(HBĐT)-Tạm gác lại sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, thời gian qua huyện Mai Châu đã thí điểm một số mô hình trường học kiểu mới (VNEN). Động thái này là để hòa nhịp cùng lộ trình đổi mới căn bản về giáo dục và đào tạo. Điểm "ưu” khá rõ ràng, nhưng để triển khai thêm ở các ngôi trường mới nhất là bậc THCS cần có thêm thời gian và điều kiện.


Con đường đến trường của các em học sinh Trường Tiểu học xã Phúc Sạn- Mai Châu lầy lội, tiềm ẩn mối hiểm nguy trong mùa mưa lũ.

Thời gian là để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và tuyên truyền cho các bậc phụ huynh hiểu hiểu hơn về mô hình trường học mới (VNEN). Điều kiện là cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học… đồng chí Hà Văn Cươm, Trưởng phòng Giáo dục& Đào tạo huyện Mai Châu đã chia sẻ vậy khi đánh giá kết quả thí điểm mô hình trường học mới trên địa bàn.

Hiện tại, huyện Mai Châu đang có 6 trường tiểu học gồm: Trường Tiểu học thị trấn, Tòng Đậu, Chiềng Châu, Nà Phòn, Mai Hạ, Mai Hịch với tổng số 52 lớp, 1.207 học sinh và 64 giáo viên dạy và học theo chương trình VNEN. Năm học 2017 - 2018 có thêm 1 trường THCS (trường THCS Mai Hạ) thuộc 3 khối lớp 6,7,8 với 90 học sinh tham gia mô hình VNEN.

Qua quá trình thí điểm, đánh giá bước đầu cho thấy: Ở bậc tiểu học, cả 52 lớp có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định dạy, học theo mô hình trường học mới . Được tập huấn kỹ lưỡng nên giáo viên vận dụng, áp dụng phương pháp dạy học mới của chương trình VNEN khá nhuần nhuyễn. Các em học sinh học chương trình VNEN mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn khi trình bày các ý tưởng ý kiến cá nhân.

Tuy nhiên ở bậc học THCS thì không được thuận chiều như vậy. 100% giáo viên tham gia giảng dạy chương trình VNEN được tập huấn phương pháp dạy học mới, nhưng do thời gian tập huấn quá ngắn nên nhà trường và giáo viên phải tự học tập bồi dưỡng là chủ yếu. Do vậy, chuyên môn giảng dạy chưa đảm bảo yêu cầu. Mặt khác, điều kiện cơ sở vật chất của Trường THCS Mai Hạ hiện cũng chưa đáp ứng yêu cầu cho việc dạy, học theo mô hình trường học mới. Một điểm bất cập nữa là: việc triển khai mô hình dạy, học chương trình VNEN chưa đồng đều (chủ yếu mới ở bậc tiểu học) nên khi lên bậc THCS (không học theo chương trình VNEN) học sinh lớp 6 có nhiều bỡ ngỡ. Giờ học các em không tập trung nên kết quả kiểm tra đầu năm điểm không cao. Khi triển khai mô hình trường học mới Phòng Phòng giáo dục& Đào tạo đã phối hợp với các trường tổ chức họp phụ huynh, tuyên truyền để cha mẹ học sinh và cộng đồng hiểu rõ về mô hình trường học mới. Tuy nhiên, hiện còn nhiều phụ huynh chưa đồng tình với việc giảng dạy chương trình VNEN ở các nhà trường, cá biệt có một số trường hợp chuyển con em đi học tại trường khác để được học theo phương pháp truyền thống.

Nhìn vào những mô hình thí điểm (6 trường tiểu học và 1 trường THCS) trên địa bàn, đồng chí Hà Văn Cươm, Trưởng phòng Giáo dục& Đào tạo huyện Mai Châu bày tỏ quan điểm: về mặt chuyên môn có thể khẳng định VNEN là một phương pháp dạy học tích cực, hiệu quả. Tuy nhiên với điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên hiện có, huyện Mai Châu chưa sẵn sàng nhân rộng mô hình trường học mới. Đồng thời, nên tạm dừng việc dạy, học theo chương trình VNEN tại các trường THCS đến khi có đủ các điều kiện mới triển khai, thực hiện. Cho rằng đó là hướng đi đúng để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện vùng cao còn nhiều khó khăn như Mai Châu.


Thúy Hằng

 

 


Các tin khác


Năm điều chỉnh đáng lưu ý trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Điều chỉnh cách xét công nhận tốt nghiệp; chặt chẽ hơn trong xếp phòng thi, đặc biệt là với thí sinh tự do; Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo chấm thi trắc nghiệm... Đó là những điều chỉnh cơ bản trong việc tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố hôm nay, ngày 4/12.

Lấy lời khai: Sao nỡ làm học trò tổn thương?

Việc thu thập thông tin để nắm đầy đủ bản chất sự việc là mong mỏi đúng, nhưng với đối tượng là trẻ thì cần một số nguyên tắc để không làm các em tổn thương.

Hoạt động ngoại khóa “Tiếp bước cha anh”

(HBĐT) - Ngày 30/11, tại trường THPT 19/5, Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh phối hợp với tổ chức hoạt động ngoại khóa chủ đề "Tiếp bước cha anh” cho học sinh PTTH tỉnh Hòa Bình năm học 2018-2019. Tham gia có 4 trường PTTH trên địa bàn huyện là trường THPT Sào Báy, Kim Bôi, Bắc Sơn và trường 19/5.

Ngày hội “trường học an toàn” xã Đồng Tâm (Lạc Thủy)

(HBĐT) - Tại trường tiểu học xã Đồng Tâm (Lạc Thủy), với sự hỗ trợ của USAID, Hội Chữ thập đỏ, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân đã phối hợp với trường Tiểu học Đồng Tâm tổ chức ngày hội "phòng ngừa giảm thiểu rủi ro, thảm họa và xây dựng trường học an toàn”.

Một ngày ở nông trại hữu cơ Linh Dũng

(HBĐT) - Hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp nơi thôn dã, trải nghiệm cuộc sống thú vị ở nông trại hữu cơ... thầy và trò nhà trường phổ thông liên cấp Sao Mai (TP Hòa Bình) vừa có một chuyến đi vui vẻ, khám phá nhiều điều bổ ích tại nông trại hữu cơ Linh Dũng, thôn Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi.

Đảm bảo an toàn cho học sinh vùng hồ khi đến trường

(HBĐT) - Hàng ngày, bắt đầu từ 5h sáng, Bùi Thị Huyền ở xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) cùng em gái phải thức dậy chuẩn bị đến trường. Để đến trường, chị em Huyền và 20 bạn ở xóm Ngòi phải vượt qua lòng hồ sông Đà mênh mông nước...