Không chỉ tạo cho mình kiến thức nền vững chắc, họ còn chú trọng trau dồi kỹ năng nghề, nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học

Dù mới là sinh viên năm thứ 2 ngành cơ điện tử Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM nhưng Huỳnh Khải Dũng đã chế tạo hàng chục sản phẩm công nghệ như: máy phát điện cầm tay mini, bút thu âm từ xa, máy báo mưa năng lượng gió, máy báo vấp ngã dành cho bà bầu và người già, nón bảo hiểm thông minh... Trong đó, nhiều sản phẩm đã đoạt được giải thưởng sáng tạo từ cấp trường phổ thông đến TP, toàn quốc.


Sở hữu hàng chục sản phẩm công nghệ


Dũng bộc bạch: “Hồi nhỏ, em không có nhiều đồ chơi nên mỗi ngày em lần lượt biến món đồ chơi đó thành đồ chơi mới, dần dần em bắt đầu đam mê tìm tòi, nghiên cứu”. Và cứ như thế đến khi lên lớp 6, Dũng bắt đầu nghiên cứu về điện tử.

Thông qua cái radio hư, em tháo rời ra, nghiên cứu từng linh kiện và hiểu các nguyên lý cơ bản theo cách của mình. Phối hợp giữa các nguyên lý đó và một số vật liệu, Dũng đã cho ra đời chiếc máy phát điện xoay chiều mini. Máy phát điện này có thể làm sáng một bóng đèn nê-ông 1 W.

Lên tới lớp 9, tiếp cận kiến thức từ sách vở, các hiểu biết của Dũng căn cơ hơn. Đây chính là bệ phóng cho những sản phẩm điện tử, dụng cụ học tập cho lớp... Phần thưởng cho sự đam mê nghiên cứu của Dũng là giải nhất cuộc thi sáng tạo do Trường THPT Bình Phú, quận 6-TPHCM tổ chức với sản phẩm máy thí nghiệm giao thoa sóng nước.

Dũng cũng “rinh” luôn giải tác giả có nhiều sản phẩm sáng tạo nhất với bút thu âm từ xa, máy nâng áp, máy báo mưa năng lượng gió... Vào trường ĐH, Dũng còn tiếp tục chế tạo nhiều sản phẩm gần gũi cuộc sống như máy mát xa USB, MP3 năng lượng mặt trời, đèn khẩn cấp mini...



Nguyễn Phúc Khải (ảnh trên) tại Triển lãm Sáng tạo trẻ ở Hà Nội và Huỳnh Khải Dũng đang hướng dẫn học sinh sử dụng nón bảo hiểm thông minh. Ảnh: P.K-K.D

Chính vì mong muốn giải quyết những vấn đề thiết thực của cuộc sống, Dũng đặt mục tiêu sau này sẽ thành lập trung tâm nghiên cứu, sản xuất đồ chơi và các sản phẩm ứng dụng phục vụ nhu cầu con người, cạnh tranh với các nước khác.

Dũng lý giải: “Đa số các sản phẩm, đồ chơi của nước ta đều là hàng nhập khẩu, nhưng trong số đó có nhiều sản phẩm độc hại vẫn đang được tiêu thụ... chỉ vì giá rẻ! Nên em đã đặt ra câu hỏi là tại sao Việt Nam không tự mình sản xuất sản phẩm?”. Và hằng ngày Dũng vẫn đang giải đáp câu hỏi từ cuộc sống này bằng con đường nghiên cứu khoa học.


Kiểm nghiệm từ thực tiễn


“Do lúc nhỏ thích nghề điện nên khi học môn nghề bậc phổ thông em đã chọn học nghề điện và đã thi vào ngành kỹ thuật điện của Trường ĐH Bách khoa TPHCM” - Nguyễn Phúc Khải bộc bạch về đam mê nghiên cứu lĩnh vực điện của em.


Khải rất mê tìm tòi nghiên cứu và từ thực tế em đã có nhiều ý tưởng để làm ra các sản phẩm. Đó là sản phẩm đơn giản như trang trí cây thông Giáng sinh bằng thiệp có đèn nhấp nháy đến sản phẩm phức tạp hơn là bộ chuông điện phục vụ các cuộc thi, tham gia làm bộ biến tần để điều khiển động cơ...

Tiếng lành đồn xa, bộ chuông điện do Khải thiết kế đã được nhiều nơi đặt hàng để tổ chức các cuộc thi. Đó là cơ hội để Khải kiểm nghiệm lại lý thuyết và có thêm kinh phí để nuôi dưỡng đam mê. Đến nay, khi đã là sinh viên năm thứ 5, Khải đã thực hiện một đề tài khá lớn với sự gợi ý của thầy hướng dẫn là áp dụng mạng nơ-ron ALHN giải bài toán phân bố công suất tối ưu giữa các máy phát trong nhiều vùng.

“Em hy vọng sẽ được giữ lại trường sau khi tốt nghiệp để em có điều kiện tiếp tục hoàn chỉnh hướng nghiên cứu của mình, có điều kiện tiếp cận các hướng nghiên cứu mới và có thể áp dụng những nghiên cứu đó vào thực tiễn” - Khải chia sẻ.


Đạt điểm trung bình năm học 2008-2009 là 8,61, được nhiều bằng khen, giải thưởng, bí quyết học tập, nghiên cứu của Khải là: “Tạo nền kiến thức vững chắc, trau dồi kỹ năng nghề và có sự quan sát cuộc sống. Cuối cùng là kiểm nghiệm chân lý từ chính những thực nghiệm của mình”.

 

                                                                          Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục