(HBĐT) - Ngày 22/1, Sở GD&ĐT đã tổ chức sơ kết việc triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, học kỳ I năm học 2020 – 2021.
Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã đã sử dụng tốt đội ngũ giáo viên nòng cốt, nằm trong mạng lưới chuyên môn của tỉnh và các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra, khảo sát, hỗ trợ trực tiếp 53/224 trường của 10 huyện, thành phố với 185/700 lớp đạt 26,4%. Hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên lớp 1 đã tiếp cận, nghiên cứu và tập huấn khá kỹ lưỡng nên đa số bắt nhịp tốt với yêu cầu đổi mới. Các trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường; đảm bảo tính thống nhất giữa Chương trình lớp 1 và kế hoạch dạy học các lớp theo chương trình hiện hành. Phần lớn các trường đều đảm bảo tỷ lệ 1,0 phòng học/lớp; không gian trường, lớp được quan tâm vệ sinh, trang trí sạch đẹp, hấp dẫn, đa số các trường đã mua sắm đủ bộ thiết bị tối thiểu môn Toán, tiếng Việt cho học sinh lớp 1 theo hình thức xã hội hóa phù hợp với thực tế của đơn vị. 100% cán bộ quản lý, giáo viên lớp 1 hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Nền nếp dạy học đã dần ổn định, tạo được sự chủ động, tự tin trong học tập cho học sinh lớp l đối với hầu hết các môn học, hoạt động giáo dục. Tuy bước đầu gặp một vài khó khăn nhưng chương trình GDPT mới đã giúp học sinh và giáo viên năng động, sáng tạo hơn.
Tiếp nối những kết quả đạt được đối với lớp 1 trong HKI vừa qua, trong HK II, các phòng GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà trường phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình, SGK mới. Tổ chức rà soát, tổng kết, rút kinh nghiệm việc triển khai chương trình lớp 1; triển khai kế hoạch thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 2, lớp 6, đảm bảo đúng quy định. Chủ động tham mưu UBND huyện/thành phố bố trí sắp xếp đội ngũ GV ngay từ tháng 7, chậm nhất tháng 8, khắc phục tình trạng thiếu, thừa giáo viên cục bộ, tỷ lệ không đồng đều giữa các trường, đảm bảo đủ 1 giáo viên tiểu học/lớp. Không để tình trang thiếu giáo viên như một số trường hiện nay. Đồng thời rà soát rà soát cơ sở vật chất, xây dựng kế hoạch đầu tư, mua sắm bổ sung (có chọn lọc), ưu tiên bàn thiết bị dạy học tối thiểu cho lớp 2, lớp 6 theo TT 43, 44 của Bộ GD&ĐT. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài địa phương, kịp thời, chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội.
Dương Liễu
(HBĐT) - Rút kinh nghiệm từ việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 1 ở năm học 2020 - 2021, công tác chuẩn bị cho việc triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2 từ năm học 2021 - 2022 được chủ động thực hiện từ sớm.
Phụ huynh có con lần đầu tiên đi học lớp 1, từ mầm non lên tiểu học là một bước ngoặt với trẻ. Nỗi lo này là dễ hiểu. Vì đâu mà phụ huynh ‘hốt hoảng’ khi con chuẩn bị vào lớp 1?
Có vẻ nặng nề khi dùng từ "phát cuồng" nhưng thực tế không ít phụ huynh rơi vào trạng thái như vậy vì điểm số của con. Từ đó, áp lực lên con trẻ còn khủng khiếp hơn nữa...
Năm học 2019 - 2020, với nỗ lực và quyết tâm cao, ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô đã khắc phục mọi khó khăn, trong đó có sự ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch COVD-19, để bảo đảm tiến độ, chất lượng giáo dục, duy trì vững chắc vị thế "đầu tàu” của cả nước.
(HBĐT) - Từ ngày 11 – 14/1, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS năm học 2020 – 2021. Tham dự hội thi có 80 giáo viên. Trong đó, môn Tiếng Anh có 27 giáo viên tham dự, môn Sinh học có 28 giáo viên và môn Tin học có 25 giáo viên.
Nhiều bậc phụ huynh có tâm lý đợi đến khi con học cuối cấp thì mới định hướng nghề nghiệp cho con. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng việc này cần phải làm càng sớm càng tốt.