(HBĐT)-Ngày 11/5, Sở GD&ĐT tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác quản lý các trường liên cấp TH và THCS trên địa bàn tỉnh. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.

Tính đến năm học 2017- 2018, toàn tỉnh đã sáp nhập mới được 82/134 trường TH và THCS, đạt 61,2% so với đề án sắp xếp tổ chức các trường Dân tộc nội trú và các trường MN, TH, THCS theo quyết định số 1431 ngày 1/6/2016 của UBND tỉnh. Sau khi sáp nhập, các trường đã cơ bản ổn đinh về bộ máy quản lí, đội ngũ giáo viên, nhân viên, tránh được tình trạng quy mô trường nhỏ lẻ, giáo viên phải dạy chéo chuyên môn, ảnh hưởng chất lượng dạy và học; học sinh và giáo viên có môi trường thuận lợi hơn để thi đua dạy tốt, học tốt. Bên cạnh đó, sáh nhập trường lớp cũng tiết kiệm được chi phí đầu tư, nhiều cơ sở vật chất được chuyển đổi mục đích sử dụng để phục vụ cho các trường mầm non, theo đó đã khắc phục được tình trạng thừa, thiếu phòng học giữa các cấp học trong cùng địa bàn. Một số sau sáp nhập giảm được chi phí xây dựng, có thêm nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia... Tính đến tháng 4 năm 2018, đã có 14 trường TH&THCS trên địa bàn tỉnh kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, họat động dạy học ở hai cấp có đặc thù khác nhau, độ tuổi, tâm lý học sinh khác nhau, cơ chế hoạt động và thời gian học khác nhau nên không tránh khỏi sự chồng chéo về chuyên môn và khó thống nhất các hoạt động chung cho toàn trường; việc sử dụng sắp xếp cơ sở vật chất sau sáp nhập ở một số trường chưa khoa học, vẫn còn tình trạng lãng phí về cơ sở vật chất; 1 số hiệu trưởng các trường liên cấp có chuyên môn THCS, nay được phân công quản lý cả hai cấp học nên khó khăn trong công tác quản lý.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung như: ổn định cơ cấu tổ chức và công tác tư tưởng cho CB, GV, NV của nhà trường sau khi sáp nhập; công tác quản lý tài chính, bố trí cơ sở vật chất giữa hai cấp học; công tác quản lý của hiệu trưởng trong điều kiện có nhiều điểm trường... Đồng thời kiến nghị đề xuất về chế độ chính sách; việc sáp nhập cần được tính toán kĩ lưỡng trên cơ sở số điểm trường, khoảng cách từ các điểm trường lẻ đến điểm trường chính, số lượng học sinh, tình hình cơ sở vật chất…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các trường sau khi sáp nhập cần tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập; phát huy vai trò của người đứng đầu trong nhà trường; sắp xếp bố trí các lớp học cho phù hợp với Đề án; nghiên cứu hoàn thiện bổ sung các quy chế hoạt động của các trường liên cấp; đồng thời tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về đổi mới GD&ĐT; nâng cao nhận thức cho các lực lượng trong và ngoài ngành giáo dục về mục tiêu, ý nghĩa của việc sáp nhập trường trên địa bàn tỉnh.



                                                                                      Hồng Ngọc


Các tin khác


Cả nước còn tới 150.452 phòng học tranh tre nứa lá, tạm, nhờ, mượn, thuê

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước còn khoảng 150.452 phòng học để xóa phòng tranh tre nứa lá, bán kiên cố, tạm, nhờ, mượn, thuê (mầm non 54.700 phòng; tiểu học 71.289 phòng; THCS 21.700 phòng; THPT 2.763 phòng).

Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng

"Chương trình học của học sinh nặng bởi 2 lý do: Cách sắp xếp chương trình hiện hành còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức; Cách truyền tải, phương pháp dạy học của giáo viên, có thói quen dạy những cái gì đã viết trong sách..."

Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.

“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Sức hút cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.