(HBĐT) -   100% các đơn vị, trường học tổ chức, thực hiện chương trình môn học giáo dục thể chất đảm bảo thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức. Đổi mới phương pháp giáo dục thể chất theo hướng phát triển năng lực học sinh, sinh viên (HSSV), tạo sự hứng thú, yêu thích cho HSSV khi tham gia giờ học thể dục. Đó là những điểm mới đáng ghi nhận trong hoạt động giáo dục thể chất, thể thao trường học trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua.


Học sinh trường TH&THCS Tòng Đậu (Mai Châu) biểu diễn bài võ cổ truyền trong giờ thể dục giữa giờ.

       Năm học mới đã bắt đầu được gần 2 tháng, mọi hoạt động dạy và học tại các nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định. Hoạt động giáo dục thể chất, thể thao trường học cũng được tích cực triển khai góp phần rèn luyện sức khỏe, động viên tinh thần học sinh.

Chúng tôi có mặt tại trường TH&THCS Tòng Đậu (Mai Châu) đúng lúc học sinh nhà trường đang tập thể dục giữa giờ và tập bài võ cổ truyền. Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Đỗ Thị Thắng, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho học sinh trong giờ học, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc tuyệt đối không sắp xếp, bố trí dạy học môn thể dục vào tiết 5 (buổi sáng), tiết 1 (buổi chiều). Nhà trường cũng đã có giáo viên thể dục đảm bảo trình độ chuyên môn theo yêu cầu. Nhiều năm nay, nhà trường duy trì việc kiểm tra, báo cáo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đúng quy định của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Trường cũng đã tổ chức triển khai hiệu quả tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, bài võ cổ truyền và hô các khẩu ngữ sau khi tập thể dục tập thể.

       Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 85% số trường có công trình thể dục thể thao phục vụ việc giảng dạy, học tập môn thể dục và tổ chức các hoạt động thi đấu, hoạt động ngoại khóa. 100% các đơn vị, trường học có từ 1 câu lạc bộ thể thao cho HSSV trở lên, tiếp tục duy trì và phát triển đa dạng các loại hình câu lạc bộ thể thao. Các nhà trường tăng cường tổ chức hoạt động thể thao, tạo điều kiện cho HSSV, cán bộ, giáo viên được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu tại địa phương, các giải thể thao khu vực và toàn quốc nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực, phục vụ tốt cho học tập, lao động.

       Đồng chí Nguyễn Văn Hiển, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT) cho biết: Sở đã giao Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên thể dục các trường TH&THCS. Sở tổ chức kiểm tra, bồi dưỡng thường xuyên giáo viên môn thể dục các đơn vị trực thuộc; chỉ đạo các đơn vị, nhà trường tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025; đồng thời tham mưu, hoàn thiện, triển khai thực hiện Đề án "Phát triển thể thao thành tích cao trong giáo dục phổ thông tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”.

       Từ hiệu quả của việc giáo dục thể chất trong trường học, các hoạt động thể thao của ngành những năm gần đây diễn ra khá sôi nổi, đạt được thành tích cao. Năm học vừa qua, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tổ chức Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) cấp cơ sở (cấp trường, cấp huyện, thành phố); tuyển chọn, tập huấn đội tuyển tham gia HKPĐ tỉnh lần thứ VIII - năm 2019. Trong năm học 2018 - 2019, Sở tổ chức thành công Giải Quần vợt người giáo viên nhân dân tỉnh Hòa Bình năm 2018 và các giải đấu trong khuôn khổ HKPĐ lần thứ VIII, năm 2019 như: giải bóng đá HKPĐ học sinh nam TH&THCS, giải cầu lông - bóng bàn - đá cầu, giải bóng chuyền - bóng rổ, giải Karatedo - Vovinam, giải bơi... Phối hợp với Báo Hòa Bình, Tỉnh Đoàn tổ chức Giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình...

       Ngoài ra, giáo viên, học sinh của tỉnh tham dự các hoạt động thể thao toàn quốc đạt nhiều thành tích như: 5 huy chương đồng tại Giải Bóng bàn "Người giáo viên nhân dân”; 1 huy chương vàng, 6 huy chương đồng tại Giải Bơi học sinh, thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc "Đường đua xanh"...

  Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục