Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 3-5, ông Manabu Sakai, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cùng đoàn công tác đã đến Trường tiểu học Archimedes Academy, tham quan Dự án giáo dục thông minh hợp tác giữa VNPT và Tập đoàn NTT (Nhật Bản), hiện đang được cung cấp thử nghiệm tại trường này.


VNPT và NTT hợp tác triển khai mô hình giáo dục thông minh tại Việt Nam.

Dự án giáo dục thông minh Smart Education do VNPT và NTT hợp tác xây dựng hướng đến đối tượng học sinh ở các trường tiểu học và THCS tại Việt Nam. Trong đó áp dụng các ứng dụng CNTT mới nhất đã được triển khai thành công tại nhiều trường học ở Nhật Bản, phục vụ đắc lực hoạt động giảng dạy, học tập. Hiện, dự án đang được triển khai thử nghiệm tại Trường tiểu học Archimedes và dự kiến trong thời gian tới, hai bên sẽ xem xét phương án nhân rộng nhằm áp dụng rộng rãi trong các trường học tại Việt Nam.

Được biết, trong thời gian từ tháng 11-2016 đến 4-2017, VNPT đã cùng NTT làm việc, thảo luận về khả năng hợp tác triển khai giải pháp giáo dục thông minh Smart Education của NTT tại Việt Nam. Tiếp đó, vào tháng 7-2017, trên cơ sở kết quả thảo luận về kế hoạch thử nghiệm, kinh doanh cũng như tính khả thi của dự án, VNPT đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với NTT về triển khai thử nghiệm lớp học thông minh tại Việt Nam. Triển khai thỏa thuận hợp tác nêu trên, từ tháng 1-2018, được sự cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo, VNPT và NTT Việt Nam triển khai thử nghiệm mô hình lớp học thông minh tại trường này.

Mô hình lớp học thông minh gồm có: Nền tảng điện toán đám mây kết nối bảng tương tác, máy tính và máy tính bảng (Techcanvas); nội dung giảng dạy được số hóa và lưu trữ trên đám mây; các thiết bị phục vụ lớp học (bảng tương tác, máy tính cho giáo viên, máy tính bảng cho học sinh, hệ thống tủ sạc, các phụ kiện); hạ tầng truyền dẫn (đường truyền internet trực tiếp, wifi access point, switch, cáp CAT5...); nhân viên hỗ trợ CNTT trực tiếp hỗ trợ giáo viên và học sinh trong lớp học.

Sau bốn tháng thử nghiệm, bước đầu dự án đã nhận được phản hồi tích cực của giáo viên và học sinh về mô hình lớp học thông minh. Theo chia sẻ của giáo viên của trường, qua việc sử dụng các thiết bị và ứng dụng CNTT hiện đại theo mô hình lớp học thông minh, học sinh hào hứng hơn với tiết học. Các bài học cũng trở nên dễ hiểu hơn nhờ có ví dụ trực quan sinh động; việc được thực hành trực tiếp trên lớp giúp các em phát huy tính sáng tạo, năng lực tư duy, cách làm việc nhóm và kỹ năng cần thiết khác.

Theo chia sẻ của đại diện dự án, kế hoạch kinh doanh và thương mại hóa mô hình giáo dục thông minh đang được hai bên VNPT và NTT đưa vào thảo luận. Song song với thử nghiệm tại Trường tiểu học Archimedes Academy, các bên sẽ tiếp tục làm việc, đàm phán và tiến hành thương mại hóa mô hình này tại nhiều trường học ở Việt Nam, dự kiến trước thềm năm học mới 2018-2019.

TheoNhanDan

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục