(HBĐT) - Năm học 2018 - 2019, công tác BHYT đối với học sinh, sinh viên (HSSV) được các cấp, ngành của tỉnh quan tâm tổ chức triển khai thực hiện và đạt kết quả cao, có trường đạt 100% học sinh tham gia BHYT. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn nhiều HSSV chưa tham gia BHYT bắt buộc theo quy định.




Cán bộ y tế trường THCS thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) tư vấn chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Ngay từ đầu năm học 2019-2020, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1217/UBND-KGVX thực hiện BHYT học sinh năm học 2019-2020. Theo đó, BHXH tỉnh chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố tăng cường triển khai các giải pháp thực hiện công tác BHYT học sinh đảm bảo đạt chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT. Tăng cường công tác truyền thông về BHYT, hướng dẫn các nhà trường, phụ huynh HSSV tra cứu thông tin, giá trị thẻ BHYT trên cổng thông tin của ngành Bảo hiểm.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý thu (BHXH tỉnh) cho biết: Triển khai Công văn của UBND tỉnh, liên Sở Y tế, GD&ĐT, BHXH đã hướng dẫn về việc thực hiện BHYT HSSV. Theo đó, đối tượng tham gia BHYT HSSV là HSSV (trừ những em được cấp thẻ BHYT theo các nhóm đối tượng khác) đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, là đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT bắt buộc. Mức đóng hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở do đối tượng tự đóng. Trong đó, HSSV đóng 70%, ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30%. Cụ thể: năm học 2019-2020 (12 tháng) mức đóng BHYT của HSSV là 804.600 đồng. Trong đó, HSSV đóng 70% là 563.220 đồng; ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% là 241.380 đồng.

Phương thức đóng theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng hoặc 15 tháng HSSV đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng cho nhà trường đang học. Các trường học có trách nhiệm lập danh sách tham gia BHYT của các đối tượng, tổ chức thu số tiền đóng BHYT HSSV cho BHXH trên địa bàn. Đối với học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông: nếu học sinh đóng tiền tham gia sau ngày 30/9 (học sinh lớp 1, các em vào đầu năm học của các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp hoặc trước đó chưa tham gia thì có thể thu 15 tháng, giá trị trẻ BHYT từ ngày 1/10 năm trước đến ngày 31/12 năm sau, hoặc thu 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng tùy điều kiện từng trường). Riêng đối với học sinh lớp 12, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm đó. Đối với HSSV năm thứ nhất của khóa học, thẻ có giá trị sử dụng từ ngày nhập học (trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng). Riêng HSSV năm cuối của khóa học, thẻ có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

Ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết thêm: Năm học 2019-2020, cả tỉnh có trên 40 nghìn HSSV. Ngoài đối tượng ưu tiên như hộ nghèo, con người có công, lực lượng vũ trang, người dân tộc thiểu số... còn lại là đối tượng bắt buộc phải mua. Theo Luật BHYT hiện hành, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Do vậy, các địa phương cần giao chỉ tiêu cụ thể cho các trường. Các trường học cần tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phổ biến cho các bậc phụ huynh, học sinh trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT.
 

 Việt Lâm

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục