Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) vừa thành lập hai đoàn kiểm tra tình hình thực hiện ba công khai (Công khai cam kết chất lượng giáo dục, Công khai các điều kiện bảo đảm chất lượng và Công khai thu chi tài chính) đối với 23 trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền trung và phía nam.

Kết quả cho thấy, các trường thống nhất cao và ủng hộ chủ trương thực hiện ba công khai của bộ, nhằm minh bạch, công khai hóa thông tin về các hoạt động của trường để cán bộ, công chức, giảng viên, sinh viên và xã hội giám sát. Chủ trương này cũng đã được triển khai tới từng bộ môn, khoa. Phần lớn các trường mới thành lập tích cực đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, triển khai việc giải phóng mặt bằng và xây dựng tại địa điểm trường đã đăng ký trong đề án khả thi khi thành lập trường. Ðồng thời các trường có ý thức bồi dưỡng, tuyển dụng nâng cao chất lượng và số lượng đội ngũ giảng viên. Số giảng viên tăng lên đáng kể trong hai năm qua, nhất là số giảng viên đang được cử đi học thạc sĩ, tiến sĩ. Một số trường có quy định về chi tiêu tài chính rõ ràng cho nên có tích lũy lớn cho việc xây dựng cơ sở vật chất. Tuy nhiên, nhiều trường chuẩn bị còn chưa kỹ, sơ sài, còn "đối phó" với việc kiểm tra. Trong báo cáo tình hình thực hiện ba công khai của các trường, một số liệu chưa đầy đủ về nội dung hoặc chưa nhất quán,  nhất là thống kê về đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên. Các thông tin nhằm phục vụ sinh viên, như chương trình đào tạo, giới thiệu môn học, lý lịch khoa học của giảng viên, danh mục giáo trình, thông tin về các hoạt động của trường không đầy đủ, do đó chưa thu hút sự quan tâm của sinh viên. Các phương thức và hình thức công khai chưa đa dạng, mới chủ yếu là trên trang mạng của trường. Phần lớn các trường chưa công bố danh sách giảng viên kèm theo lý lịch khoa học. Các thông tin về các hoạt động khác chưa được chú ý nhiều (hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, đoàn thanh niên, các hoạt động khác của trường). Việc công khai học phí, lệ phí ở các trường  không rõ ràng, cụ thể. Ðội ngũ giảng viên ở nhiều trường có tỷ lệ trình độ sau đại học thấp.


Việc kiểm tra ba công khai sẽ được tiếp tục thực hiện tại một số trường đại học, cao đẳng khu vực phía bắc. Bộ GD và ÐT vừa gửi công văn đề nghị các trường đại học, cao đẳng trong cả nước,  gửi báo cáo nội dung thực hiện quy chế công khai đối với các cơ sở giáo dục đại học theo quy định tại Thông tư 09/TT-BGDÐT-2009 về bộ trước ngày 10-1. Bộ sẽ không xem xét chỉ tiêu tuyển sinh năm 2010 đối với các trường không thực hiện các nội dung ba công khai nói trên.
 
                                                               Theo Báo Nhandan


Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục