Việc Bộ GD-ĐT ban hành công văn hướng dẫn chuyển đổi môn học lựa chọn vào thời điểm các nhà trường phổ thông vừa kết thúc học kỳ 1 cho thấy ngành giáo dục đã lắng nghe tiếng nói của học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo.
Ngày 6.1, Bộ GD-ĐT ban hành công văn về việc hướng dẫn chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập cấp THPT.
Học sinh lớp 10 trong giờ học môn hóa. Đây là một trong các môn lựa chọn. ĐÀO NGỌC THẠCH
Học sinh được đổi môn lựa chọn là hợp tình, hợp lý
Công văn có nội dung đáng chú ý, trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập thì việc chuyển đổi được thực hiện vào cuối năm học để bảo đảm kế hoạch giáo dục của nhà trường, quy định về kiểm tra, đánh giá và thời gian để học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng.
Hiệu trưởng xem xét, quyết định cho học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập phù hợp với khả năng tổ chức của nhà trường.
Thực tiễn dạy học ở bậc THPT năm học 2022-2023 cho thấy, học sinh lớp 10 có nhu cầu chuyển đổi môn lựa chọn, kể cả tổ hợp môn (nhiều môn) vì nhiều lý do khác nhau.
Theo đó, học sinh chọn sai môn, tổ hợp môn vì chưa nhận ra sở trường của bản thân. Có em nghe theo bạn bè, thậm chí bị chi phối bởi cha mẹ trong việc lựa chọn nghề nghiệp sau này nên "chọn đại” môn học, việc học vì thế cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Tình trạng học sinh xin đổi môn lựa chọn xuất hiện sau kỳ kiểm tra giữa học kỳ 1 (sau 2 tháng học lớp 10) khiến lãnh đạo nhà trường rất lúng túng. Hiệu trưởng nhận đơn xin đổi môn học của học sinh nhưng không biết phải xử lý thế nào cho hợp tình hợp lý.
Trong khi đó, có nhiều quan điểm trái chiều về việc học sinh xin đổi môn lựa chọn. Có luồng ý kiến cho rằng, nên cho học sinh đổi môn lựa chọn ngay sau khi kiểm tra học kỳ 1 hoặc chậm nhất là cuối học kỳ 1. Nhưng luồng ý kiến khác lại đề xuất kết thúc năm học thì mới có thể thực hiện được việc này.
Học sinh lớp 10 năm nay là lứa đầu tiên thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới. ĐÀO NGỌC THẠCH
Thuận lợi, khó khăn khi học sinh đổi môn học vào cuối năm
Việc Bộ GD-ĐT cho phép học sinh lớp 10 được đổi môn lựa chọn vào cuối năm học giúp các nhà trường THPT ổn định việc dạy và học. Nếu học sinh được phép chuyển đổi môn học vào giữa học kỳ, cuối học kỳ của năm thì sẽ gây ra nhiều xáo trộn trong biên chế lớp học và sắp xếp thời khóa biểu.
Hơn nữa, nếu nhà trường cho phép học sinh được đổi môn lựa chọn vào giữa học kỳ 1, cuối học kỳ 1 thì lãnh đạo phải sắp xếp giáo viên giảng dạy môn học mới cho các em rất mất thời gian. Thầy cô ngoài việc giảng dạy trên lớp theo kế hoạch thì còn phải giáo dục học sinh và làm nhiều công việc khác có liên quan.
Vì vậy, học sinh được phép đổi môn lựa chọn vào cuối năm học là phương án khả thi. Sau khi kết thúc năm học, giáo viên có thể dành thời gian giảng dạy cho những học sinh có nhu cầu thay đổi môn học lựa chọn. Thời gian học vào tháng 6, 7, 8 có thể giúp học sinh nắm bài vở chắc chắn hơn.
Thế nhưng, việc cho học sinh lớp 10 được đổi môn lựa chọn vào cuối năm học cũng có một số khó khăn nhất định. Đó là, nếu giáo viên bộ môn không có thời gian giảng dạy thì các em phải đi học thêm, cũng là thêm gánh nặng với những gia đình có kinh tế khó khăn.
Sau khi học sinh kết thúc môn học mới, hiệu trưởng phải thành lập hội đồng, tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh theo quy định. Học sinh phải làm nhiều bài kiểm tra trong một thời gian ngắn liệu các em có kham nổi?
Bộ GD-ĐT quy định học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập thì thực hiện vào cuối năm học. ĐÀO NGỌC THẠCH
Cụ thể, học sinh phải làm bài kiểm tra để lấy điểm kiểm tra thường xuyên, kiểm tra giữa kỳ, kiểm tra cuối kỳ. Với môn học trên 70 tiết/năm, học sinh phải có 4 cột điểm kiểm tra thường xuyên, 1 cột điểm kiểm tra giữa kỳ, 1 cột điểm kiểm tra cuối kỳ (Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT). Như vậy, học sinh phải đủ 12 cột điểm sau khi kết thúc một môn học mới.
Về mặt tâm lý, mỗi khi học sinh không thích môn học lựa chọn nào đó nhưng các em phải học trong một năm là quá áp lực. Chưa kể, khi học môn học mới, điểm kiểm tra, đánh giá không đạt yêu cầu thì học sinh sẽ không được công nhận kết quả học tập. Học sinh phải học lại môn cũ, làm sao các em có thể vượt qua trong 3 năm học?
THeo Báo Thanh niên
(HBĐT) - Giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Hòa Bình lần thứ 18 với dự án "Thùng rác thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để phân loại rác thải trong trường học”; giải Á quân 1 tại vòng chung kết cuộc thi Coolest Projects Malaysia 2022 với dự án "Life, Technology, and Transport” (LTT). Đó là hai dấu ấn nổi bật trong năm 2022 của Phùng Mạnh Dũng - học sinh lớp 9E, trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) và các bạn trong nhóm, dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Dương Tiến Thọ.
(HBĐT) - Nhà văn Bùi Đức Khiêm, nguyên Tổng Biên tập Báo Công Thương vừa đến thăm và tặng hơn 600 đầu sách, tạp chí về văn học cho Trường Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Kim Bôi.
(HBĐT) - Tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 - 2023, tỉnh ta có 72 thí sinh tham dự ở 12 bộ môn: Toán học, Hóa học, Sinh học, Tin học, Vật lý, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung. Kết quả, có 28 thí sinh đạt giải (tăng 5 giải so với kỳ thi năm học 2021 – 2022).
"Cần khắc phục tình trạng thiếu thiết bị dạy học và bổ sung biên chế để thực hiện hiệu quả đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông" - Đây là vấn đề được đưa ra tại buổi làm việc giữa Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội, diễn ra chiều 13/3.
Năm 2022, mặc dù có nhiều lợi ích như tránh việc đi lại, tốn kém cho thí sinh, cũng đã có những sai sót xảy ra, ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.
(HBĐT) - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những tiêu chí quan trọng, mang tính thiết thực, ý nghĩa đối với học sinh. Đây là khoảng thời gian các em có sự trải nghiệm sau những giờ học. Chính vì vậy, Hội Đồng đội huyện Mai Châu luôn quan tâm định hướng, chỉ đạo các liên đội chủ động, sáng tạo để tạo cho các em những khoảnh khắc đáng nhớ và học được những kỹ năng thiết thực trong cuộc sống qua hoạt động trải nghiệm.