Trong tình hình dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT dự kiến phân các đối tượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thành 4 nhóm: F0; F1; F2 và các thí sinh khác.


Học sinh Trường THPT Trần Phú (Hà Nội) trong ngày đầu đi học trở lại sau đợt nghỉ vì Covid-19. Ảnh: Thế Đại
Học sinh Trường THPT Trần Phú (Hà Nội) trong ngày đầu đi học trở lại sau đợt nghỉ vì Covid-19. Ảnh: Thế Đại

Nội dung này được đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT chia sẻ tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sáng nay (29/7).

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trước diễn biến của tình hình dịch Covid-19. Đối với những địa phương có dịch, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Y tế để thống nhất ban hành văn bản hướng dẫn rất cụ thể để các địa phương áp dụng phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại cơ sở.

Dự kiến, Bộ GD&ĐT sẽ phân các đối tượng thí sinh theo 4 nhóm: F0; F1; F2 và các thí sinh khác. Việc phân nhóm đối tượng dự thi nhằm bảo đảm quyền lợi của học sinh cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Cụ thể, với nhóm đối tượng thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi) sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định. Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học có phương thức xét tuyển phù hợp, bảo đảm tối đa quyền lợi cho các học sinh; đồng thời vẫn bảo đảm quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các trường.

Với nhóm đối tượng thí sinh F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), địa phương xem xét bố trí cho các em dự thi tại các điểm thi đặt ở trong khu vực cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận khu cách ly; bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng này có điều kiện dự thi.

Với nhóm đối tượng thí sinh F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương theo hướng tổ chức thi tại các điểm thi đặt ở trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận khu cách ly tùy theo số lượng đối tượng thí sinh; đảm bảo các thí sinh F1 có điều kiện dự thi.

Với nhóm đối tượng thí sinh F2 (tiếp xúc gần với F1, cách ly tại nơi cư trú), tuỳ theo số lượng, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương xem xét tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng thí sinh đông thì tổ chức một điểm thi riêng và có phương án đưa đón thí sinh phù hợp.

Trường hợp còn lại, các em thi tại các điểm thi bình thường. Tùy theo nguy cơ, mức độ lây nhiễm của địa phương, các địa phương đưa ra hướng dẫn thực hiện giãn cách theo chỉ thị 19 đảm bảo yêu cầu như: giãn cách, khử khuẩn, nước rửa tay, đeo khẩu trang, vệ sinh trường lớp…

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19  vào sáng 27/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận: ngành GD&ĐT tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ở các địa phương, kể cả thành phố Đà Nẵng, theo đúng kế hoạch đã đề ra; có phương án bảo đảm an toàn cho Kỳ thi. Theo đó, Kỳ thi vẫn diễn ra trong các ngày từ 8/8/2020 đến ngày 10/8/2020 tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo Giáo dục và Thời đại

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục