Giảng dạy trực tuyến nếu không tính toán dễ làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, nhất là đối với học sinh hoàn cảnh khó khăn.


Nhà trường ở Kon Tum phải mượn nhà rông để dạy cho những học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến
ĐỨC NHẬT
Do vậy ngành giáo dục cần thiết kế nhiều nền tảng, kênh học trực tuyến để toàn bộ học sinh (HS) được học tốt nhất.

Khi giáo dục trực tuyến là cách lựa chọn duy nhất

Ngành giáo dục đã buộc phải xem giáo dục trực tuyến, giảng dạy trực tuyến như là phương cách tối ưu để cung cấp dịch vụ giáo dục đến cho người học trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Dù giáo dục trực tuyến không thể thay thế và không thể mang đến chất lượng tốt như giáo dục truyền thống vì nhiều lý do khác nhau, nhưng với tình thế này không còn cách nào khác. Điều quan trọng phải tổ chức dạy và học trực tuyến như thế nào cho hiệu quả và tạo công bằng trong việc tiếp cận nhất cho HS.

Một khảo sát ở Ý cho thấy có đến 75% giáo viên (GV) không biết cách dạy trực tuyến sao cho hiệu quả, họ chỉ đơn giản là bê nguyên xi cách giảng truyền thống tại lớp vào nền tảng trực tuyến. Đây là điều dễ hiểu vì các trường đào tạo sư phạm gần như không đào tạo các kỹ năng hay phương pháp sư phạm cho việc giảng dạy trực tuyến cho các GV. 

Bởi vậy để nâng cao chất lượng dạy học cần có những tài liệu chia sẻ, lớp tập huấn nhanh cho GV chưa được trang bị các kỹ năng sư phạm này. Đây là việc rất quan trọng, bởi khả năng truyền đạt, cảm hứng dạy học của thầy cô quyết định rất lớn đến độ tập trung học của HS khi không "bị” giám sát trực tiếp.


Trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay, học trực tuyến là lựa chọn bắt buộc NGỌC THẮNG

Cần nhiều kênh giảng dạy cho học sinh

Điều đáng lưu ý nhất của giảng dạy trực tuyến là dễ làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đối với HS hoàn cảnh khó khăn. Để học trực tuyến cần phải có đầy đủ các trang thiết bị, mạng internet và không gian học phù hợp. 

Việc sở hữu một thiết bị học trực tuyến đối với HS gia đình khó khăn không phải dễ. Ngay cả ở Mỹ, theo thống kê vẫn có hàng ngàn gia đình thu nhập thấp, gia đình ở nông thôn không tiếp cận được với mạng internet. Con số này ở nước ta chắc chắn sẽ cao hơn. Bởi vậy, không chỉ dạy trực tuyến, các trường cần phải có nhiều kênh giảng dạy để đảm bảo toàn bộ HS đều có thể tiếp cận.

Ngoài việc gửi các bài học về nhà, có thể tận dụng mở thêm kênh giáo dục hoặc tăng thời lượng phát sóng các kênh giáo dục trên truyền hình, phát thanh. Lịch học ở các kênh này phải được xây dựng theo hướng phát đi phát lại chương trình nhiều lần và công bố cụ thể cho HS. Cùng với đó là tạo các trang web về giáo dục, ghi hình sẵn đưa lên YouTube… để HS vào học. GV cần giới thiệu về các kênh, tài nguyên học liệu… cho HS biết. 

Ngoài ra, khuyến khích các GV, nhất là GV về hưu, tạo các kênh giảng dạy, bổ trợ thêm cho HS có nhu cầu. Phần mềm dạy và học cũng cần sử dụng nền tảng đơn giản, dễ thao tác, phù hợp lứa tuổi HS. 

Bên cạnh đó, trong giáo dục trực tuyến, các em HS phải học tại nhà nên trong bối cảnh này cha mẹ cũng phải trở thành thầy cô giáo của các em, nhất là đối với các em HS bậc tiểu học.

Theo Báo Thanh Niên

Các tin khác


Trường tiểu học Lý Tự Trọng: Duy trì thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19

(HBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành giáo dục về tăng cường công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, trường tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) đã, đang tiếp tục duy trì, thực hiện tốt các biện pháp PCD.

Thích ứng an toàn khi sinh viên trở lại học tập

Tình hình dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát, nhiều trường đại học đã chuẩn bị các phương án cho sinh viên trở lại học tập trực tiếp tại giảng đường. Tuy nhiên, để hàng chục nghìn sinh viên mỗi trường từ khắp các địa phương đến giảng đường học trực tiếp vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

TP Hồ Chí Minh: Nhiều trường cho phép sinh viên đến trường thực hành, thí nghiệm

Sau khi tình hình dịch COVID-19 dần được kiểm soát, TP Hồ Chí Minh thực hiện chủ trương nới lỏng giãn cách, một số trường đại học trên địa bàn đã có kế hoạch cho sinh viên trở lại trường học trực tiếp.

Các địa phương tổ chức dạy học ra sao với 4 cấp độ dịch ?

Theo Bộ GD-ĐT, địa bàn có cấp độ dịch Covid-19 ở mức độ 1 và 2 cần tổ chức cho học sinh học trực tiếp; cấp độ 3 có thể kết hợp cả 2 hình thức… Vậy, các địa phương nói gì về hướng dẫn này?

Phú Thọ tập trung phòng, chống Covid-19 trong trường học

Những ngày gần đây, trên địa bàn TP Việt Trì (Phú Thọ) phát hiện nhiều học sinh tại hai trường tiểu học và THCS Chu Hóa nhiễm Covid-19. Tỉnh Phú Thọ đã, đang triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất khả năng lây lan dịch trong các trường học trên địa bàn.

Huyện lương Sơn: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(HBĐT) - Thời gian qua, ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn đã thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Nhờ đó, quy mô trường học phát triển ổn định; cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo; công tác quản lý, dạy và học không ngừng sáng tạo, nâng cao... ngày càng đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục