(HBĐT) - Dự kiến Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 8. Như vậy, gần 9.000 học sinh lớp 12 của tỉnh chỉ còn hơn 2 tháng để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này. Trở lại trường sau hơn 3 tháng nghỉ phòng, chống dịch Covid-19 khiến cho kiến thức, nền nếp học tập của học sinh (HS) nói chung, HS lớp 12 nói riêng bị ảnh hưởng không ít. Do đó, thời điểm này, các trường tập trung tăng tốc để hoàn thành nhiệm vụ năm học, đặc biệt là chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

 


Học sinh lớp 12, trường PT DTNT THPT tỉnh tập trung ôn tập, chuẩn bị cho Kỳ THPT quốc gia năm 2020. 

Thầy giáo Quách Tự Hải, Phó hiệu trưởng trường PT DTNT THPT tỉnh cho biết: Sau nửa tháng trở lại trường học tập, nền nếp sinh hoạt cũng như học tập của HS nhà trường, đã nhanh chóng quay trở lại quy củ, nhất là đối với HS lớp 12. Trường có 7 lớp, với 245 HS khối 12. Bộ GD&ĐT liên tục đưa ra các thay đổi về phương án thi THPT quốc gia, tuyển sinh cao đẳng, đại học (CĐ, ĐH), khiến cho giáo viên (GV), HS, phụ huynh không khỏi lo lắng. Hiện nay, căn cứ hướng dẫn của Sở, Bộ GD&ĐT, tiến độ thực hiện dạy học, nhà trường đã tiến hành rà soát, giảm những nội dung dạy học có kiến thức, kỹ năng vượt quá mức độ cần đạt. Kế hoạch dạy học đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đối với các nội dung dạy học trên lớp, các nội dung khuyến khích HS tự học. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ đảm bảo việc hoàn thành phân phối chương trình năm học trước ngày 15/7, theo đúng khung thời gian năm học. Riêng đối với HS lớp 12 sẽ tổ chức ôn thi THPT quốc gia vào tất cả các buổi chiều. Trong thời gian nghỉ chống dịch cũng như hiện nay, GV các bộ môn tiếp tục giao nhiều bài tập, để HS tự ôn luyện vào buổi tối và các ngày cuối tuần. Thời gian chỉ còn hơn 2 tháng, nên quan điểm của nhà trường là phải tăng tốc, tập trung cao độ cho việc ôn thi THPT quốc gia.

Để hỗ trợ cho các nhà trường tổ chức dạy và học trong bối cảnh khá đặc biệt này, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị, nhà trường rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II. Ngoài ra, các nhóm cốt cán cấp tỉnh nghiên cứu, xây dựng nội dung, kế hoạch dạy học theo hướng dẫn về giảm tải nội dung của Bộ GD&ĐT. Đây là cơ sở để các đơn vị có thể sử dụng tham khảo trong giai đoạn nước rút này.

Đặc biệt, để giúp GV, HS không bị động, bỡ ngỡ với những thay đổi trong nội dung thi năm nay, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn cho các đơn vị, nhà trường sử dụng bộ đề thi minh họa THPT quốc gia năm 2020. Đồng chí Hoàng Ngọc Ánh, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT) cho biết: Sở đã giao nhiệm vụ cho các GV cốt cán cấp tỉnh nghiên cứu, phản biện bộ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT; đã gửi kết quả nghiên cứu, phân tích, giải chi tiết các đề thi minh họa tới các nhà trường để GV, HS lớp 12 tham khảo. Yêu cầu các nhà trường hướng dẫn GV bộ môn tham khảo bộ đề minh họa, từ đó lựa chọn đơn vị kiến thức, phương pháp ôn tập cho HS phù hợp, hiệu quả.

Phân tích đề tham khảo môn Toán Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, cô giáo Nguyễn Ngọc Xuân, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ - trưởng nhóm nghiên cứu, phản biện môn Toán cho biết: Các câu hỏi trong bộ đề thi môn Toán được sắp xếp theo thứ tự từ đơn giản đến phức tạp. Đề thi bám sát chương trình tinh giản, số lượng câu hỏi thuộc kiến thức học kỳ II lớp 12 đã giảm đáng kể. Trong đề thi có đến 90% câu hỏi thuộc chương trình kỳ I của lớp 12, 10% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 11. Do đó, HS hoàn toàn có thể yên tâm, tự tin để ôn tập và bước vào Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

Đầu tháng 5 vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019 – 2020. Hiện, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các GV cốt cán nghiên cứu, phân tích đề thi tham khảo (chủ đề, mức độ câu hỏi, sự phân bố câu hỏi, kiến thức theo chủ đề và khối lớp…). Đồng thời, lập ma trận chi tiết đề thi tham khảo, giải chi tiết đề thi tham khảo. Đây sẽ là tài liệu quan trọng để các nhà trường tổ chức ôn tập nước rút cho HS, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020.


 Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục