* 38 trường đại học, cao đẳng bị khấu trừ chỉ tiêu tuyển sinh ND - Ngày 7-1, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) công bố kế hoạch tổ chức kỳ thi tuyển sinh năm 2010. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 sẽ có một số điều chỉnh trong công tác tổ chức thi, chấm thi so với kỳ thi năm 2009.

Về thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ phải thi sáu môn (hai môn ấn định hằng năm bắt buộc là Ngữ văn và Toán; bốn môn còn lại của kỳ thi mỗi năm sẽ được bộ chọn luân phiên trong số sáu môn (Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Ðịa lý). Riêng thí sinh học ngoại ngữ không đủ theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và thí sinh tại các vùng khó khăn về điều kiện dạy học có thể được thi môn thay thế cho môn Ngoại ngữ.


Việc tổ chức thi theo cụm trường đối với các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, địa bàn chia cắt, giao thông không thuận tiện hoặc các tỉnh miền núi, đông học sinh dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế khó khăn, cơ sở vật chất trường lớp thiếu thốn, có thể báo cáo bộ cho phép tự chọn phương án tổ chức thi. Bỏ quy định về Ban công tác cụm trường; Sở GD và ÐT chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ đã quy định cho Ban công tác cụm trường trước đây.


Công tác chấm chéo bài thi tự luận điều chỉnh theo hướng: Sở GD và ÐT có bài thi cử một giáo viên của mỗi môn thi tham gia thảo luận, thống nhất hướng dẫn chấm và chấm chung ít nhất 15 bài thi tại các tổ chấm thi của Hội đồng chấm thi ở nơi chấm bài thi cho đơn vị mình. Rút ngắn thời hạn nộp đơn xin phúc khảo của thí sinh để đẩy nhanh tiến độ phúc khảo bài thi, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh có đơn xin phúc khảo dự thi kỳ thi tuyển sinh ÐH, CÐ. Ðiều chỉnh điều kiện phúc khảo, hạ mức chênh giữa điểm bài thi và điểm tổng kết năm học lớp 12 của môn thi từ thấp hơn 2,0 điểm xuống còn thấp hơn 1,0 điểm để mở rộng diện phúc khảo, tạo điều kiện giải quyết tốt hơn các sai lệch trong chấm thi; hạ mức chuẩn chênh lệch để được điều chỉnh điểm sau phúc khảo để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh (điểm của bài thi các môn thi được điều chỉnh khi điểm chấm phúc khảo chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 0,5 điểm trở lên. Riêng điểm của bài thi môn Ngữ văn được điều chỉnh khi điểm chấm phúc khảo chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 1,0 điểm trở lên).


* Theo Bộ GD và ÐT, kết quả công tác thanh tra thi, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 vẫn còn hàng loạt các sai phạm. Một số bộ, ngành, địa phương sau khi có thông báo chỉ tiêu tuyển sinh của Bộ GD và ÐT lại ra văn bản giao chỉ tiêu nhiều hơn (tỉnh Khánh Hòa giao chỉ tiêu nhiều hơn cho Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Du lịch Nha Trang) hoặc tự ý điều chỉnh chỉ tiêu giữa các trường của bộ mà không có ý kiến của Bộ GD và ÐT. Mặt khác, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh quá cao, trong khi có trường nhiều năm liền tuyển được quá ít, dẫn đến tình trạng đem chỉ tiêu không tuyển được để liên kết đào tạo không đúng quy chế (Trường ÐH Hà Hoa Tiên: chỉ tiêu đại học chính quy năm 2007 là 500, thực hiện được 31; năm 2008 là 1.000, thực hiện 86; năm 2009 là 500, thực hiện 145 chỉ tiêu). Nhiều trường căn cứ điểm trên mạng, không cần thí sinh đăng ký xét tuyển, các trường phát giấy triệu tập trúng tuyển, dẫn đến tình trạng một thí sinh có nhiều giấy triệu tập trúng tuyển. Ðáng chú ý, có 38 trường tuyển vượt chỉ tiêu từ 15% trở lên so với tổng chỉ tiêu đại học, cao đẳng năm 2009 đã được xác định bị phạt tiền và khấu trừ chỉ tiêu tuyển sinh năm 2010 theo quy định. Một số trường tuyển vượt chỉ tiêu cao như: Trường đại học Phan Thiết vượt 91,73%, Trường cao đẳng Cần Thơ tuyển vượt 88,64%, Trường cao đẳng điện tử, điện lạnh Hà Nội vượt 63%, Trường cao đẳng điện lực miền trung vượt 49%...
 
                                                                          Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục