(HBĐT) - Chất lượng, hiệu quả giáo dục phổ thông (GDPT) còn thấp so với yêu cầu, mặt bằng về kiến thức; kỹ năng chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, nhất là ở các vùng đặc biệt khó khăn. Chương trình GDPT còn nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành, tính ứng dụng thấp. Một số cán bộ, giáo viên chưa theo kịp yêu cầu đổi mới giáo dục, chưa thực sự trách nhiệm, tâm huyết với nghề, thậm chí còn vi phạm đạo đức nghề nghiệp… 

Trước thực tế đó, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 50-CT/TU về nâng cao chất lượng GDPT với 10 nhiệm vụ cụ thể, yêu cầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể CT-XH, ngành GD&ĐT từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện tốt.


Phòng học ngoại ngữ của trường THPT Lạc Sơn (Lạc Sơn) được xây dựng đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. 
       
Thực hiện chỉ thị của Tỉnh ủy, ngày 22/8/2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 151, đặt ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể như: phấn đấu đến năm 2025, có 80% trường tiểu học, 50% trường THCS, TH&THCS, 35% trường THPT đạt chuẩn quốc gia. 85% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục THPT và tương đương… Cụ thể hóa các mục tiêu này, ngành GD&ĐT đã điều chỉnh, rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đảm bảo hợp lý, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, toàn ngành có 589 đơn vị, trường học (giảm 185 đơn vị, trường học so với năm 2015). 100% các xã, phường, thị trấn, kể cả các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa đã có trường lớp từ mầm non đến THCS. Các huyện, thành phố có từ 2 - 4 trường THPT. Các huyện có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số đã có hệ thống các trường PT DTNT, DTBT, tạo điều kiện cho con em các dân tộc thiểu số được học tập có chất lượng.

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Một trong những giải pháp, nhiệm vụ quan trong của việc thực hiện Chỉ thị số 50 của BTV Tỉnh ủy là tăng cường cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Toàn tỉnh hiện có 8.635 phòng học (khối trường mầm non, phổ thông 8.431 phòng; khối Trung tâm GDTX-GDNN, GDTX, hướng nghiệp 204 phòng). Trong số 8.431 phòng học các trường mầm non, phổ thông có 7.136 phòng kiên cố, chiếm 84,6% (tăng 0,9% so với năm 2015 và cao hơn 9,7% so với cả nước), phòng học bán kiên cố 708 phòng, chiếm 8,3%; phòng học xuống cấp 4,9%; phòng học tạm và các phòng khác 177 phòng, chiếm 2,2%. Ngoài ra, có 304 phòng học bộ môn; 309 phòng thực hành tin học; 116 phòng học ngoại ngữ, nghe nhìn. Toàn tỉnh hiện có 272 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt 51,71% (tăng 18,41% so với năm 2015). Điều này cho thấy sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Nhân dân đầu tư cho giáo dục là rất lớn. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn từng bước được nâng lên. Trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2019, 2020, đã có nhiều học sinh các huyện Mai Châu, Đà Bắc tham gia dự thi và đoạt giải. 

Vấn đề giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên; củng cố các tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong các trường học được quan tâm. Toàn ngành có 619 Đảng bộ, chi bộ, với 11.181 đảng viên, đạt 55,7% (tăng 10,7% so với năm 2015); có 8.487 đảng viên nữ, chiếm 75,9%, 5.535 đảng viên người dân tộc thiểu số, chiếm 49,5% so với tổng số đảng viên toàn ngành. 

Chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông từ lớp 1 năm học 2020-2021, ngành GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường thành lập tổ tư vấn hỗ trợ, giám sát các cơ sở giáo dục lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 một cách công khai, minh bạch, đúng quy định, đảm bảo có tính kế thừa trong các năm học tiếp theo. Tổ chức tập huấn giáo viên kết hợp với các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề cấp trường, cụm trường; xây dựng kế hoạch tập huấn, chú trọng trải nghiệm thực hành tại cơ sở giáo dục; tổ chức tập huấn trực tuyến đối với cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học, sẵn sàng cho việc triển khai chương trình GDPT năm 2018.


Dương Liễu

Các tin khác


Lan tỏa mô hình “Đồng hành cùng em đến trường”

(HBĐT) - Gần 2.500 chiếc xe đạp, hàng trăm suất học bổng, góc học tập, hàng vạn tập vở, sách giáo khoa, dụng cụ học tập được trao tặng trẻ em hoàn cảnh khó khăn đang nâng bước, tiếp sức, giúp các em đến trường, có thêm niềm tin yêu cuộc sống là kết quả hết sức thiết thực, có ý nghĩa từ phong trào "Đồng hành cùng em đến trường” của LLVT tỉnh trong suốt những năm qua. Phong trào được Bộ Tư lệnh Quân khu ba ghi nhận, đánh giá cao.

Xã Kim Bôi đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời 

(HBĐT) - "Qua 5 năm thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg, ngày 20/4/2014 về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2020”, từ 486 hộ dân đạt danh hiệu gia đình học tập năm 2016, đến năm 2020, toàn xã có 2.087/2.981 hộ đăng ký đạt danh hiệu, đạt 70%. Toàn xã có 8 đơn vị học tập, trong đó, 6/6 đơn vị nhà trường tiêu biểu. Điển hình là trường TH&THCS Kim Bôi, trường TH&THCS Kim Tiến đứng top đầu giáo dục của huyện, xếp thứ nhì, ba khối giáo dục toàn tỉnh” - đồng chí Quách Thị Vân, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Kim Bôi (Kim Bôi) chia sẻ.

Từ ngày 1/7, học sinh mầm non 5 tuổi vùng khó khăn được miễn học phí

Theo Luật Giáo dục sửa đổi, học sinh mầm non 5 tuổi ở khu vực khó khăn sẽ được miễn học phí giống như học sinh bậc tiểu học.

Gặp mặt kỷ niệm 16 năm ngày Truyền thống Hội Cựu giáo chức Việt Nam

Ngày 1/7, tại huyện Đà Bắc, Hội Cựu giáo chức tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 16 năm Ngày truyền thống Hội Cựu giáo chức Việt Nam.

Xây dựng môi trường học, sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường

(HBĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỉnh ta nằm trong top những tỉnh có điểm trung bình môn tiếng Anh thấp nhất cả nước, với 3,25 điểm. Số lượng bài thi môn tiếng Anh đạt từ 9 điểm trở lên chỉ có 51 bài, chiếm khoảng 6% tổng số bài thi. Các bài thi tập trung chủ yếu ở mức điểm dưới 5. Những con số này đã phần nào nói lên chất lượng công tác dạy và học tiếng Anh của ngành Giáo dục tỉnh còn nhiều hạn chế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp vấn đề ''''nóng'''' trước thềm năm học mới

Chiều 30/6, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên thực hiện sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, ngành Giáo dục cũng xác định lại khung thời gian năm học do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục