Giảng dạy trực tuyến nếu không tính toán dễ làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, nhất là đối với học sinh hoàn cảnh khó khăn.


Nhà trường ở Kon Tum phải mượn nhà rông để dạy cho những học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến
ĐỨC NHẬT
Do vậy ngành giáo dục cần thiết kế nhiều nền tảng, kênh học trực tuyến để toàn bộ học sinh (HS) được học tốt nhất.

Khi giáo dục trực tuyến là cách lựa chọn duy nhất

Ngành giáo dục đã buộc phải xem giáo dục trực tuyến, giảng dạy trực tuyến như là phương cách tối ưu để cung cấp dịch vụ giáo dục đến cho người học trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Dù giáo dục trực tuyến không thể thay thế và không thể mang đến chất lượng tốt như giáo dục truyền thống vì nhiều lý do khác nhau, nhưng với tình thế này không còn cách nào khác. Điều quan trọng phải tổ chức dạy và học trực tuyến như thế nào cho hiệu quả và tạo công bằng trong việc tiếp cận nhất cho HS.

Một khảo sát ở Ý cho thấy có đến 75% giáo viên (GV) không biết cách dạy trực tuyến sao cho hiệu quả, họ chỉ đơn giản là bê nguyên xi cách giảng truyền thống tại lớp vào nền tảng trực tuyến. Đây là điều dễ hiểu vì các trường đào tạo sư phạm gần như không đào tạo các kỹ năng hay phương pháp sư phạm cho việc giảng dạy trực tuyến cho các GV. 

Bởi vậy để nâng cao chất lượng dạy học cần có những tài liệu chia sẻ, lớp tập huấn nhanh cho GV chưa được trang bị các kỹ năng sư phạm này. Đây là việc rất quan trọng, bởi khả năng truyền đạt, cảm hứng dạy học của thầy cô quyết định rất lớn đến độ tập trung học của HS khi không "bị” giám sát trực tiếp.


Trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay, học trực tuyến là lựa chọn bắt buộc NGỌC THẮNG

Cần nhiều kênh giảng dạy cho học sinh

Điều đáng lưu ý nhất của giảng dạy trực tuyến là dễ làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đối với HS hoàn cảnh khó khăn. Để học trực tuyến cần phải có đầy đủ các trang thiết bị, mạng internet và không gian học phù hợp. 

Việc sở hữu một thiết bị học trực tuyến đối với HS gia đình khó khăn không phải dễ. Ngay cả ở Mỹ, theo thống kê vẫn có hàng ngàn gia đình thu nhập thấp, gia đình ở nông thôn không tiếp cận được với mạng internet. Con số này ở nước ta chắc chắn sẽ cao hơn. Bởi vậy, không chỉ dạy trực tuyến, các trường cần phải có nhiều kênh giảng dạy để đảm bảo toàn bộ HS đều có thể tiếp cận.

Ngoài việc gửi các bài học về nhà, có thể tận dụng mở thêm kênh giáo dục hoặc tăng thời lượng phát sóng các kênh giáo dục trên truyền hình, phát thanh. Lịch học ở các kênh này phải được xây dựng theo hướng phát đi phát lại chương trình nhiều lần và công bố cụ thể cho HS. Cùng với đó là tạo các trang web về giáo dục, ghi hình sẵn đưa lên YouTube… để HS vào học. GV cần giới thiệu về các kênh, tài nguyên học liệu… cho HS biết. 

Ngoài ra, khuyến khích các GV, nhất là GV về hưu, tạo các kênh giảng dạy, bổ trợ thêm cho HS có nhu cầu. Phần mềm dạy và học cũng cần sử dụng nền tảng đơn giản, dễ thao tác, phù hợp lứa tuổi HS. 

Bên cạnh đó, trong giáo dục trực tuyến, các em HS phải học tại nhà nên trong bối cảnh này cha mẹ cũng phải trở thành thầy cô giáo của các em, nhất là đối với các em HS bậc tiểu học.

Theo Báo Thanh Niên

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục