Năm học mới, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư đánh giá học sinh THCS và THPT với nhiều điểm tiến bộ, nhân văn, phù hợp xu hướng nhưng xếp loại học tập chưa phù hợp với mục tiêu phân hóa, định hướng nghề nghiệp cấp THPT.


Theo một số chuyên gia giáo dục, đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 22 chưa phù hợp ở cấp THPT ĐÀO NGỌC THẠCH

Thông  tư đánh giá học sinh THCS và THPT (Thông tư 22) áp dụng từ năm học 2021 - 2022 đối với lớp 6, năm học 2022 - 2023 lớp 7 và 10, năm học 2023 - 2024 lớp 8 và 11, năm học 2024 - 2025 lớp 9 và 12.

Đổi mới về mục tiêu, yêu cầu đánh giá

Thông tư 22 có nhiều thay đổi lớn về mục tiêu, yêu cầu, cách thức đánh giá và xếp loại học sinh (HS).
Trước hết, mục tiêu đánh giá là nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập theo yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT); cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để HS điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên (GV) điều chỉnh hoạt động dạy học…
Yêu cầu đánh giá vào các nội dụng cụ thể; đảm bảo chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan; đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kỹ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp đánh giá thường xuyên và định kỳ; đánh giá vì sự tiến bộ của HS; coi trọng động viên, khuyến khích; không so sánh HS với nhau.

Đây là hai thay đổi quan trọng, cho thấy có sự thống nhất giữa mục tiêu, yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực của chương trình GDPT gắn với hoạt động dạy, học và đánh giá ở nhà trường. Đánh giá suốt quá trình rèn luyện, học tập của HS sẽ khắc phục tình trạng GV chậm chấm bài, nhận xét, cho điểm, giúp HS kịp thời cải tiến cách học của mình, đồng thời đòi hỏi sự sáng tạo và trách nhiệm của GV trong việc sử dụng phương pháp, kỹ thuật, công cụ đánh giá.


Học sinh cấp THPT đã có phân hóa, định hướng nghề nghiệp ĐÀO NGỌC THẠCH

Nên có thay đổi về xếp loại dựa vào kết quả môn học

Với việc xếp loại dựa vào kết quả của các môn học, đòi hỏi HS phải nỗ lực nhiều môn học, từ đó giúp các em có cơ hội phát hiện sở trường, sở thích của mình.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia giáo dục, để đạt mức "tốt” phải có 6 môn học đạt trên 8 điểm rất phù hợp với HS cấp THCS, còn ở cấp THPT, giai đoạn phân hóa, định hướng nghề nghiệp, yêu cầu này là bất hợp lý.

Chẳng hạn, em A có 5 môn học đạt 9 điểm, còn 3 môn đạt 7,5 điểm sẽ không đạt mức "tốt”, trong khi em B có 6 môn 8 điểm, 2 môn 6,5 điểm lại đạt mức "tốt”. Mặc dù HS A nỗ lực học tập theo định hướng nghề nghiệp của mình tốt hơn.

Nhiều năm tôi giảng dạy ở trường THPT, giai đoạn vừa thi tốt nghiệp, vừa thi ĐH, nhiều HS tốt nghiệp xếp loại trung bình (có môn thi dưới 5 điểm) nhưng thi ĐH đạt điểm cao hơn và học tập ở trường ĐH tốt hơn những HS đỗ tốt nghiệp loại giỏi. Vì vậy, đối với cấp THPT, xếp loại mức "tốt” nên có thêm trường hợp, chỉ cần có 4 hoặc 5 môn từ 9 điểm trở lên, các môn còn lại từ 6,5 điểm.


Học sinh cấp THPT tham gia một buổi tư vấn hướng nghiệp của Báo Thanh Niên năm 2021 ĐÀO NGỌC THẠCH

Một số rào cản khi thực hiện thông tư 22

Thông tư 22 sẽ tạo ra cơ hội thay đổi lớn, tích cực cho giáo dục trung học. Tuy nhiên, để thực hiện được những quy định của thông tư vẫn còn nhiều rào cản.

