ngành không phù hợp với sở thích cũng như năng lực, do sơ suất về sự hiểu biết quy chế hoặc do sơ suất kỹ thuật. Điều quan trọng là các em phải biết năng lực, sở trường của bản thân chứ không phải do ở người khác.
Cũng theo TS Trần Đình Lý, có em để ý và quan tâm đến ngành học nhưng lại không để ý đến hình thức học. Ví dụ, cùng một ngành học nhưng có nhiều hình thức đào tạo như hệ đại trà (học phí thấp), hệ tiên tiến, hệ chất lượng cao, liên kết quốc tế đều học phí cao hơn và điều kiện học khác nhau. Có em tiếng Anh chưa tốt, hoặc tài chính hạn chế, nhưng đăng ký vào những hệ có học phí cao thì sẽ gặp khó khăn về tài chính.
Ông Nguyễn Quốc Cường, nguyên chuyên gia tư vấn tuyển sinh Bộ GD-ĐT, cho rằng: Khi làm hồ sơ thí sinh cần tham khảo những nguồn thông tin như Cổng thông tin tuyển sinh Bộ GD-ĐT, đề án tuyển sinh của các trường, cũng như liên hệ đường dây nóng về thi và tuyển sinh của Bộ GD-ĐT để được tư vấn, giải đáp.
Năm 2018, Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM không tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký của thí sinh tự do (thí sinh đã tốt nghiệp THPT). Do đó, thí sinh muốn đăng ký thi những môn thi để lấy kết quả xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ nhóm ngành sư phạm phải liên hệ Sở GD-ĐT TPHCM để biết nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi. 
Thí sinh tự do ở các tỉnh/thành khác thì liên hệ với Sở GD-ĐT các tỉnh/thành để làm hồ sơ đăng ký dự thi.

                                                                        Theo báo SGGP

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục