(HBĐT)-Ngày 11/5, Sở GD&ĐT tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác quản lý các trường liên cấp TH và THCS trên địa bàn tỉnh. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.

Tính đến năm học 2017- 2018, toàn tỉnh đã sáp nhập mới được 82/134 trường TH và THCS, đạt 61,2% so với đề án sắp xếp tổ chức các trường Dân tộc nội trú và các trường MN, TH, THCS theo quyết định số 1431 ngày 1/6/2016 của UBND tỉnh. Sau khi sáp nhập, các trường đã cơ bản ổn đinh về bộ máy quản lí, đội ngũ giáo viên, nhân viên, tránh được tình trạng quy mô trường nhỏ lẻ, giáo viên phải dạy chéo chuyên môn, ảnh hưởng chất lượng dạy và học; học sinh và giáo viên có môi trường thuận lợi hơn để thi đua dạy tốt, học tốt. Bên cạnh đó, sáh nhập trường lớp cũng tiết kiệm được chi phí đầu tư, nhiều cơ sở vật chất được chuyển đổi mục đích sử dụng để phục vụ cho các trường mầm non, theo đó đã khắc phục được tình trạng thừa, thiếu phòng học giữa các cấp học trong cùng địa bàn. Một số sau sáp nhập giảm được chi phí xây dựng, có thêm nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia... Tính đến tháng 4 năm 2018, đã có 14 trường TH&THCS trên địa bàn tỉnh kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, họat động dạy học ở hai cấp có đặc thù khác nhau, độ tuổi, tâm lý học sinh khác nhau, cơ chế hoạt động và thời gian học khác nhau nên không tránh khỏi sự chồng chéo về chuyên môn và khó thống nhất các hoạt động chung cho toàn trường; việc sử dụng sắp xếp cơ sở vật chất sau sáp nhập ở một số trường chưa khoa học, vẫn còn tình trạng lãng phí về cơ sở vật chất; 1 số hiệu trưởng các trường liên cấp có chuyên môn THCS, nay được phân công quản lý cả hai cấp học nên khó khăn trong công tác quản lý.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung như: ổn định cơ cấu tổ chức và công tác tư tưởng cho CB, GV, NV của nhà trường sau khi sáp nhập; công tác quản lý tài chính, bố trí cơ sở vật chất giữa hai cấp học; công tác quản lý của hiệu trưởng trong điều kiện có nhiều điểm trường... Đồng thời kiến nghị đề xuất về chế độ chính sách; việc sáp nhập cần được tính toán kĩ lưỡng trên cơ sở số điểm trường, khoảng cách từ các điểm trường lẻ đến điểm trường chính, số lượng học sinh, tình hình cơ sở vật chất…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các trường sau khi sáp nhập cần tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập; phát huy vai trò của người đứng đầu trong nhà trường; sắp xếp bố trí các lớp học cho phù hợp với Đề án; nghiên cứu hoàn thiện bổ sung các quy chế hoạt động của các trường liên cấp; đồng thời tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về đổi mới GD&ĐT; nâng cao nhận thức cho các lực lượng trong và ngoài ngành giáo dục về mục tiêu, ý nghĩa của việc sáp nhập trường trên địa bàn tỉnh.



                                                                                      Hồng Ngọc


Các tin khác


Không nên quy định cứng nhắc về phân luồng giáo dục

Hướng nghiệp là trách nhiệm của hệ thống giáo dục, còn chọn luồng giáo dục là quyền của người học, dựa trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Vì vậy, không nên quy định cứng nhắc về phân luồng.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

(HBĐT) -Chiều 9/1, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; trưởng các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THPT.

Thêm nhiều phương thức tuyển sinh đại học trong năm 2019

Ngoài việc xét tuyển theo học bạ và điểm thi trung học phổ thông quốc gia, nhiều trường công bố áp dụng thêm các hình thức tuyển sinh mới trong năm 2019.

Quảng Bình: Tạm đình chỉ công tác giáo viên tát học sinh nhập viện

Liên quan đến vụ việc giáo viên tát học sinh nghi gây chấn động não ở Trường Tiểu học Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), sáng ngày 8/1, Ủy ban Nhân dân huyện Lệ Thủy đã tổ chức cuộc họp và quyết định tạm đình chỉ với cô giáo Lê Thị Hải - giáo viên gây ra vụ việc, để điều tra làm rõ.

Đại diện Bộ GDĐT tiết lộ độ khó trong đề thi thật THPT quốc gia 2019

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), mức độ khó-dễ trong đề thi thật THPT quốc gia 2019 về căn bản sẽ như tinh thần đề tham khảo mà Bộ đã công bố. Học sinh yên tâm bám theo đề thi tham khảo để ôn tập.

Tặng 400 bộ bàn ghế mới cho trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ

(HBĐT) - Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ hiện có 45 lớp với 1.409 học sinh. Tuy nhiên cơ sở vật chất nhà trường đã có dấu hiệu bị xuống cấp, không đồng bộ. Hiện nay mới chỉ có 15/45 lớp được trang bị số bàn ghế đạt tiêu chuẩn; 30/45 lớp học còn lại phải sử dụng bàn ghế sửa đi, sửa lại nhiều lần, bị cong vênh, mối mọt, không đảm bảo yêu cầu.