Hiện nay, một số GV vẫn chưa được tập huấn về các công cụ đánh giá trên lớp, đánh giá ngoài lớp, đánh giá qua dự án học tập… để vận dụng vào môn học, và do tác động của đại dịch, GV chưa có điều kiện sinh hoạt chuyên môn, thảo luận về thông tư mới.

Các điều kiện kỹ thuật bao gồm lớp học, cơ sở vật chất, phần mềm quản lý. Trong bối cảnh dịch bệnh, trường học chuyển sang dạy và học trực tuyến sẽ khó khăn trong kiểm tra, đánh giá HS.

Tâm lý của GV, phụ huynh, HS và xã hội mong muốn HS, con em mình có thành tích học tập khá, giỏi. Một số nơi, phụ huynh, GV có tâm lý đánh giá "nới” để HS lợi thế trong tốt nghiệp và tuyển sinh. Đây là rào cản lớn không thể xóa trong thời gian ngắn.

Vì vậy, để thực hiện tốt Thông tư 22, cần có các giải pháp đồng bộ: tập huấn, sinh hoạt chuyên môn trực tiếp hoặc qua mạng nhằm nâng cao nhận thức, nghiệp vụ và trách nhiệm đánh giá cho GV; nâng cao khả năng tự học, tự đánh giá của HS; nhà trường, các cấp quản lý giáo dục cần thay đổi nhận thức và thực hành về mục tiêu, yêu cầu, phương thức, công cụ đánh giá mới. Tuyên truyền cho phụ huynh, xã hội biết về thông tư để có sự đồng thuận. Bộ GD-ĐT đổi mới phương thức tuyển sinh THPT, thi tốt nghiệp THPT, việc tuyển sinh ĐH, CĐ giao cho các trường tự chủ theo hướng đánh giá năng lực toàn diện HS. .

Theo Báo Thanh Niên

Các tin khác


Ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình đối với lớp 1, lớp 2

Ngày 13/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) có Công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức dạy học ứng phó diễn biến dịch Covid-19, trong đó ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình đối với lớp 1, lớp 2; từ lớp 3 đến lớp 12, tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo…

Khoảng 1,5 triệu học sinh cần hỗ trợ máy tính để học trực tuyến

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng số học sinh chưa có máy tính để học trực tuyến tại 26 tỉnh/thành phố ước khoảng 1,5 triệu học sinh.

Cần sự hỗ trợ của cha mẹ và thầy cô khi trẻ học online

Niềm vui của trẻ em trong độ tuổi đến trường là hàng ngày được tiếp xúc với bạn bè, thầy cô, được học tập và vui chơi thoải mái.

Agribank Hòa Bình - Thắp sáng tương lai, ươm mầm sáng tạo

(HBĐT) - Với hành trình 30 năm xây dựng và phát triển, Agribank Hòa Bình luôn giữ vững vị thế là định chế tài chính hàng đầu phục vụ nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Vừa học vừa phòng, chống dịch - áp lực lớn trong năm học mới

(HBĐT) - Trong khi học sinh các huyện, thành phố phấn khởi đến trường, chính thức bước vào năm học mới thì học sinh trên địa bàn huyện Lương Sơn phải ở nhà, áp dụng các hướng dẫn của thầy, cô để "tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Đây là khởi đầu đặc biệt cho một năm học rất đặc biệt, bởi dự báo dịch Covid-19 sẽ dồn lên năm học 2021 - 2022 những áp lực rất khó lường nên tinh thần "vừa học vừa phòng, chống dịch” sẽ là tinh thần xuyên suốt năm học.

Tăng cường thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên trong năm học 2021 – 2022

(HBĐT) - Sở GD&ĐT vừa ban hành Công văn số 2306/SGD&ĐT-CTTT, ngày 8/9/2021 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2021 - 2022. Đây là nội dung quan trọng cần tăng cường để góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm học mới của ngành GD&ĐT tỉnh, bám sát Chỉ thị số 800 của Bộ trưởng Bộ GD&DT về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng GD&ĐT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục