Không chỉ yếu về kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành mà các kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, tiếng Anh... của học sinh trung cấp cũng rất yếu
Tại buổi tọa đàm Đổi mới và phát triển giáo dục chuyên nghiệp TPHCM do Sở GD- ĐT TPHCM tổ chức ngày 31-12, hầu hết các doanh nghiệp tham gia đều cho rằng đa số học sinh tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) đều yếu từ kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng thực hành. Trình độ tiếng Anh cũng như kỹ năng giao tiếp, tự làm việc, làm việc nhóm... đều rất yếu.
Không đạt yêu cầu tuyển dụng
Ông Đỗ Xuân Kế, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ- Tin học Bến Thành, cho biết vừa qua công ty có tuyển học sinh tốt nghiệp TCCN ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, đối tượng này không đáp ứng được công việc. Khi được đề nghị lắp ráp máy tính hay format thì học sinh không biết làm. 100% ứng viên vào xin việc khi được kiểm tra kiến thức cơ bản đều không đạt yêu cầu.
Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Công ty Kỹ thuật công nghệ Nam Viễn Đông, cho biết khi công ty ông tiếp nhận lao động có bằng tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, người này cứ khăng khăng đòi làm quản trị mạng nhưng khi công ty kiểm tra vài kỹ năng cơ bản thì không biết làm gì, thậm chí còn không biết in văn bản...
Các trường TCCN cần chú trọng đào tạo kỹ năng thực hành cho học sinh. Ảnh: C.N
Lo lắng nhất của các nhà tuyển dụng là kỹ năng thực hành của nhiều học sinh TCCN rất kém. Ông Trần Văn Dũng, cán bộ kỹ thuật nhà máy bia Heineken, nói: Nhiều em khi được hỏi thì nói đã được học nguyên lý vận hành của máy nhưng yêu cầu mô tả thì không mô tả được. Nhiều doanh nghiệp cho rằng doanh nghiệp muốn sử dụng lao động phải đào tạo lại nhưng nguyên lý cơ bản mà không nắm được thì doanh nghiệp cũng bó tay!
Cần quan tâm kỹ năng mềm
Không riêng khối ngành kỹ thuật, kỹ năng của học sinh khối ngành kinh tế cũng rất yếu. Ông Vũ Quốc Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Côn Sơn, cho biết về lý thuyết, các em nắm tốt nhưng khi ra làm việc lại không biết làm như thế nào. Nguyên nhân được ông Thắng chỉ ra là: “Hầu như 100% doanh nghiệp đều sử dụng phần mềm kế toán nhưng hiện nay các trường lại dạy chay với các ghi chép sổ sách...”.
Không chỉ yếu kỹ năng thực hành, trình độ tiếng Anh của hầu hết học sinh còn yếu. Đồng thời, các kỹ năng khác như làm việc nhóm, giao tiếp, làm việc độc lập của các em gần như là... lỗ hổng. Ông Đỗ Xuân Kế nêu ví dụ khi ông giao việc đến công ty khác tiếp xúc khác hàng rồi đưa thông tin về nhưng em này chẳng biết phải làm gì và phải bắt đầu từ đâu.
Thành lập ban đào tạo theo nhu cầu xã hội Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết TP đã thành lập ban đào tạo theo nhu cầu xã hội do ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP, làm trưởng ban. Ban này sẽ thành lập hội đồng hiệu trưởng ĐH; hội đồng hiệu trưởng CĐ, TCCN và trung tâm dự báo nguồn nhân lực. Hai hội đồng cùng với trung tâm này sẽ phối hợp với nhau xác định nhu cầu nguồn nhân lực để định hướng cho các trường. |
Đại diện các doanh nghiệp cho rằng để việc đào tạo sát với nhu cầu doanh nghiệp, các trường nên dành thời gian tập trung đào tạo chuyên ngành cho học sinh. Các trường nên chú trọng kỹ năng thực hành của người học đồng thời quan tâm đào tạo các kỹ năng làm việc khác.
Trường chưa chuyển động
Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho rằng học sinh tốt nghiệp TCCN trình độ còn yếu, chưa đáp ứng được công việc là thực trạng đáng lo.
Để khắc phục, chương trình đào tạo hiện nay đang hướng tới gắn dần với các doanh nghiệp. Về trang thiết bị, sở sẽ tính toán lại, đầu tư chuyên sâu theo thế mạnh từng ngành cho các trường để có hiệu quả chứ không đầu tư tràn lan.
Ông Lưu Đức Tiến, Phó Trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết hiện nay Bộ GD-ĐT chỉ quy định chương trình của 6 môn bắt buộc, các môn chuyên môn khác các trường được chủ động chương trình mà nguyên tắc làm là phải có sự tham gia của các doanh nghiệp.
Ngoài ra, bộ cũng yêu cầu các trường biên soạn lại chương trình, trong đó quy định nâng thời gian thực hành lên từ 50%- 75%. Theo ông Tiến, về mặt quản lý, Nhà nước đã có các văn bản quy định, vấn đề còn lại là các trường phải chuyển động mạnh hơn. Thời gian tới, sở sẽ thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở để các trường quan tâm làm tốt hơn.
Theo Báo NLĐ
Nhận được học bổng 200.000 USD của trường ĐH Mount Holyoke, đoạt giải thưởng báo chí Mỹ, Võ Thị Minh An còn được nhiều trường trung học, ĐH Mỹ mời diễn thuyết về chất độc màu da cam. Minh An được nhắc đến bằng sự ngưỡng mộ của nhiều sinh viên Mỹ.
Thông tin từ Bộ GD-ĐT, hội nghị thi và tuyển sinh năm 2010 sẽ tổ chức vào ngày 9-1 nhằm đề ra phương hướng tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh năm 2010: những điểm mới cần sửa đổi, bổ sung; những hạn chế cần khắc phục; các giải pháp để tổ chức tốt kỳ thi và công tác tuyển sinh.
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo quy chế công nhận trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia. Theo đó để đạt chuẩn quốc gia, trường trung học phải bảo đảm 5 tiêu chuẩn: tổ chức nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; chất lượng giáo dục; cơ sở vật chất; công tác xã hội hóa giáo dục.
Không chỉ yếu về kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành mà các kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, tiếng Anh... của học sinh trung cấp cũng rất yếu
Việt Nam đã có hơn 20 năm đổi mới nhưng hệ thống lương cho giảng viên đại học về cơ bản vẫn chưa có thay đổi đáng kể. Trong bài viết "Lương giáo sư ở ĐHQG TP.HCM như thế nào hợp lý", GS Phạm Phụ nêu ba bối cảnh, đưa 3 nguyên tắc và đề xuất 3 kiến nghị cho câu chuyện này.
Mặc dù bị chuẩn đoán mắc bệnh ung thư nhưng cô Norlin Sani, 30 tuổi, giáo viên tiểu học ở Singapore đã quyết định không tham gia điều trị chuyên sâu để kéo dài thêm sự sống mà dồn sức học lấy được tấm bằng cử nhân trước khi từ giã cõi đời.