Nhiều thông tin mới về tuyển sinh ĐH, CĐ và thi tốt nghiệp THPT năm 2010 mà thí sinh rất cần biết: môn ngoại ngữ sẽ không là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, hạn chế số hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) thí sinh nộp vào cùng một trường, được nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tiếp tại trường...

Học sinh Trường THPT Chợ Gạo (Tiền Giang) tham quan tìm hiểu ngành nghề tại Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) sáng 4-1 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Đó là những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 được tiến sĩ Nguyễn An Ninh, cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), đưa ra trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 6-1.

Tăng lệ phí

* Quy chế tuyển sinh năm nay sẽ sửa đổi, bổ sung những nội dung gì?

- Về cơ bản, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 vẫn giữ ổn định theo giải pháp ba chung như các năm trước, chỉ có một số điểm mới được bổ sung, sửa đổi vào quy chế tuyển sinh liên quan đến đối tượng dự thi, quy định về số thí sinh và số cán bộ coi thi cho mỗi phòng thi...

Năm 2010 sẽ là năm có khóa học sinh đầu tiên tốt nghiệp trung cấp nghề (hệ tốt nghiệp THCS, đã học đủ khối lượng kiến thức và thi đạt các môn văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT), đủ điều kiện tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Vì vậy trong quy định về đối tượng dự thi tuyển sinh sẽ bổ sung thêm HS tốt nghiệp trung cấp nghề.

* Năm 2010 có áp dụng mức lệ phí tuyển sinh mới không, thưa ông?

- Kỳ thi tuyển sinh năm 2010 dự kiến có thay đổi về mức lệ phí và phương thức thu lệ phí đối với thí sinh dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo kiến nghị của các trường ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT đã đề xuất với Bộ Tài chính xem xét thay đổi phương thức thu lệ phí tuyển sinh thay vì chia thành hai khoản lệ phí ĐKDT và lệ phí dự thi, thí sinh sẽ nộp luôn một lần toàn bộ lệ phí tuyển sinh cùng với hồ sơ ĐKDT.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị năm 2010 tăng lệ phí tuyển sinh thêm 10.000 đồng/hồ sơ. Nếu được lãnh đạo Bộ Tài chính chấp thuận, hai bộ sẽ có văn bản chính thức quy định lệ phí tuyển sinh mới là 70.000 đồng/bộ hồ sơ ĐKDT.

Thí sinh dự thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM năm 2009 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Học phí chỉ tính theo tiền đồng VN

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu các trường ĐH, CĐ ngoài công lập công bố công khai mức thu học phí theo tháng hoặc năm học đối với khóa tuyển sinh năm 2010 trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2010. Đối với những trường đã tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ, học phí cũng quy đổi theo tháng hoặc năm học. Bộ cũng quy định rõ học phí chỉ tính theo tiền đồng VN.

Một hồ sơ

* Được biết Bộ GD-ĐT dự kiến sửa đổi một số quy định về hồ sơ ĐKDT, xét tuyển ĐH, CĐ liên quan trực tiếp đến thí sinh. Cụ thể những quy định này sẽ thay đổi như thế nào, thưa ông?

- Đối với hồ sơ ĐKDT, Bộ GD-ĐT dự kiến quy định khi nộp hồ sơ mỗi trường - dù là trường đa ngành, tuyển sinh theo ngành - thì ở mỗi khối thi thí sinh chỉ được nộp một hồ sơ duy nhất. Trường đó có trách nhiệm cho phép thí sinh được chuyển đổi ngành ĐKDT. Thí sinh được phép thay đổi, chọn lại ngành dự thi khi đến làm thủ tục dự thi. Việc chuyển đổi chỉ được thực hiện trước khi thí sinh chính thức bước vào kỳ thi. Sau khi thi xong, thí sinh không được thay đổi nữa.

Đối với hồ sơ đăng ký xét tuyển, từ kỳ thi tuyển sinh năm 2010 khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, NV3, ngoài việc gửi hồ sơ và lệ phí xét tuyển qua đường bưu điện như những năm trước, thí sinh sẽ được nộp trực tiếp tại các trường tùy theo điều kiện cụ thể. Các trường có trách nhiệm tổ chức thu nhận hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển của thí sinh nộp trực tiếp tại trường. Hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh dù nộp theo phương thức nào đều có giá trị xét tuyển như nhau.

                                                                      Theo Báo Tuoitre

 

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục