Trào lưu thuốc lá điện tử đang "xâm nhập” vào trường học, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh. Điển hình như mới đây, sự việc 8 học sinh lớp 3 của một trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã phải nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Để có thêm những cảnh báo và cách phòng chống vấn nạn này trong học đường, ngày 19/12, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong tổ chức buổi Tọa đàm "Thuốc lá điện tử trong trường học: Nhận diện và phòng chống”.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ thông tin.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ thông tin.

Chia sẻ về những ảnh hưởng của thuốc lá điện tử tới sức khỏe của người dùng, nhất là học sinh, sinh viên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết: Về cấu trúc bộ hút của thuốc lá điện tử gồm pin, công tắc, nút bấm, bộ chứa, bấc đốt cháy,…

Cấu trúc ban đầu tương đối ổn định, tuy nhiên càng về sau càng cải tiến cho phép người dùng hút bất cứ loại gì. Điều này rất nguy hại bởi có rất nhiều chất nguy hại không được kiểm định.

Thuốc lá điện tử được cấu trúc để có thể bốc cháy nhanh, ngày càng được cải biên với tốc độ mạnh và nhanh. Khi hóa chất được đốt cháy nhanh, đột ngột, liều cao sẽ tạo ra nhiều chất khác nhau khá nguy hiểm.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cũng nêu một số tác hại của thuốc lá điện tử để cảnh báo các phụ huynh học sinh như thuốc lá điện tử có thể chứa nicotin-là chất độc nặng, có trong thành phần thuốc trừ sâu, khi sử dụng sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thần kinh và gây nghiện.

Thuốc lá điện tử còn chứa nhiều chất phụ gia (tạo màu, tạo mùi…), có thể chứa ma túy. Thực tế, nhiều bạn trẻ hút xong thì bất tỉnh, có người đến bệnh viện trong tình trạng co giật cơ tim, chết não…

Vì vậy, phụ huynh cần quan tâm và để ý đến con cái. Chúng ta không nên đợi đến khi con cái có triệu chứng thì mới đi khám bởi khi đã xuất hiện triệu chứng là đã sử dụng quá nhiều, cơ thể, nội tạng đã bị tổn thương sâu.

Đồng thời, bác sĩ kêu gọi cần nhanh chóng có cách giải quyết mạnh mẽ đối với vấn đề sử dụng thuốc lá điện tử, nhất là trong trường học. Đã đến lúc không thể chủ quan, bởi số lượng bệnh nhân mới liên quan đến thuốc lá điện tử ngày càng tăng...

"Tôi mạnh dạn khuyến cáo phải làm sớm và làm ngay việc cấm lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên nhấn mạnh.

Ở góc độ nhà trường, thầy giáo Nguyễn Quốc Dương, Phó Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường cũng đã triển khai tuyên truyền, phổ biến về bộ tài liệu hướng dẫn phòng ngừa thuốc lá.

Để tăng cường hiệu quả, nhà trường không chỉ tuyên truyền một chiều mà tổ chức nhiều hoạt động để học sinh tự tìm hiểu, tự nhận thức, từ đó chính các em trở thành một tuyên truyền viên.

Ngoài ra, nhà trường tăng cường công tác rà soát, kiểm tra trong khuôn viên trường, nhất là tại các khu vực khuất; phân công giáo viên nam lưu ý khu vực nhà vệ sinh...

Những giải pháp xử lý cũng được nhà trường xây dựng như mời phụ huynh học sinh ký cam kết; tăng cường phối hợp với phụ huynh trong việc quản lý, hỗ trợ học sinh...

Tuy nhiên, việc phòng, chống thuốc lá điện tử trong trường học còn gặp không ít khó khăn bởi loại thuốc này dễ mua, khó phát hiện do được "ngụy trang” bằng nhiều hình thức.

Đứng dưới góc độ tâm lý, Thạc sĩ Đỗ Trần Phương Anh cho biết: Vấn đề thuốc lá điện tử không riêng ở Việt Nam, không chỉ trong học sinh, sinh viên mà cả người lớn.

Khi các loại chất cấm, chất gây nghiện dưới những hình thức mới lạ, thậm chí là trá hình dễ gây nhầm lẫn khi người sử dụng chưa được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng để tự bảo vệ bản thân. Đây là nguyên nhân khiến chất cấm, chất gây nghiện vẫn có thể len lỏi vào trong môi trường học đường.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại 127 thành phố Hà Nội nhận định: Tác hại của thuốc lá điện tử đối với học sinh là rất lớn, liên quan đến sức khỏe, nòi giống...

Ứng phó với thuốc lá điện tử phải được làm triệt để, từ khâu sản xuất, vận chuyển, buôn bán, giao dịch, tàng trữ… Có "cầu” sẽ có "cung” và ngược lại, nên phải chặn cả hai phía và cần sự vào cuộc của nhiều lực lượng.

Theo báo Nhân Dân


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục