(HBĐT) - Sau 10 năm ra đời, Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10 đã có những tác động tích cực, tạo chuyển biến trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ và nhân dân trong tỉnh về chủ trương xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời. Hướng tới kỷ niệm 10 năm ngày Khuyến học Việt Nam, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Quách Thế Tản, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hòa Bình.


Chi hội khuyến học xóm Tây Sơn, xã Tây Phong (Cao Phong) tích cực triển khai thực hiện phong trào "Nuôi lợn nhựa khuyến học”.

 

PV: Xin đồng chí cho biết về ý nghĩa và mục đích của ngày Khuyến học Việt Nam?

Đồng chí Quách Thế Tản: Ngày 16/9/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1271/QĐ-TTg về việc "lấy ngày 2/10 hàng năm là ngày Khuyến học Việt Nam” để động viên các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tôn vinh những tấm gương sáng hiếu học; tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài. Việc chọn ngày 2/10 hàng năm có ý nghĩa bởi tháng 10 gắn với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng về giáo dục như: tháng 10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi chống nạn thất học; tháng 10/1968, Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành giáo dục yêu cầu "Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”. Ngày 2/10/1996 đã diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ nhất Hội Khuyến học Việt Nam. Tháng 10 cũng là tháng học sinh, sinh viên bắt đầu bước vào năm học mới; toàn ngành GD&ĐT phối hợp với các lực lượng xã hội quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về nhiệm vụ năm học mới nên rất thích hợp để phát động các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Việc kỷ niệm 10 năm ngày Khuyến học Việt Nam được tổ chức với mong muốn tiếp tục tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương về xã hội hóa giáo dục, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức cho cán bộ, hội viên và cộng đồng xã hội. Phát huy trách nhiệm xã hội, tiềm năng trí tuệ và vật chất trong nhân dân, huy động toàn xã hội chăm lo sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đồng thời tiếp tục khơi dậy và phát triển mạnh mẽ truyền thống hiếu học của dân tộc, biến các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhỏ lẻ tại các địa phương thành phong trào bền vững, có sức lan rộng cao.

PV: Thưa đồng chí, tại tỉnh ta, "Tháng Khuyến học Hòa Bình” chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày Khuyến học Việt Nam sẽ được tổ chức với các hoạt động chính gì?

Đồng chí Quách Thế Tản: "Tháng Khuyến học Hòa Bình” lần thứ 6 thực hiện từ ngày 10/8 - 2/10/2018 trên địa bàn toàn tỉnh với một số nội dung cụ thể tập trung vào công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực, vận động học sinh đi học, tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng, trao thẻ hội viên và tổ chức ngày hội báo cáo kết quả "Nuôi lợn nhựa khuyến học”.

Cụ thể, các địa phương sẽ tổ chức quyên góp, trao quà và sách vở cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách. Đầu năm học, cán bộ khuyến học và các đoàn thể phối hợp cùng các thầy, cô giáo trực tiếp kiểm tra tại các gia đình việc chuẩn bị cho các cháu bước vào năm học mới. Vận động hiến đất, ủng hộ kinh phí, nguyên vật liệu, trang thiết bị... cho các nhà trường nhân dịp khai giảng năm học mới.

Hội Khuyến học sẽ phối hợp cùng các đoàn thể trực tiếp đến gia đình có học sinh bỏ học hoặc chưa ra lớp vận động và có biện pháp giúp đỡ các em đến trường. Hội tham mưu các địa phương tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh đỗ thủ khoa trong các kỳ thi tuyển sinh, các tập thể, cá nhân có công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc...

Nhân dịp này, các địa phương cần tổ chức ngày hội báo cáo kết quả "Nuôi lợn nhựa Khuyến học” với việc thống kê và công bố kết quả trên loa truyền thanh, Đài TT-TH huyện/thành phố. Các chi hội Khuyến học ở khu dân cư sẽ tổ chức ít nhất 1 đợt trao thẻ hội viên với hình thức trang trọng nhằm thúc đẩy phong trào khuyến học ở địa phương. Ngoài ra, các cấp hội Khuyến học căn cứ vào điều kiện thực tế sẽ tổ chức các hoạt động tri ân, gặp mặt, tọa đàm để kịp thời biểu dương những cán bộ, hội viên có thành tích tiêu biểu xuất sắc, góp phần giúp công tác khuyến học phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng và chiều sâu, nhất là trong "Tháng Khuyến học Hòa Bình” lần thứ 6 này.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

Dương Liễu (thực hiện)

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục