(HBĐT) - Cùng với hệ thống giáo dục toàn tỉnh, hoạt động giảng dạy, học tập của cô, trò trường PT DTNT THCS&THPT huyện Đà Bắc vừa bắt đầu trở lại. Nhà trường đã và đang chủ động vượt khó để vừa đáp ứng các yêu cầu chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.


Học sinh lớp 11, trường PT DTNT THCS&THPT huyện Đà Bắc thực hiện giãn cách theo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Cơ sở vật chất chưa đảm bảo, phòng học chật chội, nhà hiệu bộ, nhà ăn đang triển khai kế hoạch sửa chữa... là những khó khăn nhà trường gặp phải khi thực hiện quy định giãn cách. Tuy nhiên, ngay khi học sinh đi học trở lại, nhà trường đã chủ động bố trí, sắp xếp đội ngũ giảng dạy, lịch học, phòng học để sớm ổn định việc học tập. Giáo viên thay vì dạy 1 buổi theo thời gian biểu trước đây chuyển sang dạy 2 buổi/ngày. Đối với học sinh mỗi lớp được chia làm 2 ca, một nửa buổi học chính khóa, một nửa buổi tự học. Việc ăn ở, sinh hoạt của học sinh tại trường tăng cường quy củ, nề nếp hơn trước thực tế vừa chống dịch Covid-19, vừa thực hiện dạy tốt, học tốt.

Em Bùi Thị Hồng Thuận, xóm Mơ, xã Hiền Lương, học sinh lớp 9B đang ở tại khu ký túc xá nhà trường. Mơ chia sẻ: Ngoài việc học tập, chúng em đảm bảo việc ăn ở gọn gàng, ngăn nắp, dọn dẹp vệ sinh trong, ngoài khu vực phòng. Các thầy, cô cũng thường xuyên quan tâm, hướng dẫn chúng em các kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19, nhắc nhở tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, khi trở lại trường học tập, mỗi học sinh đều được trang bị bộ tư trang cá nhân riêng (bình nước, khăn mặt, nước muối súc miệng, xà phòng sát khuẩn).

Với việc tổ chức bữa ăn an toàn cho học sinh, trong điều kiện khu vực bếp ăn tập thể dành cho học sinh còn khá chật hẹp, nhà trường đã cố gắng giãn cách bằng việc chia làm 2 ca ăn, mỗi ca cách nhau 1 giờ. Nguồn thực phẩm được kiểm soát về nguồn gốc, xuất xứ, nhập từ các nhà cung cấp thực phẩm uy tín. Công tác khử khuẩn tại nhà ăn được làm thường xuyên, bố trí vòi nước, dung dịch sát khuẩn để các em dùng trước khi vào bàn ăn. Nhà trường huy động cán bộ, nhân viên làm vệ sinh, khử khuẩn môi trường định kỳ mỗi ngày. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho mỗi suất ăn, nhà trường vừa thay toàn bộ các khay cơm mới cho học sinh bằng inox có nắp nhựa.

Cô giáo Kiều Thị Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường hiện có 296 học sinh đang theo học, tất cả các em đều ở nội trú tại trường. Trong tháng 3-4, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh nghỉ học, trường được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện trưng dụng xây dựng điểm cách ly. Nhà trường đã phối hợp tích cực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhường cơ sở vật chất cho địa điểm cách ly với quy mô 500 giường.

Bên cạnh những thuận lợi là học sinh có ý thức học tập tốt, tự giác, tích cực thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19, khó khăn lớn nhất nhà trường gặp phải là không thể giãn cách được phòng ngủ khu ký túc xá học sinh, công trình vệ sinh... Hiện tại, khu nội trú có 33 phòng ở dành cho 296 học sinh, mỗi phòng từ 8-10 em, mỗi học sinh 1 giường, không gian chỉ đủ kê các giường gần nhau. Cũng theo đồng chí Hiệu trưởng nhà trường, để khắc phục, nhà trường xác định thực hiện tốt khâu kiểm soát sức khỏe của học sinh, đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường sinh hoạt, học tập. Cụ thể là quản lý chặt chẽ việc ra, vào khu vực nhà trường. Với học sinh, tuyên truyền các em hạn chế ra ngoài, trừ khi có việc cần thiết như mua đồ dùng cá nhân, hoặc cắt tóc... 100% người ra, vào khu vực nhà trường, từ học sinh, giáo viên đến người cung cấp thực phẩm... đều được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn khi vào. Với trường hợp học sinh có biểu hiện ốm, sốt, bộ phận quản lý khu nội trú sẽ lập tức thông tin, phối hợp với đơn vị y tế để có hướng kịp thời xử trí.             
                 

Bùi Minh

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục