(HBĐT)-Tạm gác lại sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, thời gian qua huyện Mai Châu đã thí điểm một số mô hình trường học kiểu mới (VNEN). Động thái này là để hòa nhịp cùng lộ trình đổi mới căn bản về giáo dục và đào tạo. Điểm "ưu” khá rõ ràng, nhưng để triển khai thêm ở các ngôi trường mới nhất là bậc THCS cần có thêm thời gian và điều kiện.


Con đường đến trường của các em học sinh Trường Tiểu học xã Phúc Sạn- Mai Châu lầy lội, tiềm ẩn mối hiểm nguy trong mùa mưa lũ.

Thời gian là để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và tuyên truyền cho các bậc phụ huynh hiểu hiểu hơn về mô hình trường học mới (VNEN). Điều kiện là cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học… đồng chí Hà Văn Cươm, Trưởng phòng Giáo dục& Đào tạo huyện Mai Châu đã chia sẻ vậy khi đánh giá kết quả thí điểm mô hình trường học mới trên địa bàn.

Hiện tại, huyện Mai Châu đang có 6 trường tiểu học gồm: Trường Tiểu học thị trấn, Tòng Đậu, Chiềng Châu, Nà Phòn, Mai Hạ, Mai Hịch với tổng số 52 lớp, 1.207 học sinh và 64 giáo viên dạy và học theo chương trình VNEN. Năm học 2017 - 2018 có thêm 1 trường THCS (trường THCS Mai Hạ) thuộc 3 khối lớp 6,7,8 với 90 học sinh tham gia mô hình VNEN.

Qua quá trình thí điểm, đánh giá bước đầu cho thấy: Ở bậc tiểu học, cả 52 lớp có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định dạy, học theo mô hình trường học mới . Được tập huấn kỹ lưỡng nên giáo viên vận dụng, áp dụng phương pháp dạy học mới của chương trình VNEN khá nhuần nhuyễn. Các em học sinh học chương trình VNEN mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn khi trình bày các ý tưởng ý kiến cá nhân.

Tuy nhiên ở bậc học THCS thì không được thuận chiều như vậy. 100% giáo viên tham gia giảng dạy chương trình VNEN được tập huấn phương pháp dạy học mới, nhưng do thời gian tập huấn quá ngắn nên nhà trường và giáo viên phải tự học tập bồi dưỡng là chủ yếu. Do vậy, chuyên môn giảng dạy chưa đảm bảo yêu cầu. Mặt khác, điều kiện cơ sở vật chất của Trường THCS Mai Hạ hiện cũng chưa đáp ứng yêu cầu cho việc dạy, học theo mô hình trường học mới. Một điểm bất cập nữa là: việc triển khai mô hình dạy, học chương trình VNEN chưa đồng đều (chủ yếu mới ở bậc tiểu học) nên khi lên bậc THCS (không học theo chương trình VNEN) học sinh lớp 6 có nhiều bỡ ngỡ. Giờ học các em không tập trung nên kết quả kiểm tra đầu năm điểm không cao. Khi triển khai mô hình trường học mới Phòng Phòng giáo dục& Đào tạo đã phối hợp với các trường tổ chức họp phụ huynh, tuyên truyền để cha mẹ học sinh và cộng đồng hiểu rõ về mô hình trường học mới. Tuy nhiên, hiện còn nhiều phụ huynh chưa đồng tình với việc giảng dạy chương trình VNEN ở các nhà trường, cá biệt có một số trường hợp chuyển con em đi học tại trường khác để được học theo phương pháp truyền thống.

Nhìn vào những mô hình thí điểm (6 trường tiểu học và 1 trường THCS) trên địa bàn, đồng chí Hà Văn Cươm, Trưởng phòng Giáo dục& Đào tạo huyện Mai Châu bày tỏ quan điểm: về mặt chuyên môn có thể khẳng định VNEN là một phương pháp dạy học tích cực, hiệu quả. Tuy nhiên với điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên hiện có, huyện Mai Châu chưa sẵn sàng nhân rộng mô hình trường học mới. Đồng thời, nên tạm dừng việc dạy, học theo chương trình VNEN tại các trường THCS đến khi có đủ các điều kiện mới triển khai, thực hiện. Cho rằng đó là hướng đi đúng để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện vùng cao còn nhiều khó khăn như Mai Châu.


Thúy Hằng

 

 


Các tin khác


Đại học RMIT giành giải nhất cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN

Vượt qua 10 đội đến từ 8 trường đại học trên cả nước tham gia vòng chung kết quốc gia cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN (ASEAN Data Science Explorers – ASEAN DSE) ngày 19/9, đội Pangolin đến từ Trường Đại học quốc tế RMIT Việt Nam đã xuất sắc giành giải nhất.

Lùm xùm SGK: Nghi ngại Nhà xuất bản Giáo dục độc quyền

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Bộ GD-ĐT và Chính phủ làm rõ: Có câu hỏi, nghi ngại xung quanh việc độc quyền trong hoạt động của NXB Giáo dục.

Tổng kết công tác chính trị, học sinh sinh viên, giáo dục thể chất và thể thao trường học, quốc phòng an ninh năm học 2017-2018

(HBĐT) - Ngày 19/9, Sở Giáo dục và đào tạo, tổ chức hội nghị tổng kết công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh sinh viên, hoạt động ngoại khoá năm học 2017- 2018 và hướng dẫn triển khai năm học 2018-2019.

Triển khai nhiệm vụ công tác công đoàn năm học 2018 – 2019

(HBĐT) - Ngày 19/9, Công đoàn giáo dục tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2017 – 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018 – 2019.

Ngành Giáo dục tỉnh bàn giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

(HBĐT) - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị bàn các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên.

Thấy gì từ việc cán bộ quản lý giáo dục huyện Tân Lạc không đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị?

(HBĐT) - Ngày 13/6/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1395/QĐ-UBND quyết định "về việc phê duyệt Danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non công lập trực thuộc UBND huyện, thành phố và Sở GD&ĐT”. Đối chiếu theo quyết định này thì huyện Tân Lạc hiện có gần 42% cán bộ quản lý giáo dục (hiệu trưởng và hiệu phó) các trường học trên địa bàn chưa đạt chuẩn yêu cầu về trình độ lý luận chính trị theo khung năng lực tối thiểu.