Các em nhỏ lựa chọn sách tại
Ngày sách tỉnh Nam Định năm 2019. Ảnh: Nguyễn Lành/TTXVN
Trong
giai đoạn 2011-2020, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Hội Khuyến học Việt Nam và các bộ,
ngành tích cực triển khai tại 63 tỉnh, thành phố của cả nước. Dưới sự chỉ đạo
sát sao, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự hỗ trợ hiệu quả
của các tổ chức, doanh nghiệp, sự vào cuộc, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp
nhân dân, ngành giáo dục và các cấp hội khuyến học đã phát huy tinh thần chủ
động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong nhân dân, qua đó
nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của chủ
trương xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy
và học
Để
tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây
dựng xã hội học tập, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ Giáo dục và Đào
tạo đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục
và đào tạo; chú trọng nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo từ xa, xây
dựng các khóa học trực tuyến mở, đại chúng trong các cơ sở giáo dục đại học; đa
dạng hóa nội dung giáo dục, đào tạo, đổi mới phương thức học tập, tăng cường sử
dụng các phương tiện, công nghệ hiện đại hỗ trợ học tập, nhất là các phương
tiện truyền thông xã hội trong tổ chức các hoạt động của các cơ sở giáo dục
thường xuyên; nghiên cứu áp dụng các mô hình quản lý giáo dục theo hướng tiếp
cận công nghệ, quản lý nhà trường theo hướng mở, kết nối, dùng chung hạ tầng
công nghệ, cơ sở dữ liệu lớn.
Bên
cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, xây dựng tiêu chí đánh giá việc
thực hiện xây dựng xã hội học tập của các địa phương; rà soát, hoàn thiện
quy chế kiểm tra, công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên; huy động đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong ngành giáo dục chủ động, tích cực tham gia
xây dựng; khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở và tham gia các hoạt
động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; nghiên cứu đổi mới mô
hình trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả và tổ chức thí điểm, hoàn
thiện, nhân rộng trong cả nước.
Cùng
với đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác chỉ đạo và
đề ra những giải pháp thiết thực nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ; chú
trọng đối tượng là người mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, nhất
là phụ nữ, trẻ em gái dân tộc thiểu số; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng
bắt buộc, bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ
quản lý giáo dục.
Bộ
Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục
thường xuyên, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; rà soát các quy
định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay
thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các trình độ đào tạo nhằm
huy động, tạo điều kiện cho các loại hình cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp tham gia giảng dạy nghề nghiệp và tham gia giảng dạy văn hóa giáo dục
phổ thông; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới và các giải
pháp phù hợp trong hoạt động dạy và học để chủ động thích ứng với tình hình
dịch bệnh.
Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mô hình công dân học tập
Hội
Khuyến học Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các tiêu
chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập trong xã hội giai đoạn 2021-2030
phù hợp với thực tiễn triển khai ở các địa phương trong cả nước; nghiên cứu,
xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mô hình công dân học tập và tổ chức thí điểm để
triển khai nhân rộng trong cả nước.
Hội
xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành đề án "Đẩy mạnh phong trào học
tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021-2030” theo hướng
nâng cao chất lượng các mô hình học tập; tiếp tục củng cố và phát triển các tổ
chức hội khuyến học ở các cộng đồng dân cư, trong các cơ quan, doanh nghiệp,
trường học, bệnh viện, viện nghiên cứu và trong lực lượng vũ trang, tạo nên
phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp
trong cả nước.
Thủ
tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đa dạng hóa phương
thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với khung
trình độ quốc gia và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư; đẩy mạnh các hình thức đào tạo vừa làm, vừa học, đào tạo từ
xa, tự học có hướng dẫn để giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn,
người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với giáo dục
nghề nghiệp để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.
Bộ
Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng và nhân rộng các mô hình đào tạo,
đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp, công ty; đào
tạo nghề gắn với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh doanh và đào
tạo nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi; nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng
cao trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động; tăng cường chuyển đổi số
và đào tạo trực tuyến, chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên lực lượng
lao động.
Bên
cạnh đó, Bộ chủ động rà soát, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo
trong việc sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định có liên quan về giảng dạy
văn hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo điều
kiện cho người học vừa được học nghề, vừa có cơ hội học tập liên thông nâng cao
trình độ.
Tham gia "Thành phố học tập toàn cầu"
UBND các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiện toàn bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội
học tập giai đoạn 2021-2030 các cấp ở địa phương theo hướng thiết thực, hiệu
quả; chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập
trong xã hội một cách thiết thực, hiệu quả; chủ động đăng ký, lựa chọn và đề
xuất các thành phố trực thuộc tham gia mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu”
do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) điều hành.
Đồng thời, tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục
thường xuyên; rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ các trung
tâm học tập cộng đồng, đặc biệt là các trung tâm học tập cộng đồng ở các
xã miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân
tộc thiểu số.
Thủ
tướng lưu ý các địa phương phải có chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia
của các tổ chức, cá nhân vào công tác xóa mù chữ; triển khai có hiệu quả các
chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục cho người dân tộc thiểu số và miền
núi sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chú trọng bồi dưỡng kiến
thức và tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức theo dõi công
tác dân tộc và công tác vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; xây dựng,
phát triển các mô hình học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học
tập suốt đời, đáp ứng nhu cầu xã hội và phù hợp quy hoạch của từng tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương đến năm 2030