(HBĐT) - "Dù năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng vì thấy chương trình có ý nghĩa thiết thực với bản thân và gia đình, tôi vẫn quyết tâm tham gia, phấn đấu trở thành một "công dân học tập” (CDHT) theo bộ tiêu chí của Hội Khuyến học (HKH) Việt Nam” - bà Nguyễn Thị Triệu, xóm Nam Sơn 2, xã Thu Phong (Cao Phong) chia sẻ.


Cán bộ Hội Khuyến học tỉnh và TP Hòa Bình (bên trái) trao đổi với người dân tham gia thực hiện mô hình "Công dân học tập" tại phường Thái Bình.

Bà Nguyễn Thị Triệu là 1 trong 30 công dân của xã Thu Phong tự nguyện đăng ký tham gia thực hiện thí điểm mô hình CDHT. Theo hướng dẫn của cán bộ làm công tác khuyến học, bà Triệu đã xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, dễ ứng dụng, giúp sắp xếp công việc hợp lý, hơn nữa còn dạy các con biết tính toán làm ăn để nâng cao hiệu suất lao động. Từ khi tham gia chương trình, bà cũng cải thiện được kỹ năng tự học. Việc trau dồi tri thức và trang bị thêm những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống giúp bà tiếp tục nâng cao ý thức rèn luyện, tạo lối sống lành mạnh, tích cực cho cả gia đình.

Cũng như bà Triệu, đa số người dân tham gia thực hiện thí điểm thời gian qua đều nhận thấy ý nghĩa thiết thực của mô hình CDHT do HKH Việt Nam phát động. Giai đoạn hai bắt đầu từ tháng 10/2020 - 7/2021, bộ tiêu chí CDHT được áp dụng đối với 3 nhóm đối tượng: Nông dân và lao động nông thôn, công nhân lao động trong các khu công nghiệp và nhóm trí thức. Căn cứ 3 năng lực cốt lõi và 10 chỉ số khung quy định cho từng nhóm đối tượng, các cá nhân tham gia mô hình tự giác phấn đấu, rèn luyện đạt kết quả, sau đó thu thập minh chứng và báo cáo HKH cấp cơ sở vào cuối giai đoạn thí điểm để được xem xét công nhận đạt danh hiệu CDHT.

Thực hiện theo hướng dẫn của HKH Việt Nam, cả 10 huyện, thành phố với 100% HKH xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều tham gia. Trong đó, các huyện: Cao Phong, Yên Thủy, Lạc Thủy, TP Hòa Bình làm điểm chọn 90 công dân; các huyện còn lại chọn 30 công dân tham gia. Cùng với đó, các ban khuyến học trực thuộc HKH tỉnh lựa chọn 30 cán bộ, công chức, viên chức tham gia. Như vậy, toàn tỉnh có 572 công dân đăng ký tham gia mô hình, phấn đấu đạt tiêu chuẩn CDHT.

Đồng chí Phạm Hùng, Chủ tịch HKH huyện Cao Phong cho biết: Sau khi tiếp thu kế hoạch xây dựng mô hình CDHT của HKH tỉnh và bộ tiêu chí của 3 nhóm người lao động, HKH huyện đã triển khai xây dựng thí điểm mô hình trên địa bàn với 90 công dân của 3 xã tham gia, gồm: Thu Phong, Tây Phong, Nam Phong. Nhìn chung, mô hình được đánh giá thiết thực, ý nghĩa, 3 năng lực cốt lõi tương đối phù hợp để người dân vận dụng, phấn đấu.

Trên phạm vi toàn tỉnh, sau gần 1 năm thực hiện bộ tiêu chí hướng dẫn của HKH Việt Nam, mô hình CDHT bước đầu đã khích lệ mỗi cá nhân tích cực hơn trong học tập thường xuyên, có ý thức áp dụng kiến thức, kỹ năng được học vào thực tiễn lao động sản xuất, công tác. Nhiều công dân đã biết cách khai thác thông tin bổ ích, vận dụng linh hoạt vào cuộc sống, giúp nâng cao hiệu suất lao động. Trong 572 công dân tham gia mô hình đã có 355 công dân đạt danh hiệu CDHT, chiếm 62,06%. Kết quả này cho thấy mức độ khả thi của bộ tiêu chí CDHT do HKH Việt Nam dự thảo để thực hiện mô hình.

Đồng chí Quách Thế Tản, Phó Chủ tịch HKH Việt Nam, Chủ tịch HKH tỉnh nhìn nhận: Quá trình thí điểm tại tỉnh cho thấy, bộ tiêu chí đã đưa ra 10 kỹ năng cần có của một CDHT điển hình. Đây được ví như cây gậy chỉ đường cho người dân đi tới trên con đường học tập, giúp họ biết cách tự hoàn thiện mình, trở thành những công dân không tụt hậu trước sự đổi thay của xã hội. Sau khi làm việc với các địa phương, HKH tỉnh ghi nhận hiệu quả bước đầu, đánh giá mức độ khả thi và kỳ vọng, khi mô hình được nhân rộng sẽ góp phần đắc lực thắp sáng tinh thần học tập suốt đời của các tầng lớp Nhân dân. HKH tỉnh đã gửi những kiến nghị, đề xuất của địa phương để HKH Việt Nam nghiên cứu, thống nhất ban hành bộ tiêu chí CDHT, tiến tới triển khai đại trà trên quy mô toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030.  


Thu Trang

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục