(HBĐT) - Thanh Lương là một trong những xã của huyện Lương Sơn sớm hoàn thành công tác phổ cấp giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Chất lượng GD&ĐT trong các nhà trường từng bước nâng cao. Nhiều người đã đạt trình độ thạc sỹ, tiến sỹ, đại học, cao đẳng.

 

Để có được kết quả này, Đảng bộ xã đã huy động sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân tạo nên một xã hội học tập. Trong giai đoạn 2000 - 2005, xã nằm trong chương trình 135. Được sự nhất trí cao của đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự đồng tình của người dân, xã đã sử dụng toàn bộ nguồn vốn của chương trình đầu tư cho sự nghiệp giáo dục. Theo đó, cơ sở vật chất trong các nhà trường đã được kiện toàn. Lớp học cũng được mở đến từng thôn, xóm, tạo điệu kiện thuận lợi huy động học sinh ra lớp. Ông Bùi Văn Nhật, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Ngoài sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, xã Thanh Lương luôn có những con người tâm huyết với sự nghiệp. Đó là những thầy, cô giáo đã nghỉ hưu, những người CCB hay những hội viên nông dân, phụ nữ. Vì vậy, Hội Khuyến học của xã  sớm được thành lập, tham mưu xây dựng xã hội học tập cho cộng đồng, là cầu nối giữa giáo dục của nhà trường với xã hội và với gia đình học sinh. Hội cũng luôn làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, động viên người học cũng như tạo cơ hội để mọi người phấn khởi trong học tập qua việc vận động quyên góp xây dựng quỹ để động viên, khen thưởng kịp thời con em học tốt và giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, học yếu có điều kiện vươn lên.

 

Ba năm đi vào hoạt động ( 2007 – 2009), Hội Khuyến học xã Thanh Lương đã tích cực đóng góp ý kiến cho các thôn, xóm xây dựng những quy định trong hương ước về chăm lo việc học hành cho con em; chủ động phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động con em gắn bó với trường lớp và tham gia cùng 3 nhà trường (THCS, tiểu học, mầm non) động viên thầy cô giáo, học sinh xây dựng nhà trường trở thành môi trường giáo dục thân thiện.  Các thành viên trong Hội Khuyến học đã tích cực vận động khuyến khích xây dựng dòng họ, cụm dân cư, gia đình hiếu học. Nhiều dòng họ trong xã như dòng họ Quách Tự ở thôn Gò Mu, Nguyễn Xuân ở thôn Sấu Hạ, họ Bùi ở thôn Sấu Thượng… đã có hình thức cuối năm tuyên dương, khen thưởng cho các con cháu học giỏi. Các phân hội CCB, phụ nữ ở các thôn cũng có hình thức động viên các cháu trong từng năm học.

 

Bên cạnh đó, xã Thanh Lương đã duy trì tốt hoạt động ủng hộ quỹ khuyến học với mức bình quân 5.000đ/hộ/năm. Các đoàn thể trong xã, đơn vị đứng chân trên địa bàn và con em thành đạt trong xã đi làm việc ở các nơi cũng tích cực tham gia ủng hộ quỹ. Qua đó, toàn xã đã xây dựng được gần 30 triệu đồng tiền quỹ. Số quỹ này đã khen thưởng học sinh giỏi, học sinh  khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó vươn lên; hỗ trợ các cháu đi thi học sinh giỏi; tặng quà cho con em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và tặng quà cho các thầy cô giáo dạy giỏi, gia đình hiếu học.

 

Song song với hoạt động của Hội Khuyến học, những người CCB xã Thanh Lương đã có vai trò quan trọng của trong việc đưa Nghị quyết chuyên đề về công tác giáo dục của Đảng ủy xã đi vào cuộc sống. Đã có thời điểm xã xảy ra tình trạng học sinh bỏ học, học sinh tốt nghiệp THPT chiếm tỷ lệ thấp. Những người lính cựu đã đến từng gia đình vận động phụ huynh và các em học sinh nhận thức được vai trò quan trọng của việc học đối với cuộc sống để tạo điều kiện nhiều hơn cho học tập. Đồng thời, Hội CCB đã xây dựng quy chế phối hợp hoạt động với các nhà trường, nắm bắt rõ hoàn cảnh của từng gia đình học sinh để kịp thời liên lạc, thông tin tình hình học tập, rèn luyện đạo đức của các em cho các gia đình.

 

Cùng với sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, kết hợp với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong mỗi nhà trường của xã Thanh Lương luôn có trách nhiệm và có nhiều biện pháp thiết thực đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, sự nghiệp GD&ĐT của xã đã có những chuyển biến rõ nét, chất lượng dạy và học của thầy và trò đi vào chiều sâu. Những năm gần đây, xã Thanh Lương cơ bản xóa được tình trạng học sinh bỏ học, học sinh ngồi nhầm lớp. Các nhà trường đều có giáo viên, học sinh giỏi cấp huyện, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, THCS. Đặc biệt, hàng năm Thanh Lương đều có học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. 

 

                                                                Hoàng Nga

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục