(HBĐT) -   100% các đơn vị, trường học tổ chức, thực hiện chương trình môn học giáo dục thể chất đảm bảo thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức. Đổi mới phương pháp giáo dục thể chất theo hướng phát triển năng lực học sinh, sinh viên (HSSV), tạo sự hứng thú, yêu thích cho HSSV khi tham gia giờ học thể dục. Đó là những điểm mới đáng ghi nhận trong hoạt động giáo dục thể chất, thể thao trường học trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua.


Học sinh trường TH&THCS Tòng Đậu (Mai Châu) biểu diễn bài võ cổ truyền trong giờ thể dục giữa giờ.

       Năm học mới đã bắt đầu được gần 2 tháng, mọi hoạt động dạy và học tại các nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định. Hoạt động giáo dục thể chất, thể thao trường học cũng được tích cực triển khai góp phần rèn luyện sức khỏe, động viên tinh thần học sinh.

Chúng tôi có mặt tại trường TH&THCS Tòng Đậu (Mai Châu) đúng lúc học sinh nhà trường đang tập thể dục giữa giờ và tập bài võ cổ truyền. Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Đỗ Thị Thắng, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho học sinh trong giờ học, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc tuyệt đối không sắp xếp, bố trí dạy học môn thể dục vào tiết 5 (buổi sáng), tiết 1 (buổi chiều). Nhà trường cũng đã có giáo viên thể dục đảm bảo trình độ chuyên môn theo yêu cầu. Nhiều năm nay, nhà trường duy trì việc kiểm tra, báo cáo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đúng quy định của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Trường cũng đã tổ chức triển khai hiệu quả tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, bài võ cổ truyền và hô các khẩu ngữ sau khi tập thể dục tập thể.

       Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 85% số trường có công trình thể dục thể thao phục vụ việc giảng dạy, học tập môn thể dục và tổ chức các hoạt động thi đấu, hoạt động ngoại khóa. 100% các đơn vị, trường học có từ 1 câu lạc bộ thể thao cho HSSV trở lên, tiếp tục duy trì và phát triển đa dạng các loại hình câu lạc bộ thể thao. Các nhà trường tăng cường tổ chức hoạt động thể thao, tạo điều kiện cho HSSV, cán bộ, giáo viên được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu tại địa phương, các giải thể thao khu vực và toàn quốc nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực, phục vụ tốt cho học tập, lao động.

       Đồng chí Nguyễn Văn Hiển, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT) cho biết: Sở đã giao Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên thể dục các trường TH&THCS. Sở tổ chức kiểm tra, bồi dưỡng thường xuyên giáo viên môn thể dục các đơn vị trực thuộc; chỉ đạo các đơn vị, nhà trường tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025; đồng thời tham mưu, hoàn thiện, triển khai thực hiện Đề án "Phát triển thể thao thành tích cao trong giáo dục phổ thông tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”.

       Từ hiệu quả của việc giáo dục thể chất trong trường học, các hoạt động thể thao của ngành những năm gần đây diễn ra khá sôi nổi, đạt được thành tích cao. Năm học vừa qua, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tổ chức Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) cấp cơ sở (cấp trường, cấp huyện, thành phố); tuyển chọn, tập huấn đội tuyển tham gia HKPĐ tỉnh lần thứ VIII - năm 2019. Trong năm học 2018 - 2019, Sở tổ chức thành công Giải Quần vợt người giáo viên nhân dân tỉnh Hòa Bình năm 2018 và các giải đấu trong khuôn khổ HKPĐ lần thứ VIII, năm 2019 như: giải bóng đá HKPĐ học sinh nam TH&THCS, giải cầu lông - bóng bàn - đá cầu, giải bóng chuyền - bóng rổ, giải Karatedo - Vovinam, giải bơi... Phối hợp với Báo Hòa Bình, Tỉnh Đoàn tổ chức Giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình...

       Ngoài ra, giáo viên, học sinh của tỉnh tham dự các hoạt động thể thao toàn quốc đạt nhiều thành tích như: 5 huy chương đồng tại Giải Bóng bàn "Người giáo viên nhân dân”; 1 huy chương vàng, 6 huy chương đồng tại Giải Bơi học sinh, thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc "Đường đua xanh"...

  Dương Liễu

Các tin khác


Công ty Cổ phần Thương mại Dạ Hợp: Dấu ấn công nghệ 4.0 trong đầu tư dự án

Công ty CP Thương mại Dạ Hợp (TP Hòa Bình) tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Dạ Hợp được chính thức thành lập năm 2006. Công ty hoạt động SX-KD trên các lĩnh vực: đầu tư xây dựng, bất động sản, dịch vụ, giáo dục.

Lần đầu tiên có sách giáo khoa môn thể dục

Lần đầu tiên môn thể dục (tên gọi mới là giáo dục thể chất) có sách giáo khoa dành cho học sinh khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này phải chăng nhằm để nâng cao chất lượng môn học?

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình khai giảng năm học 2019- 2020

(HBĐT) - Ngày 10/10, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KTKT) Hòa Bình đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020.

Huyện Kỳ Sơn: Hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng còn nhiều khó khăn

(HBĐT)-Từ Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) được thành lập đầu tiên năm 2001 tại xã Mông Hóa, đến nay, huyện Kỳ Sơn có 10 TTHTCĐ ở 10 xã, thị trấn. Với vai trò là cầu nối để người dân có điều kiện học tập thường xuyên, học tập suốt đời, nhiều năm qua, các TTHTCĐ trên địa bàn huyện đã được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của các trung tâm còn nhiều bất cập do những khó khăn về cơ sở vật chất, con người cũng như cơ chế hoạt động.

Học phí và mở ngành trong tự chủ đại học

Tự chủ được cho là bước đột phá để tháo gỡ khó khăn nhằm phát triển mạnh mẽ giáo dục đại học (GDÐH). Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học (ÐH) công lập ở Việt Nam đã được triển khai thí điểm và có những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, để tự chủ hiệu quả, bên cạnh việc bảo đảm tốt các yếu tố thì vấn đề học phí và mở ngành cần phù hợp với người học và nhu cầu nhân lực.

Dự thảo không ghi xếp loại trên bằng đại học: Tốt nghiệp loại giỏi không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần

Không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp là hoàn toàn hợp lý. Sinh viên có xếp loại cao không đồng nghĩa với việc họ có thể hoàn thành tốt công việc mà doanh nghiệp đang cần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục