(HBĐT) - Tính đến tháng 4/2018, toàn huyện Lương Sơn có 24 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 40%. Kết quả này đã thể hiện những nỗ lực của địa phương trong việc khắc phục khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia.


Trường MN Cao Răm đang được xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất để đạt chuẩn Quốc gia trong năm 2018

Theo kế hoạch, năm 2018, huyện Lương Sơn tập trung xây dựng để công nhận lại 1 trường đạt chuẩn quốc gia là trường THCS Tân Thành, đồng thời phấn đấu xây dựng 5 trường được công nhận mới là: mầm non Cao Răm, mầm non Tân Vinh, tiểu học và THCS Cao Dương, tiểu học và THCS Cao Răm, tiểu học và THCS Thanh Lương. Về cơ sở vật chất, các nhà trường sẽ tập trung xây dựng, sửa chữa, cải tạo phòng học, các hạng mục phụ trợ như tường bao, nhà bảo vệ, nhà xe, trang bị bàn ghế, thiết bị phòng hội đồng, đồ dùng - đồ chơi… Dự kiến nguồn vốn hơn 8,8 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn cho biết: Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia luôn được ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Huyện chủ trương đẩy mạnh xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia nhằm đảm bảo điều kiện dạy và học, tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Mục tiêu đặt ra đến hết năm 2018, trên địa bàn huyện sẽ có 27 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 45,8% tổng số trường trong huyện. Để việc xây dựng trường chuẩn quốc gia đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, từ đầu năm đến nay, phòng GD&ĐT đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tại các nhà trường. Sau mỗi đợt kiểm tra, phòng có kết luận, đưa ra kiến nghị cụ thể đối với nhà trường, chính quyền địa phương để kịp thời điều chỉnh, thực hiện, phấn đấu hoàn thành việc xây dựng trường chuẩn theo đúng kế hoạch.

Trong quá trình triển khai, ngành GD&ĐT nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế của từng trường. Trước tiên là việc phát huy vai trò của Ban chỉ đạo xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia cấp huyện, xã và thị trấn; phân công rõ nhiệm vụ từng thành viên. Tích cực rà soát, đánh giá hiện trạng, kết quả đạt được theo từng tiêu chí, làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện để kịp thời điều chỉnh. Đồng thời bố trí, sử dụng hiệu quả các nguồn từ ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác đầu tư mới và nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất nhà trường.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Hiệu trưởng trường tiểu học và THCS Thanh Lương cho biết: Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đang được nhà trường tích cực triển khai. Nhu cầu kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa và trang thiết bị đồ dùng dạy học hơn 1,5 tỷ đồng; trong đó nhà trường sẽ cải tạo, sửa chữa 2 nhà lớp học, các công trình phụ trợ cho điểm trường tiểu học và trang bị bàn ghế học sinh, giáo viên, phòng bộ môn. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở vật chất, nhà trường đã quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Chú trọng việc tự học, tự bồi dưỡng, xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ. Đồng thời thực hiện hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường sử dụng các thiết bị hiện đại và ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy. Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo yêu cầu đổi mới giáo dục.

Các nhà trường cũng quan tâm thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các lực lượng xã hội tham gia giáo dục toàn diện học sinh và xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. Thực hiện dân chủ trong trường học, công khai, minh bạch về tài chính, tài sản, chất lượng giáo dục đào tạo. Dự kiến, trong dịp nghỉ hè các nhà trường sẽ xây dựng phòng học, làm mới công trình phụ trợ để hoàn thành việc xây dựng cơ sở vật chất trước khi bước vào năm học 2018 – 2019.

Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục