Học sinh Trường THPT Phan Ðăng Lưu, huyện Yên Thành (Nghệ An) trong giờ ôn thi THPT quốc gia năm 2018. Ảnh: LONG THÀNH Những ngày này, ngoài giờ học chính khóa, buổi chiều hoặc các
ngày cuối tuần, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) tổ
chức các lớp ôn thi, dạy học phụ đạo miễn phí cho học sinh lớp 12. Theo thầy
giáo Lê Ðăng Việt, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn Trường THPT Nguyễn
Trường Tộ, bước sang học kỳ II, trên cơ sở đề thi minh họa của bộ, nhà trường
đã tổ chức thi thử THPT quốc gia nhằm phân loại năng lực học sinh để điều chỉnh
cách dạy, cách học. Trong bảy lớp 12, nhiều học sinh làm các bài thi Toán, Tiếng
Anh kết quả còn yếu, một số em bị điểm liệt. Vì vậy, Ban giám hiệu đã điều động
giáo viên giỏi để ôn tập tăng cường cho học sinh khá, giỏi; dạy học phụ đạo
miễn phí cho một lớp gồm 100 học sinh yếu, kém. Cô giáo chú trọng dạy kiến thức
cơ bản, kỹ năng phán đoán để học sinh trả lời đúng một số câu hỏi với mục
đích tránh điểm liệt. Với cách ôn thi nói trên, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp
luôn đạt từ 97 đến 98%, trong đó, nhiều em đạt điểm cao trong đợt xét tuyển
vào các trường đại học, cao đẳng. Kỳ thi năm nay, có thêm nội dung kiến thức
chương trình lớp 11, nhưng thầy và trò nhà trường không quá bất ngờ, lo lắng
vì đã có kế hoạch phân bổ thời gian dạy học, ôn tập phù hợp. Trường THPT Nghi
Lộc 5, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) có phần lớn học sinh sống ở vùng thuần nông,
nhưng những năm gần đây, trường được ghi nhận là "điểm sáng" trong
dạy học vì không có học sinh trượt tốt nghiệp. Thầy giáo Ðặng Ðình Kỳ, Hiệu
trưởng nhà trường cho biết, Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên bộ môn phân
tích mức độ khó, dễ của đề thi minh họa, từ đó điều chỉnh cách dạy, cách học
phù hợp. Bên cạnh đó, nhà trường đã làm tốt công tác phối hợp cha mẹ học sinh
trong định hướng nghề nghiệp, nhằm giúp các em sau khi tốt nghiệp có thể lựa
chọn cho mình những trường nghề phù hợp; học sinh khá, giỏi biết cách lựa chọn
trường đại học chất lượng, uy tín...
Một trong những yêu cầu đặt ra trong việc tổ chức ôn thi THPT quốc
gia là bên cạnh việc tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh, các
trường cần chú trọng giúp học sinh chủ động, có phương pháp tự học, tự nghiên
cứu. Học sinh Hoàng Thị Hồng Oanh, lớp 12 A4, Trường THPT Yên Dũng 3, huyện
Yên Dũng (Bắc Giang) chia sẻ, em đã đăng ký dự thi các môn xã hội để xét công
nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Chương trình môn xã hội được nhà trường
xây dựng chi tiết theo hướng giảm tải kiến thức khó, tăng kiến thức vận dụng,
liên hệ thực tế. Các thầy giáo, cô giáo liên tục cập nhật những kiến thức mới,
dẫn chứng cụ thể, thời sự. Vì vậy, thời gian ôn tập các môn bắt buộc và ba
môn xét tuyển đại học, em đã lập kế hoạch cho từng ngày, từng tuần… Thông qua
việc ôn tập, giải đề thi, Hồng Oanh nhận thấy, môn Ngữ văn nói riêng và các
môn xã hội nói chung bản thân cần trau dồi hơn nữa các kỹ năng viết, tự học,
sử dụng thành thạo sơ đồ tư duy để làm tốt bài thi tự luận, trắc nghiệm. Thầy
giáo Ngô Quốc Ðường, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang) cho biết,
để học sinh ôn thi hiệu quả, nhà trường đã chia học sinh khối lớp 12 thành
hai nhóm đối tượng thi với mục đích xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại
học. Qua phân loại, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi chiếm 68%; yếu, kém
dưới 20%. Trong tổng số 486 học sinh lớp 12, có 150 học sinh đăng ký dự thi với
mục đích xét công nhận tốt nghiệp, còn lại là xét tuyển vào đại học. Việc dạy
thêm, học phụ đạo được nhà trường tổ chức linh hoạt, học sinh có thể học buổi
sáng hoặc buổi chiều và được chọn người dạy. Trong quá trình giảng dạy và ôn
tập, thầy giáo, cô giáo thường xuyên rèn cho học sinh kỹ năng quan sát, kỹ
năng phân bổ thời gian, kỹ năng trình bày. Các kỹ năng này được rèn luyện thường
xuyên, liên tục trong từng chuyên đề, kiểm tra, thi, cho nên học sinh tiến bộ
rõ rệt. Ðiều quan trọng, giáo viên phải biết cách giúp học sinh đề ra mục
tiêu học tập, có ý thức tự học chứ không phải học do sức ép từ gia đình, nhà
trường.
Việc ôn tập tốt kiến thức, trang bị kỹ năng làm bài giúp cho học
sinh tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Tuy nhiên, nhà trường,
giáo viên cần quan tâm đến kết quả học tập của từng học sinh để có sự điều chỉnh
phù hợp, kịp thời; thống nhất với cha mẹ bảo đảm thời gian ôn tập, sức khỏe
cho học sinh để việc ôn tập đạt hiệu quả cao nhất.
|
TheoNhandan
Bộ GD&ĐT vừa có công văn đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo: Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Đăk Lăk, Đồng Nai, Bà rịa Vũng Tàu, Đồng Tháp, Vĩnh Long khẩn trương báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố để dừng hợp tác với Trường Quốc tế George Washington theo quy định của pháp luật.