(HBĐT) - Ngay trong lễ khai giảng và ngày toàn dân đưa trẻ đến trường năm học 2019 - 2020, hàng nghìn phần quà, suất học bổng trị giá hàng tỷ đồng đã được Hội Khuyến học các cấp, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… trao đến học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là món quà động viên tinh thần có ý nghĩa lớn lao để đồng hành, nâng bước các em trước thềm năm học mới. Thông qua hoạt động này, Quỹ Khuyến học các cấp đã phát huy được vai trò là nhân tố tiên phong, khơi gợi sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội đối với hoạt động khuyến học, khuyến tài.


 

Các khu dân cư trên địa bàn xã Phú Lai (Yên Thủy) sử dụng kinh phí từ Quỹ Khuyến học tặng quà học sinh có thành tích học tập xuất sắc nhân dịp khai giảng năm học 2019-2020.

 Đồng chí Nguyễn Thị Lợi, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Việc xây dựng Quỹ Khuyến học được thực hiện theo hướng đa dạng hóa, huy động sự đóng góp của xã hội. Trong 9 tháng năm nay, Quỹ Khuyến học các cấp trong toàn tỉnh đã huy động được 19,6 tỷ đồng. Tổng Quỹ Khuyến học toàn tỉnh là 22,89 tỷ đồng, bình quân quỹ đạt mức 26.778 đồng/người dân. Nếu tính cả Quỹ Khuyến học gia đình từ nguồn nuôi lợn nhựa khuyến học thì tổng Quỹ toàn tỉnh là 32,1 tỷ đồng (còn nhiều địa phương chưa tổ chức ngày hội mổ lợn nhựa), mức trung bình số tiền quỹ do các cấp Hội vận động và tiền quỹ gia đình trên đầu người dân là 37.616 đồng.

Trong 9 tháng qua, Hội Khuyến học các cấp đã giành trên 2,9 tỷ đồng tặng học bổng và phần thưởng. Trong đó, Hội Khuyến học tỉnh trao 344 suất học bổng và phần thưởng cho các giáo viên, học sinh tiêu biểu, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 234 triệu đồng. Hội Khuyến học các huyện, thành phố trao 4.025 suất học bổng, tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng; trao 13.186 suất phần thưởng, tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng (chưa tính số học bổng và phần thưởng các huyện, thành phố trao trong dịp khai giảng năm học 2019-2020).

Các phong trào xây dựng Quỹ Khuyến học phát triển sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Tiêu biểu như phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” có trên 40% hộ trong toàn tỉnh thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã "nuôi” được 116.666 con lợn nhựa khuyến học, thu trên 9,2 tỷ đồng. Phong trào "Ba đỡ đầu” đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó, học sinh giỏi thành tài, học sinh khuyết tật vươn lên tiếp tục được các cấp, ngành hưởng ứng. Toàn tỉnh đã nhận đỡ đầu cho 3.444 em với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng, gồm đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó 2.078 em, đỡ đầu học sinh giỏi thành tài 481 em, đỡ đầu học sinh khuyết tật vươn lên 885 em.

 Đồng chí Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết thêm: Các Ban Khuyến học trực thuộc bằng nhiều hình thức đã xây dựng, phát triển nguồn Quỹ Khuyến học trong đơn vị và sử dụng một cách có hiệu quả. Từ nguồn quỹ, nhiều Ban Khuyến học làm tốt công tác khen thưởng, hỗ trợ kịp thời. Tiêu biểu như Ban Khuyến học các cơ quan: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Trường cao đẳng Kinh tế kỹ thuật, Trường Chính trị tỉnh, Báo Hòa Bình, Đài PT-TH, Hội LHPN tỉnh… Có thể nói, việc vận động xây dựng, quản lý và sử dụng có hiệu quả Quỹ Khuyến học đã góp phần tích cực vào đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, hướng tới xây dựng xã hội học tập của tỉnh, góp phần quan trọng duy trì sỹ số, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

 

Dương Liễu

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục