Chuẩn bị cho kỳ thi ĐH-CĐ, Bộ GD-ĐT vừa hướng dẫn các trường tổ chức thi và chấm bài thi trắc nghiệm. Theo đó, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ tháng 7-2010 tới sẽ tổ chức thi trắc nghiệm hoàn toàn đối với các môn Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật), vật lý, hóa học, sinh học; các môn khác thi theo hình thức tự luận.
Đề thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ do Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn, gồm 50-60 câu đối với các môn: vật lý, hóa học, sinh học và 80 câu đối với các môn ngoại ngữ; thời gian làm bài 90 phút. Đề thi có 2 phần: phần chung cho tất cả thí sinh được ra theo phần giao thoa giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao; phần riêng được ra theo từng chương trình: chương trình chuẩn và chương trình nâng cao (riêng đề thi các môn ngoại ngữ chỉ có phần chung).
Thí sinh chỉ được làm một phần riêng thích hợp. Thí sinh nào làm cả 2 phần riêng (dù làm hết hay không hết, dù làm đúng hay không đúng), bài làm coi như phạm quy, chỉ được chấm điểm phần chung và không được chấm điểm phần riêng.
Các câu trắc nghiệm trong đề thi đều có 4 lựa chọn A, B, C, D. Đề thi được in sẵn và có nhiều phiên bản (mỗi phiên bản là một mã đề thi), do máy tính tự động xáo trộn thứ tự câu cũng như thứ tự các phương án A, B, C, D. Số phiên bản đề thi là nội dung được bảo mật đến khi thi xong. Điểm của bài thi trắc nghiệm được máy tính quy về thang điểm 10 như bài thi tự luận.
* Chương trình phát triển giáo dục trung học đã chính thức được Bộ GD-ĐT khởi động hôm qua, 11-6 tại Hà Nội. Với tổng số vốn 71 triệu USD, chương trình sẽ thực hiện trong thời gian từ năm 2010 - 2015 tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc với 62 trường chuyên, 41 trường THPT, 32 trường THCS đạt chuẩn quốc gia và 60 trường có giáo dục hòa nhập, 17 trung tâm GDTX và 3.500 học sinh nghèo. Đối tượng được thụ hưởng chương trình là học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý các trường.
Theo Báo SGGP
(HBĐT) - Những năm qua, trường phổ thông DTNT huyện Kim Bôi luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng dạy và học của ngành GD&ĐT huyện. Để có được thành tích đó, một trong những giải pháp có tính quyết định là nhà trường đã coi trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, khả năng tự học của học sinh.
Theo các chuyên gia giáo dục, khi quy mô đào tạo ĐH phát triển hơn, cung và cầu không chênh lệch quá nhiều thì mới giao quyền tuyển sinh cho các trường
Từ năm học tới, những học sinh đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, các sơ sở đào tạo của Hà Nội mà gia đình có mức thu nhập thuộc diện cận nghèo được giảm 50% mức học phí quy định hiện hành của thành phố.
"Trước ngày thi các em nên thư giãn, có thể đi bộ, nói chuyện thảo luận cùng bạn bè, người thân. Không để bụng đói trước khi vào phòng thi. Hít thở thật sâu vài lần khi cảm thấy hồi hộp...đó là lời khuyên của thầy Nguyễn Xuân Quang giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.
Bất kể trời nắng hay mưa, ngày nào H’Nge (lớp 8A3, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar, Đắc Lắc) cũng cõng bạn cùng lớp là H’Ngát đến trường. Ba năm qua, hình ảnh đôi học trò đã trở nên rất đỗi quen thuộc với người dân buôn Tab, xã Ea Drơng.
“Nếu chúng ta tăng cường nhận thức bằng các hình thức giáo dục và người đứng đầu của nhà trường thật sự “khắt khe” với hành vi hút thuốc thì không khó để xây dựng được một ngôi trường không khói thuốc” - GS.TS Lê Vũ Anh khẳng định.