(HBĐT) - Năm 2017, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức quyên góp xây dựng quỹ khuyến học tỉnh năm 2017, nhưng kết quả thực hiện chỉ đạt 64% so với kế hoạch. Tuy nhiên, huyện Lạc Sơn lại đạt được gần 97% kế hoạch. Một số xã hoàn thành 100% kế hoạch, trong đó, nổi bật hơn cả là Tân Mỹ.


Cán bộ Hội Khuyến học xã Tân Mỹ đến tận hộ gia đình tuyên truyền để hội viên hiểu về nội dung, ý nghĩa công tác xây dựng quỹ khuyến học.

 

Cùng chúng tôi đến thăm các hộ hội viên Hội Khuyến học xã Tân Mỹ, đồng chí Bùi Văn Sen, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: Điều quan trọng nhất trong công tác khuyến học nói chung, xây dựng quỹ nói riêng là tuyên truyền, vận động. Phải tuyên truyền, vận động tốt để từ cấp ủy, chính quyền địa phương cho đến người dân thông suốt thì mới triển khai thực hiện được. Hội Khuyến học xã Tân Mỹ hiện có 2 ban khuyến học và 21 chi hội khuyến học với gần 1.700 hội viên.

Rất thuận lợi cho công tác tuyên truyền, vận động của xã Tân Mỹ đó là cứ 2 tuần, Đảng ủy, UBND xã lại tổ chức họp giao ban 1 lần để kịp thời nắm bắt, triển khai các công việc cần thiết. Trong cuộc họp này có đầy đủ các ban, ngành của xã và trưởng xóm, bí thư chi bộ, chi hội trưởng các đoàn thể ở khu dân cư.

Đồng chí Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết thêm: Trước đây, việc vận động các loại quỹ nói chung, quỹ khuyến học nói riêng gặp không ít khó khăn. Nay thông qua các cuộc họp giao ban của Đảng ủy, UBND xã, nhiều vướng mắc phát sinh đã được giải quyết. Nhân các cuộc họp này, chúng tôi đã tham mưu cho xã triển khai việc quyên góp ủng hộ quỹ khuyến học hàng năm. Từ thông tin tại cuộc họp, các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng xóm kiêm chi hội trưởng chi hội khuyến học đã về triển khai đến nhân dân. Nhờ sự thống nhất, đồng thuận cao từ xã đến xóm cũng như truyền thống hiếu học của địa phương nên việc vận động xây dựng quỹ đã diễn ra thuận lợi. Hưởng ứng thư kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh, 100% hội viên khuyến học của xã đã tham gia đóng góp, ủng hộ quỹ khuyến học của tỉnh với tổng số tiền quyên góp đạt gần 17 triệu đồng, hoàn thành 100% kế hoạch được giao.

Để nhận được sự đồng thuận cao của hội viên trong việc xây dựng quỹ, Hội Khuyến học xã Tân Mỹ đặc biệt chú trọng đến việc công khai, minh bạch, sử dụng có hiệu quả quỹ khuyến học. Quỹ được sử dụng để khen thưởng và hỗ trợ học sinh, sinh viên, giáo viên có thành tích cao trong học tập. Cụ thể, năm học 2017 – 2018, Hội Khuyến học xã đã tặng 141 suất quà cho giáo viên, học sinh trên địa bàn xã với tổng trị giá hơn 9 triệu đồng. Nhân dịp đầu năm học mới, Hội Khuyến học xã hỗ trợ học phẩm, sách vở và suất ăn cho học sinh với trị giá hơn 6 triệu đồng.

Ngoài quỹ khuyến học của xã, một số xóm cũng đã xây dựng và sử dụng hiệu quả quỹ khuyến học như các xóm: Đa, Khánh, Khao, Kho… Đặc biệt những năm gần đây, phong trào xây dựng dòng họ khuyến học trên địa bàn xã phát triển khá mạnh, toàn xã hiện có 12 dòng họ khuyến học. Các dòng họ đã gây dựng được quỹ khuyến học để kịp thời động viên con cháu. Tiêu biểu như dòng họ Bùi Văn (xóm Khảnh), dòng họ Vũ Đình (xóm Bổ Túc)…

 

Tiến Quân

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục