(HBĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến diễn ra trong 2 ngày 7 - 8/7/2021. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi được ngành GD&ĐT cũng như các địa phương gấp rút triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.


Học sinh trường THPT Phú Cường (TP Hòa Bình) thực hiện giãn cách xã hội trong quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, sau thời gian nghỉ chống dịch, từ ngày 17/5, học sinh từ bậc tiểu học đến THPT đi học trở lại để hoàn thành các bài thi học kỳ II. Riêng học sinh lớp 12 tiếp tục ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021, nhưng việc ôn thi phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.

Trung tuần tháng 5, chúng tôi có mặt tại trường THPT Phú Cường (TP Hòa Bình). Thời tiết những ngày này khá nóng nhưng trong các lớp học, học sinh vẫn chăm chú ôn tập. Thầy giáo Nguyễn Văn Thương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có 4 lớp 12 với 114 học sinh. Có 79 em chỉ đăng ký xét tốt nghiệp, 35 em đăng ký xét tốt nghiệp và tuyển sinh cao đẳng, đại học. Có 112 em đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội, 2 em đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Thực hiện công tác PCD Covid-19, nhà trường đã chia 4 lớp học bình thường của các em thành 8 lớp ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đảm bảo trong mỗi lớp cả giáo viên không quá 20 người. Nhà trường cũng yêu cầu các em giờ ra chơi nghỉ trong lớp, không ra sân trường tập trung đông người. Nhà trường tổ chức ôn tập cho các em đến ngày 2/7.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh dự kiến có 9.541 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 8.172 thí sinh THPT, 893 thí sinh giáo dục thường xuyên, 476 thí sinh tự do. Có 4.906 thí sinh chỉ đăng ký xét tốt nghiệp, 4.264 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp và tuyển sinh cao đẳng, đại học, 371 thí sinh dự thi chỉ đăng ký xét đại học, cao đẳng. Dự kiến thành lập 37 điểm thi tại 36 trường THPT.

Chuẩn bị cho công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tích cực tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 bằng nhiều hình thức dạy học linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế của học sinh, nhất là trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các trường học cũng đã tổ chức cho học sinh lớp 12 thi thử để các em làm quen với kỳ thi, làm quen với việc thực hiện quy chế thi, rèn kỹ năng làm bài. Qua kết quả thi thử để nhà trường căn cứ điều chỉnh phương pháp dạy học, ôn tập sát với điều kiện thực tế của đơn vị và sát với từng đối tượng học sinh.

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ngoài kế hoạch tổ chức kỳ thi như thông thường, chúng tôi đã xây dựng thêm một kế hoạch dự phòng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại tỉnh trong tình hình bùng phát dịch Covid-19 và xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan. Cụ thể, trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát, nếu tổ chức kỳ thi đợt 1, ngoài 37 điểm thi chính thức sẽ thành lập thêm 1 điểm thi dự phòng tại Trung tâm Kĩ thuật tổng hợp, hướng nghiệp, tin học và ngoại ngữ tỉnh dành cho những thí sinh là đối tượng cách ly, nhưng được phép tham gia thi và phải dự thi tại điểm thi riêng. Các điểm thi cũng sẽ bố trí thêm phòng thi dự phòng dành cho thí sinh có liên quan đến dịch Covid-19, hoặc những thí sinh có dấu hiệu ho, sốt, thân nhiệt cao tại buổi thi. Sở cũng đã có kế hoạch tổ chức kỳ thi đợt 2 trong điều kiện một số thí sinh liên quan đến dịch Covid-19 phải thực hiện cách ly, không thể tham gia dự thi đợt 1. Đối với các điểm thi nằm trên địa bàn phức tạp, có nguy cơ bị tác động của hiện tượng thời tiết cực đoan bố trí thêm điểm thi dự phòng gần khu vực điểm thi chính, điểm thi dự phòng có số phòng thi, điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng đủ số thí sinh dự thi tại điểm thi.


Dương Liễu


Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục