(HBĐT) - Vừa qua, Ban Biên tập Báo Hòa Bình nhận được đơn kiến nghị của công dân phản ánh về việc: Sở GD&ĐT tổ chức bồi dưỡng kiến thức thường xuyên cho giáo viên tại trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Hòa Bình không đảm bảo về phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 và có thu tiền của học viên. Xung quanh vấn đề này, Sở GD&ĐT có Công văn số 539/SGD&ĐT-TrH ngày 22/3/2021 giải trình như sau:


Về việc tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên và cán bộ quản lý: Việc bồi dưỡng thường xuyên đối với cán bộ quản lý, giáo viên (CBQL, GV) từ năm học 2020 - 2021 là nhiệm vụ bắt buộc của tất cả CBQL, GV các cơ sở giáo dục (CSGD) phổ thông, giáo dục thường xuyên do Bộ GD&ĐT quy định. Thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT đã xây dựng Kế hoạch số 2057/KH-SGD&ĐT-TrH, ngày 22/9/2020 về việc bồi dưỡng thường xuyên cho CBQL, GV CSGD mầm non, CSGD phổ thông năm học 2020 - 2021. Đồng thời, ban hành các công văn triệu tập theo từng đợt bồi dưỡng. 

Về việc tổ chức thực hiện trong thời gian PCD Covid-19: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn hiện nay là thực hiện 2 nhiệm vụ kép: vừa PCD Covid-19 vừa phục hồi, phát triển KT-XH và ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cho học sinh đi học trở lại, Sở GD&ĐT đã cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ Tết. Trong đó, yêu cầu các nhà trường thực hiện các biện pháp PCD theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ năm học, ngành GD&ĐT tiếp tục các hoạt động khác, trong đó có công tác bồi dưỡng giáo viên. Theo Thông tư số 19/2019/ TT-BGD&ĐT, tất cả CBQL, GV các CSGD phổ thông, giáo dục thường xuyên phải hoàn thành trước khi kết thúc năm học, và sẽ được CSGD thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên cấp chứng chỉ bồi dưỡng thường xuyên theo đúng quy định hiện hành về đào tạo bồi dưỡng công chức, viên chức. Vì vậy, để đảm bảo thời gian năm học 2020 - 2021, Sở GD&ĐT đã tổ chức bồi dưỡng thường xuyên giáo viên sau khi học sinh đã đi học trở lại 1 tuần.  Đồng thời, năm học 2020 - 2021, ngoài việc bồi dưỡng thường xuyên, ngành GD&ĐT cả nước còn phải tập huấn chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới cho 100% CBQL, GV. Đối với việc thực hiện chương trình GDPT mới, giáo viên phải được tập huấn trực tiếp mới có thể giảng dạy được. Thay vì tổ chức 2 đợt bồi dưỡng (bồi dưỡng thường xuyên và bồi dưỡng chương trình GDPT 2018), Sở GD&ĐT đã kết hợp nội dung bồi dưỡng thường xuyên với việc tập huấn chương trình GDPT mới cho giáo viên trên toàn tỉnh. Việc kết hợp này vừa giảm số lần tập huấn, tiết kiệm thời gian, kinh phí đi lại, ăn ngủ cho giáo viên, vừa đảm bảo lộ trình thực hiện chương trình mới từ năm học 2020 - 2021. 

Để giảm bớt khó khăn cho giáo viên trong việc di chuyển, đi lại và PCD Covid-19, Sở đã tổ chức nhiều đợt và chia nhiều cụm huyện, cụm trường rải đều trên toàn tỉnh. Tại các cụm, giáo viên tập huấn được chia làm các lớp, sĩ số không quá 50 người/lớp, đồng thời, yêu cầu giáo viên phải thực hiện các quy định phòng dịch. Như vậy, việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên của Sở GD&ĐT vừa đúng quy định của Nhà nước, của Bộ GD&ĐT, vừa linh hoạt phù hợp với thực tiễn. 

Đối với việc thu tiền giáo viên dự bồi dưỡng: Căn cứ Công văn số 7404/VPUBND- TCTM, ngày 22/10/ 2020 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ kinh phí cho công tác bồi dưỡng thường xuyên, căn cứ Công văn số 2982/SGD ĐT-KHTC, ngày 24/12/ 2020 của Sở GD&ĐT về việc phê duyệt dự toán kinh phí bồi dưỡng thường xuyên CBQL, GV các CSGD mầm non, GDPT năm học 2020 - 2021, Sở GD&ĐT giao trường CĐSP Hòa Bình chủ trì thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên theo quy định tại Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT, phối hợp với các đơn vị, trường học thực hiện kinh phí bồi dưỡng thường xuyên theo quy định đã được phê duyệt tại Công văn số 2982/SGD&ĐT-KHTC. Về mức thu 430.000 đồng/giáo viên: căn cứ theo đúng dự toán đã được Sở Tài chính phê duyệt, trường CĐSP Hòa Bình thực hiện thu 430.000 đồng/giáo viên để chi trả cho các báo cáo viên và phục vụ giáo viên dự bồi dưỡng như: Nước uống, văn phòng phẩm, in ấn tài liệu và các nội dung chi khác theo quy định hiện hành. Mức thu này thực hiện theo Công văn số 2982/ SGD&ĐT-KHTC. Số tiền này được chi từ nguồn ngân sách thường xuyên của các đơn vị, trường học theo hướng dẫn Công văn số 7404/VPUBND-TCTM: "Kinh phí bồi dưỡng giáo viên các trường mầm non, TH&THCS giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng GD&ĐT chủ động sử dụng kinh phí từ nguồn chi thường xuyên đã giao cho đơn vị để thực hiện công tác đào tạo theo quy định hiện hành"; Công văn số 2425/STC-TCHCSN: "Kinh phí bồi dưỡng giáo viên các trường mầm non, TH&THCS giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng GD&ĐT bố trí một khoản kinh phí chi thường xuyên đã giao cho đơn vị để thực hiện công tác đào tạo bồi dưỡng. Cụ thể, từ khoảng 300.000 - 500.000 đồng/năm". Trường CĐSP Hòa Bình có hóa đơn để giáo viên về thanh toán tại các đơn vị công tác. Như vậy, việc thu tiền để phục vụ công tác bồi dưỡng là đúng pháp luật và đúng với quy định tài chính hiện hành. 

Phòng BĐ-TL

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục