(HBĐT) - Thời gian qua, ở một số tỉnh xảy ra việc phụ huynh học sinh, học sinh và các đối tượng bên ngoài xã hội vào trường học có hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thậm chí hành hung gây thương tích cho các thầy, cô giáo.
Đây là những hành động vi phạm pháp luật, trái
với đạo lý "Tôn sư, trọng đạo” của dân tộc ta, gây bức xúc trong dư luận xã hội,
tác động xấu đến môi trường giáo dục, cần phải lên án mạnh mẽ và có biện pháp
ngăn chặn. Toàn ngành giáo dục tỉnh ta hiện nay có 20.767 cán bộ, giáo viên,
nhân viên. Vấn đề bảo vệ danh dự, nhân phẩm và an toàn cho giáo viên luôn được
ngành giáo dục đặc biệt quan tâm.
Đồng chí Bùi Đức Ngọc, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo
dục tỉnh thẳng thắn: Tuy trên địa bàn tỉnh ta chưa xảy ra vụ việc đáng tiếc nào
nhưng thông qua các vụ việc đã xảy ra ở các tỉnh cho thấy, ở mức độ khác nhau
cũng có nguyên nhân từ các thầy giáo, cô giáo và nhà trường. Một số thầy giáo,
cô giáo thiếu kiềm chế, chưa có kỹ năng xử lý tình huống sư phạm. Việc xử phạt
học sinh vượt quá khuôn khổ quy định của ngành và thiếu tính giáo dục. Cá biệt
có thầy, cô giáo có hành vi xúc phạm danh dự và thân thể học sinh. Một số nhà
trường chưa có biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh, để người bên ngoài dễ dàng
vào trường học. Ban giám hiệu, Công đoàn nhà trường chưa có biện pháp phù hợp
để bảo vệ an toàn cho giáo viên; khi có sự việc xảy ra không kịp thời báo cáo
với các cơ quan chức năng và thông tin với công đoàn cấp trên để hỗ trợ, phối
hợp giải quyết. Trước tình hình này, để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa những sự
việc đáng tiếc có thể xảy ra, ngày 30/3 vừa qua, Công đoàn giáo dục Hòa Bình đã
ban hành Văn bản số 34 về việc tăng cường biện pháp bảo vệ danh dự, nhân phẩm
và an toàn cho giáo viên.
Công đoàn ngành yêu cầu các nhà trường tăng cường công
tác quản lý giáo viên, xây dựng quy tắc ứng xử của giáo viên với đồng nghiệp,
học sinh và gia đình học sinh sao cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức nhà giáo.
Quan tâm tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm và bồi dưỡng kỹ năng ứng xử
sư phạm, kỹ năng quản lý học sinh cho giáo viên trong trường. Tuyệt đối không
để xảy ra tình trạng giáo viên đánh mắng hoặc xử phạt học sinh trái với quy
định của ngành. Các thầy, cô giáo phải có lòng thương yêu học sinh, xây dựng
tình cảm thầy – trò thân thiết, gắn bó, phù hợp với đạo lý và truyền thống.
Với quan điểm để bảo vệ danh dự, nhân phẩm và an toàn
cho giáo viên, trước tiên giáo viên phải có kiến thức, kỹ năng sư phạm tốt để
bảo vệ mình. Thời gian qua, các nhà trường, địa phương, ngành tổ chức nhiều
cuộc thi: giáo viên chủ nhiệm giỏi bậc THCS và THPT, giáo viên tổng phụ trách
Đội giỏi… Tháng 1/2018, lần đầu tiên Sở GD&ĐT tổ chức cuộc thi giáo viên
chủ nhiệm giỏi bậc THPT với sự tham gia của 34 thí sinh. Trong các cuộc thi này
đều có nội dung: xử lý tình huống sư phạm. Đây là cơ hội tốt để đội ngũ giáo
viên được học tập, trau dồi kỹ năng xử lý tình huống sư phạm.
Ngoài ra, để bảo vệ danh dự, nhân phẩm và an toàn cho
giáo viên trong bối cảnh xã hội hiện nay, các nhà trường cần kiến nghị với cấp
ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường
học; quy định thời gian, địa điểm, cách thức đại diện gia đình học sinh gặp gỡ
giáo viên khi có việc cần trao đổi, không để tình trạng người nhà học sinh vào
lớp học gặp trực tiếp giáo viên. Khi có tình huống phức tạp xảy ra, Ban giám
hiệu và BCH Công đoàn phải trực tiếp có mặt cùng giáo viên để giải thích,
thuyết phục và kịp thời ngăn chặn những hành vi quá khích của phụ huynh, học
sinh và đối tượng khác.
Dương
Liễu
Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.
Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.
Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.
Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.