(HBĐT)-Tạm gác lại sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, thời gian qua huyện Mai Châu đã thí điểm một số mô hình trường học kiểu mới (VNEN). Động thái này là để hòa nhịp cùng lộ trình đổi mới căn bản về giáo dục và đào tạo. Điểm "ưu” khá rõ ràng, nhưng để triển khai thêm ở các ngôi trường mới nhất là bậc THCS cần có thêm thời gian và điều kiện.


Con đường đến trường của các em học sinh Trường Tiểu học xã Phúc Sạn- Mai Châu lầy lội, tiềm ẩn mối hiểm nguy trong mùa mưa lũ.

Thời gian là để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và tuyên truyền cho các bậc phụ huynh hiểu hiểu hơn về mô hình trường học mới (VNEN). Điều kiện là cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học… đồng chí Hà Văn Cươm, Trưởng phòng Giáo dục& Đào tạo huyện Mai Châu đã chia sẻ vậy khi đánh giá kết quả thí điểm mô hình trường học mới trên địa bàn.

Hiện tại, huyện Mai Châu đang có 6 trường tiểu học gồm: Trường Tiểu học thị trấn, Tòng Đậu, Chiềng Châu, Nà Phòn, Mai Hạ, Mai Hịch với tổng số 52 lớp, 1.207 học sinh và 64 giáo viên dạy và học theo chương trình VNEN. Năm học 2017 - 2018 có thêm 1 trường THCS (trường THCS Mai Hạ) thuộc 3 khối lớp 6,7,8 với 90 học sinh tham gia mô hình VNEN.

Qua quá trình thí điểm, đánh giá bước đầu cho thấy: Ở bậc tiểu học, cả 52 lớp có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định dạy, học theo mô hình trường học mới . Được tập huấn kỹ lưỡng nên giáo viên vận dụng, áp dụng phương pháp dạy học mới của chương trình VNEN khá nhuần nhuyễn. Các em học sinh học chương trình VNEN mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn khi trình bày các ý tưởng ý kiến cá nhân.

Tuy nhiên ở bậc học THCS thì không được thuận chiều như vậy. 100% giáo viên tham gia giảng dạy chương trình VNEN được tập huấn phương pháp dạy học mới, nhưng do thời gian tập huấn quá ngắn nên nhà trường và giáo viên phải tự học tập bồi dưỡng là chủ yếu. Do vậy, chuyên môn giảng dạy chưa đảm bảo yêu cầu. Mặt khác, điều kiện cơ sở vật chất của Trường THCS Mai Hạ hiện cũng chưa đáp ứng yêu cầu cho việc dạy, học theo mô hình trường học mới. Một điểm bất cập nữa là: việc triển khai mô hình dạy, học chương trình VNEN chưa đồng đều (chủ yếu mới ở bậc tiểu học) nên khi lên bậc THCS (không học theo chương trình VNEN) học sinh lớp 6 có nhiều bỡ ngỡ. Giờ học các em không tập trung nên kết quả kiểm tra đầu năm điểm không cao. Khi triển khai mô hình trường học mới Phòng Phòng giáo dục& Đào tạo đã phối hợp với các trường tổ chức họp phụ huynh, tuyên truyền để cha mẹ học sinh và cộng đồng hiểu rõ về mô hình trường học mới. Tuy nhiên, hiện còn nhiều phụ huynh chưa đồng tình với việc giảng dạy chương trình VNEN ở các nhà trường, cá biệt có một số trường hợp chuyển con em đi học tại trường khác để được học theo phương pháp truyền thống.

Nhìn vào những mô hình thí điểm (6 trường tiểu học và 1 trường THCS) trên địa bàn, đồng chí Hà Văn Cươm, Trưởng phòng Giáo dục& Đào tạo huyện Mai Châu bày tỏ quan điểm: về mặt chuyên môn có thể khẳng định VNEN là một phương pháp dạy học tích cực, hiệu quả. Tuy nhiên với điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên hiện có, huyện Mai Châu chưa sẵn sàng nhân rộng mô hình trường học mới. Đồng thời, nên tạm dừng việc dạy, học theo chương trình VNEN tại các trường THCS đến khi có đủ các điều kiện mới triển khai, thực hiện. Cho rằng đó là hướng đi đúng để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện vùng cao còn nhiều khó khăn như Mai Châu.


Thúy Hằng

 

 


Các tin khác


Khẩn trương xác minh kết quả thi cao bất thường tại Lạng Sơn

Ngày 19/7, Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do Cục phó Cục Quản lý chất lượng giáo dục Sái Công Hồng làm Tổ trưởng, đã lên Lạng Sơn để kiểm tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu bất thường trong kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh.

Tỉnh Hòa Bình sẵn sàng mời Bộ GD&ĐT chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm khi cần thiết

(HBĐT) - Sáng ngày 19/7, trên một số tờ báo điện tử và mạng xã hội có thông tin về việc tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao bất thường đối với bộ môn Toán và Lý tại Hội đồng thi THPT Quốc gia tỉnh ta. Ngay khi tiếp nhận thông tin, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc làm việc với đồng chí Nguyễn Đức Lương – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh.

Tập huấn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông

(HBĐT) - Ngày 19/7, tại trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông cho hơn 200 đại biểu thuộc 27 tỉnh, thành phố phía Bắc và miền Trung.

Thí sinh con em lãnh đạo Hà Giang bị tụt điểm sau chấm thẩm định

Hàng loạt thí sinh "về điểm thật” thấp hơn cả chục điểm sau khi Hội đồng chấm thẩm định công bố kết quả điểm thi mới của thí sinh Hà Giang trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trong số đó, nhiều thí sinh là con em lãnh đạo chủ chốt đương nhiệm của tỉnh này.

Dấu ấn 10 năm xây dựng xã hội học tập

(HBĐT) - Hòa Bình - địa phương được coi "thủ phủ xứ Mường” với 63,3% đồng bào Mường sinh sống, là cửa ngõ Tây Bắc của Thủ đô. Nhận thức văn hóa, giáo dục là cái gốc của sự phát triển, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 (sau đây gọi là Chỉ thị 11-CT/TW) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, giờ đây, Hòa Bình đã tiến triển vượt bậc về văn hóa, giáo dục và là nền tảng thúc đẩy KT-XH phát triển.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Thành lập Tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại Lạng Sơn, Sơn La

Dân trí Ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ra Quyết định thành lập Tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 để kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La và Sở GD&ĐT Lạng Sơn.