(HBĐT) - Nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) trên môi trường mạng, đồng chí Nguyễn Vinh Quang, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng CTTT (Sở GD&ĐT) trăn trở: Còn nhiều bất cập như công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến HSSV thông qua môi trường mạng, Luật An ninh mạng, các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng internet, mạng xã hội tại các cơ sở giáo dục hầu như chưa thực hiện.
Học sinh trường TH&THCS Mỵ Hòa (Kim Bôi) được hướng dẫn tiếp cận và sử dụng internet đúng cách.
Đa số các diễn đàn trên internet, trang thông tin (fanpage), nhóm (group, confession) trên mạng xã hội chỉ do các lớp, nhóm lớp trong nhà trường tạo lập, chưa mang tính bao quát trong nhà trường. Việc giáo dục, định hướng HSSV khai thác, sử dụng thông tin trên môi trường mạng đúng quy định, phục vụ nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh còn hạn chế. Việc quản lý các trang thông tin giáo dục chính trị, tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng còn bất cập, chưa tập trung chuyên sâu. Công tác phối hợp giữa ngành Giáo dục với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng chưa hiệu quả, do thiếu hành lang pháp lý để tổ chức triển khai. Thiếu cơ chế phối hợp để triển khai thực hiện.
Khảo sát tại các nhà trường, đơn vị cho thấy, có một thực tế là đội ngũ cộng tác viên quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng hầu như chưa được thành lập. Năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo phụ trách công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng chưa được bồi dưỡng, nên còn nhiều hạn chế, đa số chưa theo kịp với xu hướng thực tế, cũng như chưa theo kịp đối với HSSV. Tại nhiều trường THPT, nhất là vùng trung tâm thành phố như THPT Công Nghiệp, THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, THPT Lương Sơn…, học sinh có kỹ năng sử dụng, khai thác internet thành thạo.
Đồng chí Nguyễn Quang Vinh cho biết thêm: Thời gian tới, ngành sẽ tăng cường quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng, nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng khai thác, sử dụng thông tin trên môi trường mạng đảm bảo đúng quy định, lành mạnh, hữu ích. Đặc biệt là giảm thiểu tác động của những thông tin độc hại, sai trái trên môi trường mạng đối với HSSV. Phấn đấu đến năm 2021, có ít nhất 85% cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn HSSV khai thác, sử dụng thông tin trên môi trường mạng đúng quy định, phục vụ nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh, đạt 100% cơ sở giáo dục tổ chức hiệu quả vào năm 2025. Thiết lập mạng lưới thông tin giáo dục chính trị, tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng từ Sở GD&ĐT đến các cơ sở giáo dục. Phấn đấu đến năm 2021, có ít nhất 85% cơ sở giáo dục xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên, cộng tác viên để tổ chức quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng, đạt 100% vào năm 2025.
Để thực hiện mục tiêu này, các đơn vị, nhà trường đang triển khai tuyên truyền mạnh mẽ về Luật An ninh mạng, các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng internet, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet. Xây dựng, phát triển các trang thông tin nhóm (group, confession) trên mạng xã hội cho HSSV tại các cơ sở giáo dục; kết nối tuyên truyền, giáo dục giữa trang thông tin của nhà trường với các trang thông tin khác có số đông HSSV nhà trường tham gia. Đồng thời xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin liên lạc giữa cơ sở giáo dục với HSSV thông qua internet, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác như: email, điện thoại, tin nhắn viễn thông (sổ liên lạc điện tử)...
Dương Liễu
Tuyển sinh đại học bằng hình thức phỏng vấn vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, hình thức này đang thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh trong mùa tuyển sinh năm 2020.
Phó Thủ tướng Chính phủ đồng ý hoãn Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2020 lại một năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Ngày 11/5, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD-ĐT năm học 2019-2020, 2020-2021 và chỉ đạo điều hành giá.
Năm 2020, Bộ GD&ĐT tiếp tục quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với ngành y, giáo viên.
Hôm nay (11/5), gần 1.900 trường mầm non, tiểu học (công lập và ngoài công lập) của Hà Nội mở cửa đón học sinh trở lại sau kì nghỉ lịch sử vì dịch Covid-19.
Sáng 8/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế về tuyển sinh 2020. Theo đó, nhiều điểm mới được bổ sung so với quy chế tuyển sinh năm 2019 để phù hợp với tình hình mới như thiên tai, dịch bệnh, thi riêng.