(HBĐT) - TP Hòa Bình hiện có 19 Hội khuyến học (HKH) xã, phường với 214 chi HKH xóm, tổ dân phố và 9 ban khuyến học trực thuộc, tổng số gần 34.000 hội viên. Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài (KH-KT), phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị… được cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân quan tâm, đạt nhiều kết quả nổi bật. Từ đó góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đưa sự nghiệp GD&ĐT của địa phương ngày càng khởi sắc.


Hội Khuyến học TP Hòa Bình chú trọng xây dựng các mô hình học tập để thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài. Ảnh: Mô hình gia đình học tập tại phường Thống Nhất.

Xác định công tác KH-KT là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, HKH thành phố chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể, trường học đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân về tầm quan trọng của việc học tập đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội; không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động. Cấp ủy, chính quyền các xã, phường triển khai đồng bộ, hiệu quả phong trào KH-KT, xây dựng xã hội học tập, tạo động lực để mỗi cá nhân cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện.

Ngay từ đầu năm, HKH các cấp chỉ đạo triển khai thực hiện đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” và xây dựng mô hình "Công dân học tập”; nhân rộng gương sáng học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Đến nay, toàn thành phố có 28.900 gia đình học tập, đạt 91,5%; 65 dòng họ học tập, đạt 83,3%; 200 cộng đồng học tập cấp thôn, đạt 94%; 78 đơn vị học tập cấp xã, đạt 100%; 19 đơn vị học tập cấp huyện, đạt 100%... Các chỉ tiêu về mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Qua đó xuất hiện nhiều gia đình, dòng họ, đơn vị học tập tiêu biểu. Điển hình như HKH các phường, xã: Thịnh Lang, Dân Chủ, Hữu Nghị, Đồng Tiến, Tân Thịnh, Kỳ Sơn, Mông Hóa thực hiện tốt các phong trào của Hội, đặc biệt là công tác phát triển hội viên, phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học; các phường: Thái Bình, Dân Chủ, Tân Thịnh, Hữu Nghị, Phương Lâm… là những cộng đồng học tập cấp xã nổi bật. Đây là những tín hiệu đáng mừng trong công tác KH-KT của TP Hòa Bình.

Song song với đó, HKH thành phố duy trì và phát triển tốt phong trào "Tiếng trống khuyến học” tại các xã, phường. Đồng thời, nhân rộng sáng kiến của HKH phường Tân Thịnh triển khai phong trào "Tiếng trống khuyến học” qua mạng xã hội zalo đến các chi hội phát trên loa truyền thanh của tổ dân phố, khu dân cư.

Bên cạnh đó, 275 câu lạc bộ phát triển cộng đồng và 423 nhóm câu lạc bộ phát triển cộng đồng đã phát huy vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền thực hiện đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” và học tập suốt đời của Nhân dân.

Đồng chí Trịnh Thị Thanh Thủy, Chủ tịch HKH TP Hòa Bình cho biết: "Với sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo của HKH tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố và cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường, HKH thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cùng với đó là sự nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, hội viên khuyến học và sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, HKH thành phố quyết tâm thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao, tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu mới trong năm 2023, đặt nền móng xây dựng xã hội học tập trên địa bàn TP Hòa Bình…”.

Linh Nhật


Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục